Trang chủ
  SV Đọc gì - Xem gì
  Thông báo
  Bản tin AGU
  Phóng Sự Ảnh
  Kho tàng AGU
  Khoa học với AGU
  Góc nhìn
  AGU nối nhịp
  Câu chuyện AGU
  Sinh viên Tiêu biểu
  Tản mạn
  Góc Thể Thao
  e-News và bạn đọc
  SV với Câu lạc bộ
  Lướt web cùng SV
  Du học và Việc làm
  Thông tin cần biết
  Góc Truyền thống
  Rao vặt miễn phí
Tìm kiếm

Qui chế công khai
Đơn vị tự giới thiệu
Số lượt truy cập
Từ ngày 10-03-2009
  Hôm nay   3507
  Tuần trước   24891
  Tuần này   25717
Thân mời tham dự Hội nghị cộng tác viên eNews 2014     4 công dụng khác của thẻ meta có thể bạn chưa biết     20/11, ngày hội tôn vinh các thế hệ thầy cô     HD Bank thông báo tiếp nhận sinh viên thực tập năm 2015     P.O.W.E.R – Phương pháp học tập hiệu quả dành cho sinh viên năm nhất     ĐHAG đạt giải Ba toàn đoàn Kỳ thi Olympic Vật lý Sinh viên Toàn quốc lần thứ XVII năm 2014    

 SV Đọc gì - Xem gì - Kho tàng AGU  

Cuộc thi thiết kế đồ dùng dạy học
(09.12.2008, 04:33 pm GMT+7)

Nhằm phát huy tinh thần sáng tạo của những nhà sư phạm trẻ trong lĩnh vực dạy học. Bên cạnh cuộc thi nghiệp vụ sư phạm mới được tổ chức vừa qua, Khoa sư phạm đã tổ chức cuộc thi thiết kế đồ dùng dạy học dành cho tất cả sinh viên thuộc khoa sư phạm tham gia. Trong cuộc thi này các bạn sinh viên phải thể hiện được sự sáng tạo của mình qua các sản phẩm dự thi như làm đồ dùng từ những nguồn vật liệu phế thải. Cuộc thi đã thu hút được nhiều cá nhân cũng như tập thể sinh viên các lớp thuộc các chuyên ngành và lĩnh vực khác nhau tham gia.

Tạo trang in

Đối với tôi, một sinh viên thuộc khoa sư phạm, một nhà giáo tương lai thì cuộc thi này rất có ý nghĩa. Nó giúp cho chúng tôi phát huy sự sáng tạo trong phương pháp dạy học bằng các dụng cụ, mô hình kèm theo một bài giảng. Một bài giảng chỉ toàn những lời giảng, không có mô hình, dụng cụ sẽ rất khó để học sinh tiếp thu bài. Trong một bài giảng ví dụ như giảng về cấu tạo không gian của một phân tử hóa học Metan chẳng hạn. Nếu ta chỉ giảng bằng lời nói rằng: trong phân tử Metan (CH4), Cacbon có lai hóa sp3, tạo ra 4 AO lai hóa hướng về bốn đỉnh của một tứ diện đều, 4AO- Sp3 xen phủ với 4 AO chứa 1 electron của 4 Hidro tạo ra phân tử CH4 có hình tứ diện đều...Tất cả những lời giảng này dù rất chi tiết nhưng nó quá trừu tượng để học sinh có thể hiểu bài một cách sâu sắc. Nó có thể khiến cho các em bối rối về cấu tạo của phân tử, hình tứ diên đều là gì chẳng hạn. Thay vào việc giảng bài như trên nếu ta dùng mô hình cấu tạo không gian của phân tử Metan và chỉ cần giải thích cấu tạo phân tử đó qua mô hình. Việc này giúp cho học sinh tiếp thu bài tốt hơn, đồng thời còn làm cho tiết học trở nên thú vị hơn, trực quan sinh động hơn. Nhìn vào mô hình các em có thể hình dung và nhớ cấu tạo phân tử này dễ dàng. Ở những trường nông thôn thiết bị, đồ dùng dạy học thường thiếu. Vì vậy việc phát huy sáng tạo thiết kế đồ dùng dạy học là một việc rất tốt cho việc dạy và việc học, khắc phục được tình trạng học chay không hiệu quả.

          Với một ý nghĩa rất hay cuộc thi đã được các bạn sinh viên tham gia rất hào hứng. Sau một tháng phát động cuộc thi, Ban giám khảo đã nhận được nhiều sản phẩm dự thi và đã trao giải cho các tập thể và cá nhân có sản phẩm xuất sắc.

          Giải nhất thuộc về lớp DH6L với sản phẩm dự thi “Mô hình thí nghiệm định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng”. Mô hình này hỗ trợ học sinh làm thí nghiệm về định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng trong khi học môn vật lý ở chương trình phổ thông. Mô hình này được làm từ dây chì rất thiết thực trong dạy học.

          Giải nhì thuộc về lớp 32C2 với “lược đồ trận chiến tại phòng tuyến Như Nguyệt”. Kết hợp việc sử dụng lược đồ với bảng phụ trong dạy học. Lược đồ được áp dụng vào dạy môn lịch sử lớp 7 trong bài “Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 – 1077). Qua luộc đồ giúp học sinh tái hiện lại trận đánh oanh liệt của vua tôi nhà Lý, sự chỉ huy tài tình của thiếu uý Lý Thường Kiệt trên trận phòng tuyến Như Nguyệt.

          Giải ba thuộc về lớp DH7H với “Một vài mô hình cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ”  được làm từ đất sét. Với các mô hình này giúp cho học sinh dễ dàng hình dung cấu tạo các phân tử hợp chất hữu cơ trong học môn hoá học phần hoá hữu cơ trong chương trình phổ thông.

          Đồng 5 giải khuyến khích thuộc về các lớp với các sản phẩm sau:

1-Lớp DH8H với “Mô hình cấu tạo không gian của phân tử CH4, C2H2, HNO3” được sử dụng trong dạy môn hoá học lớp 10 và 11.

2-Lớp DH8KC với “Mô hình các mặt phẳng hình chiếu E và A”. Mô hình được thiết kế hai trong một sử dụng trong bài “hình chiếu vuông góc” của môn công nghệ lớp 11.

3-Lớp DH6SU với mô hình “Lăng Taj Mahal”. Lăng Taj Mahal là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại. Với mô hình này giúp cho việc dạy và học thêm trực quan sinh động hơn khi học môn lịch sử lớp 10 trong bài “Sự phát triển lịch sử và nền văn hoá đa dạng của Ấn Độ”.

4-Lớp DH8SU với “Sơ đồ chiến thắng Bạch Đằng”. Với chất liệu từ xi măng và mướp rất dễ tìm thấy trong đời sống. Đây là loại sa đồ tĩnh, mô phỏng trận đánh khi quân địch rút quân và sự phản công quyết liệt của quân dân ta trên sông Bạch Đằng. Với những sơ đồ như thế này trong dạy học sẽ khiến cho học sinh hứng hơn khi học môn lịch sử.

 5-Lớp DH7SU với “lược đồ chiến dịch Việt Bắc thu đông năm 1947”. Lược đồ này bổ sung thêm bảng phụ  khi dạy môn lịch sử ở phổ thông.

 Với sự năng động sáng tạo của các nhà giáo trẻ tương lai, hy vọng sẽ còn có nhiều đồ dùng, thiết bị được sáng tạo để phục vụ cho việc dạy và học ngày càng đạt hiệu quả hơn.

 

Vũ Thị Thơm – DH8H

 22697 lần đọc

Ý kiến của bạn?

Theo dòng sự kiện

Các tin khác

Hương bánh bò thốt lốt (07.12.2008, 10:46 pm GMT+7)
Vì sao lại có ngày 20 tháng 11? (18.11.2008, 10:44 am GMT+7)
Công tác giáo dục Quốc phòng- An ninh ở ĐHAG (07.11.2008, 04:45 pm GMT+7)
Enews giao lưu các tờ báo lớn (07.11.2008, 09:18 am GMT+7)
Thế nào là biện chứng? (17.10.2008, 09:52 am GMT+7)
ÐHAG hôm nay

e-News và bạn đọc

Thân mời tham dự Hội nghị cộng tác viên eNews 2014

Bản tin AGU

Trường Đại học An Giang tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Câu chuyện AGU

Khoa KT - CN - MT tổng kết Đại hội văn – thể chào mừng ngày 20/11

Tản mạn

20/11 - Nghĩ về những người thầy

Góc nhìn

Người mẹ hiền của sinh viên Khoa Lý luận Chính trị

Phóng Sự Ảnh

Chùm ảnh "Hội thi Tiếng hát CBVC - LĐ lần thứ XII năm 2014"

Thông báo

Thông báo thể lệ Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Bộ Tư pháp tổ chức

AGU nối nhịp

Thêm 02 căn nhà nhân ái được trao cho sinh viên ĐHAG

Khoa học với AGU

Nghiệm thu đề tài NCKH về hệ thống tuần hoàn nuôi cá Lóc

Góc Thể Thao

Kết quả thi đấu môn cầu lông thuộc Hội thao CNVC-LĐ năm 2014

Sinh viên Tiêu biểu

Ấn tượng về chàng thủ khoa “kép” tại ĐHAG

Kho tàng AGU

Bài viết tổng kết cuộc thi “Áo xanh tình nguyện”: Xanh mãi màu xanh tình nguyện

  Dạy và Học ở AGU
  Chuyên mục Bác Hồ
  Phổ biến GD Pháp Luật
  Thư viện của tôi

  Cuộc thi "Kể chuyện học tập"
  Cuộc thi "Mùa xuân tình yêu"
  Cuộc thi "Cuộc sống muôn màu"
  Cuộc thi "Ơn Thầy"
  Cuộc thi "Áo xanh tình nguyện"

  Phim phóng sự
Phụ trách chung e-News: Nguyễn Thị Bích Châu
Phụ trách biên tập: Nguyễn Ngọc Anh Thư
Email: enews@agu.edu.vn
Trường Đại Học An Giang, 18 Ung Văn Khiêm - TP. Long Xuyên
Giới thiệu | Gởi bài | Quy định