Có thể nói như vậy về chung kết Hội thi Nghiệp vụ sư phạm khối ĐH & CĐ diễn ra tại Hội trường A vào lúc 19 giờ ngày 29 – 11 – 2005 vừa qua…

Đêm chung kết đơn giản nhưng ý nghĩa

Có thể nói như vậy về chung kết Hội thi Nghiệp vụ sư phạm khối ĐH & CĐ diễn ra tại Hội trường A vào lúc 19 giờ ngày 29 – 11 – 2005 vừa qua. Đến tham dự chương trình là sự có mặt của thầy Hồ Văn các – chủ nhiệm khoa sư phạm và các thầy cô cùng sinh viên khoa sư phạm. Đặc biệt, hội thi còn vinh dự đón tiếp Tiến sĩ Nguyễn Anh Thảo – giảng viên trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Đang trong chuyến công tác tại trường, cô cũng đã đến tham dự làm cho đêm chung kết hội thi diễn ra trong không khí vừa trang trọng vừa ấm cúng.

Hội trường không đông đảo sinh viên như trong các chương trình văn nghệ của các hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo vừa qua bởi lẽ ngoài sức hút có phần “khiêm tốn” hơn, hội thi còn được tổ chức khi ngày thi kết thúc học phần của các khóa đang gần kề. Tuy nhiên, những tràng pháo tay cỗ vũ không ngớt vẫn làm cho không khí khán phòng luôn sôi động và không kém phần hào hứng.

Vào chung kết lần này là 10 gương mặt xuất sắc vượt qua vòng thi sơ khảo của các khối lớp. Điều đáng tiếc là không có đại diện lớp Cao đẳng nào đi tiếp vào vòng chung kết này. Đặc biệt, lớp ĐH4 Hóa có cả hai bạn đạt kết quả cao của vòng thi trước để tiếp tục góp mặt.

Đánh giá cho vòng thi chung kết là một ban Giám khảo uy tín, chủ yếu là các thầy cô bộ môn Tâm lý – Giáo dục (thầy Lê Thanh Hùng, cô Nguyễn Thị Cúc, thầy Trần Thanh Hải, thầy Nguyễn Chí Thành và thầy Đỗ Công Tuất). Ban thư ký gồm cô Nguyễn Ngọc Xuân và cô La Thị Kim Bách. Thầy Trương Thanh Hải, dẫn chương trình hội thi, thông qua thể lệ mới so với vòng thi trước. Các thí sinh sẽ phải trả lời một tình huống sư phạm bắt buộc do Ban tổ chức đưa ra và đồng thời phải trả lời thêm một tình huống khác của chính các bạn cùng dự thi.

Hầu hết các bạn đều bình tĩnh trả lời các câu hỏi tuy nhiên có lẽ do những tình huống đặt ra thật sự phức tạp – dù rất thú vị và thiết thực nên phần trả lời của các bạn còn nặng tính lý thuyết mà còn có phần thiếu thực tế. Ngoài ra, theo đánh giá của thầy Hồ Văn Các, thí sinh còn thiếu khả năng phân tích tình huống để từ đó có câu trả lời hợp lý và thuyết phục. Tuy chưa được giải quyết thỏa đáng nhưng điều quan trọng là các tình huống ấy đã tác động mạnh mẽ đến tất cả các sinh viên đến cỗ vũ.

Những tình huống rất thật được Ban tổ chức thu thập trên báo chí (chẳng hạn như câu chuyện cô giáo buộc học sinh lớp 8 của mình “liếm ghế” – đăng trên các báo trước đây không lâu), từ thực tế thực tập, kiến tập sư phạm (ví dụ như học sinh thiếu ý thức, học sinh nam “tỏ tình” với cô giáo trẻ…) đã gieo vào suy nghĩ của khán giả sinh viên – các thầy cô giáo trong tương lai những kinh nghiệm bổ ích ngay khi còn ngồi ở giảng đường. Những tràng pháo tay cỗ vũ, những tiếng cười chia sẻ cứ vang lên làm hội thi sinh động đến phút cuối cùng.

Một vài suy nghĩ sau hội thi

Với tư cách khách mời, TS Anh Thảo – GV ĐHSPTPHCM – cho biết cô rất thú vị khi được tham dự một hội thi bổ ích như thế này. Tuy nhiên, cô cũng đề nghị rằng ban Giám khảo nên có những đối thoại với sinh viên thông qua những đáp án “mẫu” giải quyết các tình huống đặt ra để hội thi còn là cơ hội cho các bạn đến dự chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm quý, làm hành trang ra trường va chạm thực tế sau này. Thầy Trần Tùng Chinh, giảng viên khoa Sư phạm cũng có mặt và có một góp ý nhỏ. Theo thầy, nên có một sự nối tiếp giữa vòng sơ khảo và vòng chung kết về hình thức thi. Bởi lẽ, ở vòng đầu, khi chọn lựa bằng tiêu chí chữ viết đúng và đẹp thì hầu như kỹ năng đó không hỗ trợ gì cho vòng chung kết.

Có thể hình thức thi thuyết trình giải quyết tình huống cũng có thể áp dụng ngay từ vòng sơ khảo (tất nhiên là ở mức độ thấp hơn) để vào vòng thi này tránh xảy ra “tình huống” là một số thí sinh diễn đạt còn lúng túng, vụng về, trả lời lan man do không đủ khả năng nắm bắt nội dung chính của câu hỏi. Tuy nhiên, hội thi cũng đã thành công tốt đẹp và chọn ra được những cá nhân xuất sắc.

Hội thi nghiệp vụ sư phạm được tổ chức hằng năm của khoa sư phạm là một hoạt động bổ ích cần được giữ gìn và phát huy. Thiết nghĩ, ban tổ chức cũng cần có những hình thức mới mẻ sinh động cũng như có những tuyên truyền quảng bá hiệu quả để thu hút đông đảo hơn sinh viên sư phạm, những người mà trong tương lai rất gần chính họ sẽ đối diện với các tình huống “khó xử” như hôm nay các thí sinh đã gặp trong cuộc thi chung kết.

Kết quả Hội thi nghiệp vụ sư phạm khối ĐH và CĐ:

Giải nhất: Trần Thị Kim Ngân - Lớp ĐH3D2

Giải nhì: Đỗ Thị Kim Phương – Lớp ĐH4CT

Giải ba: Nguyễn Ngọc Kim Quỳnh – Lớp ĐH5A1

TRÌNH CHÂN – Khoa Sư phạm

 

TRÌNH CHÂN

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.