Giai đoạn 2012 – 2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam chọn tiêu đề Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận và biểu tượng bông hoa sen hé nở sử dụng chính thức cho Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia. Tác giả của biểu tượng này là họa sĩ Trần Hoài Đức.

1. Tiêu đề  Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận

Tiêu đề này vừa có tính kế thừa vừa gợi ra một chân trời rộng mở về thời gian, không gian, về sự đa dạng của các sản phẩm du lịch.

Giai đoạn 2005 – 2011, tiêu đề của Du lịch Việt Nam là Vietnam – The hidden Charm (Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn). Từ Charm (Vẻ đẹp) đã gắn với du lịch Việt Nam một thời gian khá dài, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt. Kế thừa những kết quả đạt được giai đoạn trước và dựa vào thực trạng phát triển của ngành “con gà đẻ trứng vàng”, giai đoạn 2012 – 2015, tiêu đề Vietnam – Timeless Charm (Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận) đã được chọn thay thế.

Ý nghĩa về mặt thời gian: Việt Nam, vẻ đẹp trường tồn, vĩnh cửu, thời gian cũng phải ngã đầu trước vẻ đẹp ấy. Đẹp từ hôm qua, hôm nay vẫn đẹp và mãi mãi đẹp về sau, đó là ngụ ý mà tiêu đề mang đến. Hôm qua, thiên nhiên, phong cảnh Việt Nam còn hoang sơ, kỳ thú, những con người hồn hậu, mộc mạc và chân thành… Hôm nay, Việt Nam là quốc gia đa phong cảnh, thiên nhiên phong phú tươi đẹp như những những gương mặt hiền hòa và nụ cười đôn hậu của người dân; Việt Nam đang vươn mình phát triển với những công trình mới, những kiến trúc hiện đại,… trở thành một điểm đến thú vị cho du khách trong nước và quốc tế, một nơi mà cùng một lúc có thể nhận được những trải nghiệm thú vị, thưởng thức sự khác biệt, sự mới mẻ và những điều bất ngờ, lôi cuốn. Và ngày sau, Việt Nam là nơi hội ngộ các ý tưởng quốc tế và vẻ đẹp địa phương, công trình hiện đại giao thoa với vẻ đẹp tự nhiên, một điểm đến bình yên, lý tưởng. Về không gian: Vẻ đẹp bất tận gợi ra một chân trời rộng mở khám phá không bao giờ hết, bạn cần có nhiều thời gian để khám phá hết vẻ đẹp ở đất nước hình chữ S. Về sự đa dạng: Việt Nam có nhiều loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. “Vẻ đẹp bất tận” là tiêu chí mà Việt Nam đã làm, đang làm và sẽ hướng tới.

2. Biểu tượng

Biểu tượng mới của du lịch Việt Nam là hoa sen cách điệu với năm cánh, năm sắc màu.

Tại sao lại chọn hoa sen làm biểu tượng? Hoa sen tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, thuần khiết, ý nghĩa cao quý, vẻ đẹp của tâm hồn và non nước Việt. Hình ảnh những cánh sen đang hé nở có ý nghĩa gì? Hình ảnh ấy thể hiện tính kế thừa. Hoa sen nở là bước tiếp nối của biểu tượng búp sen trước đây với vẻ đẹp còn đang tiềm ẩn, khẳng định giai đoạn phát triển mới của Du lịch Việt Nam là giai đoạn toả hương sắc lay động lòng người. Hoa sen được tạo hình sống động và duyên dáng, tượng trưng cho Du lịch Việt Nam đầy sức hấp dẫn và quyến rũ. Còn 5 cánh, 5 sắc màu thì có thể hiểu một cách đơn giản, theo triết lý phương Đông, số 5 là một con số đẹp, thể hiện sự sinh sôi, sức sống mãnh liệt.

Màu sắc của cánh hoa gợi mở sự liên tưởng về những trải nghiệm phong phú, những cung bậc cảm xúc tốt đẹp của du khách khi đến với Việt Nam, sự đa dạng về sắc thái văn hóa, loại hình du lịch. 5 màu lần lượt tượng trưng cho du lịch biển đảo (xanh biển), du lịch sinh thái, thiên nhiên (xanh lá), du lịch văn hóa, lịch sử (vàng cam), du lịch khám phá, mạo hiểm (tím). Trong đó, có thể nhận thấy màu chủ đạo là màu xanh nước biển, có thể hiểu rằng du lịch biển đảo là một trong những sản phẩm du lịch chính; Còn màu hồng biểu thị sự năng động, lòng hiếu khách của con người Việt.

Thông điệp mà tiêu đề và biểu tượng Du lịch Việt Nam giai đoạn 2012 – 2015 muốn chuyển tải là Việt Nam đang chuyển đổi từ vẻ đẹp tiềm ẩn đến sự cởi mở, sinh động và tự tin, một điểm du lịch lý tưởng của những ai muốn có những trải nghiệm, cảm xúc mới trước thiên nhiên, cảnh quan, sự đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là sức hút của các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng biển, những con người thân thiện, năng động, hiếu khách, đậm chất Việt Nam.

Đỗ Thắm

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.