Khí hậu cuối năm trở nên khó kiểm soát và cũng là môi trường cho sự tấn công của vô số vi khuẩn mùa lạnh. Nên củng cố và tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn nhiễm.

Chế độ ăn cân bằng, lành mạnh, phong phú là bước đầu cần thiết để phòng chống bệnh chuyển mùa. Khoai tây, cà rốt, boa rô, su su, bí ngòi là những loại rau củ của mùa đông; không những có thể giữ ấm cơ thể mà còn không làm tăng cân. Trái cây như quýt, cam, nho, lê, kiwi cũng là những loại không thể thiếu cho việc thúc đẩy hệ miễn nhiễm. Nhằm cung cấp chất và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, bạn nên sử dụng nguyên liệu tươi, chế biến và thưởng thức ngay thay vì các loại thức ăn chế biến sẵn hoặc để qua ngày.

Ngủ đủ giấc là yêu cầu tiếp theo nếu bạn muốn cảm thấy thoải mái. Lắng nghe cơ thể và hạn chế những bữa tiệc thâu đêm. Nếu phải thức quá khuya, nên cố gắng nạp đủ dinh dưỡng vào ngày hôm sau. Nên có giấc ngủ đều đặn hằng đêm vào giờ nhất định, tránh ngủ nướng. Trước khi lên giường, có thể chuẩn bị cho mình một tách trà thảo dược nóng để giấc ngủ sâu hơn.

Tuân thủ các quy tắc vệ sinh là cách tránh bị vi rút tấn công, như rửa tay trước và sau khi chế biến thực phẩm, thay tã lót, đi vệ sinh hoặc giao dịch tiền bạc. Sử dụng khăn giấy khi ho hoặc xì mũi, thay cho khăn tay.

Bảo vệ da trong mùa này là tối cần thiết bởi khí hậu có thể làm cho da khô, thậm chí “mốc meo”. Có thể dùng mỹ phẩm chứa nhiều chất nhờn hơn bình thường, uống đủ nước trong ngày và cần thiết thì bổ sung thêm vitamin C. Hàng rào phòng ngự của da khi không được chăm sóc kỹ có thể trở nên xốp và dễ dàng bị các bệnh về da tấn công.

Duy trì vận động thể lực là cách để củng cố hệ miễn nhiễm một cách hiệu quả nhất, cùng lúc mang lại hiệu quả chống stress cao. Cho dù bận rộn vào những ngày cuối năm, bạn cũng nên tăng cường đi bộ hoặc thực hiện những động tác nhỏ ngay bàn làm việc. 


Theo Minh Khôi
thanhnien

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.