Báo sinh viên điện tử vừa nhận được bài viểt của bạn Phương Thùy về việc học của sinh viên. Bạn có ý kiến gì về các kiểu học của sinh viên hiện nay? Cách kiểm tra, đánh giá kết quả học tập mỗi học kì có làm bạn hài lòng? Hãy gửi thư cho chúng tôi biết ý kiến của bạn theo địa chỉ: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. hoặc This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Những bài viết hay sẽ được đăng trên Enews để các bạn đọc cùng theo dõi.

6 giờ 45 phút có mặt ở thư viện, hai bạn Hạnh và Mai lớp DH4D1 đành lủi thủi ra về vì không còn một chiếc ghế trống. Họ nhủ thầm là ngày mai sẽ tranh thủ đi sớm hơn để không giống như hôm nay. Cũng như trường hợp hai bạn trên nhưng Hữu Nghị lớp 29A2 không về mà đi quanh trường  kiếm một “địa bàn” để “mài dùi kinh sử”! Những ngày này, khi kỳ thi Học kỳ II đang diễn ra và thi tốt nghiệp sắp đến, chúng ta dễ dàng bắt gặp ở bất cứ một góc sáng nào trong sân trường có thể tận dụng được là có sinh viên học bài. Đứng học có, ngồi học có, vừa đi vừa học có. Cá biệt còn có một vài bạn…nằm học. Nhưng sinh viên hiện đang học theo phương pháp nào?

 VẪN CÒN HỌC “CHAY”

 Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh mới thi xong mới có một tuần, hỏi thử vài bạn về định nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh thì hầu như tất cả đều không nhớ. Một vài bạn có thể “nhớ mang máng” thì cũng không giải thích được ý nghĩa của nó. Trong khi, theo lời của chính các bạn thì lúc thi các bạn thuộc nó “ không sót một dấu phẩy”. Đa số các sinh viên hiện tại còn đang học theo lối học “vẹt”, học “chay”, học đối phó…Các bạn có thể học thuộc lòng mấy chục trang đánh máy khổ A4 khi thi nhưng cũng sẽ quên rất nhanh tất cả nếu được “qua” môn đó. Bạn Nguyễn Thị TT. lớp DH4c1 là một trong những cây học bài siêu đẳng luôn được cả lớp thán phục. Các môn thi lý thuyết TT đều đứng đầu lớp về điểm số. Tuy nhiên, sau một hai học kỳ, nếu thầy cô hay bạn bè có hỏi lại kiến thức cũ thì TT chịu, “nhớ mại mại mà cạy không ra” mặc dù đó là những môn mà bạn thi điểm…”sém 10”.

Từ chỗ học “chay”, các bạn cũng không học nhiều được. “Học nhiều” ở đây được hiểu là lĩnh hội một đơn vị kiến thức lớn, có sự so sánh, đối chiếu từ nhiều nguồn tư liệu và phải hiểu vấn đề một cách cặn kẽ, toàn diện. Thực tế cho thấy, phần đông sinh viên không có thói quen nghiên cứu tư liệu khác ngoài giáo trình mà giáo viên cung cấp trên lớp. Khoảng 50% sinh viên không biết cách tìm tư liệu trên mạng Internet và còn một bộ phận không nhỏ sinh viên chưa từng mượn sách của thư viện về tra cứu!... Đối với các bạn này học là một việc làm có tính chất đối phó, cốt sao cho qua những kì thi kết thúc học phần mà thôi. Điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng của sinh viên. Vấn đề tìm ra nguyên nhân và khắc phục tình trạng học đối phó này là một việc làm cần thiết.

 VÌ SAO SINH VIÊN HỌC ĐỐI PHÓ?

    Nguyên nhân chủ quan là do ý thức và tinh thần thái độ học tập của sinh viên trường ta chưa cao. Các bạn chưa chủ động trong việc đổi mới phương pháp học của mình. Sự lười biếng trong nghiên cứu khiến các bạn chỉ biết “ghi - học – thi ” mà không biết đích xác giá trị của những điều mình đã học…

  Nguyên nhân khách quan là do nhà trường, các thầy cô giáo chưa mạnh dạn trong vấn đề đổi mới phương pháp. Nhiều sinh viên cho rằng mình đang học “cấp 4” chứ không phải là học đại học. Bởi lẽ, cũng không hơn gì phổ thông, các giáo viên cũng lên lớp, cũng giảng, đọc bài cho trò ghi chép. Đến lúc thi thì giáo viên giới hạn một vài phần cho sinh viên học thi. Ai thuộc bài thì điểm lớn. Việc qui định cách đánh giá sinh viên chỉ bằng một kì thi kết thúc học phần là không hợp lý vì nó sẽ dẫn đến tình trạng học đối phó của sinh viên. Các bạn chỉ thật sự học khi mùa thi thôi còn các khoảng thời gian khác thì không…

Chính cách dạy, cách cho đề, cách đánh giá sinh viên theo kiểu truyền thống làm cho sinh viên mất đi tính chủ động trong học tập rất nhiều.

 KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG HỌC ĐỐI PHÓ CỦA SINH VIÊN

 Để khắc phục tình trạng học đối phó của sinh viên hiện nay, theo chúng tôi trước hết là ở bản thân của mỗi sinh viên. Các bạn cần định ra cho mình những phương pháp học tập thật khoa học, phải thật sự chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức. Mỗi chúng ta cần phải thay đổi quan điểm, thái độ học tập của mình sao cho nó mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Nhà trường cần xóa bỏ qui định đánh giá học sinh viên chỉ qua một lần thi hết học phần. Có thể tính điểm trong lớp với hệ số phù hợp sau đó kết hợp với điểm thi và qui ra cách đánh giá tối ưu. Điều này sẽ tạo điều kiện cho sinh viên làm việc liên tục và cũng tránh được yếu tố “hên – xui” trong thi cử. Dĩ nhiên, nó sẽ đánh giá sinh viên chính xác hơn. Nhà trường nên tạo điều kiện cho sinh viên đăng ký làm tiểu luận thay cho đối với những môn mà họ có thể. Yêu cầu của tiểu luận sẽ do chính giáo viên phụ trách quyết định. 

Trường nên xem xét và có sự điều chỉnh về giờ lên lớp của giáo viên. Theo chúng tôi, không nhất thiết giáo viên có mặt trên lớp đúng theo số đơn vị học trình mà mình phụ trách. Ví dụ, một giáo viên có 30 tiết  thì họ có thể chỉ lên lớp 15 đến 20 tiết thôi. Số tiết còn lại dành cho những bài tập để sinh viên tự học, tự nghiên cứu. Điều này sẽ tạo tính chủ động cho sinh viên đồng thời giúp họ có thời gian nhiều hơn cho việc tự học.

Các giáo viên không nên dạy theo lới “độc diễn”. Người giáo viên cần phải tạo điều kiện cho sinh viên tham gia vào bài một cách sinh động và hấp dẫn, không thể biến sinh viên thành những “cỗ máy” học. Cách cho đề và đánh giá của người thầy phải kích thích được sự sáng tạo của sinh viên, không nên chỉ thuộc là đủ.  

Một lần nữa, việc đổi mới cách học của sinh viên phải do chính sinh viên làm lấy. Chúng ta có thể bắt đầu từ các bước sau đây:

Thứ nhất: Xác định đúng động cơ học tập. Trong từng môn học, từng đơn vị kiến thức, người học cần nắm kỹ những giá trị của nó, ý nghĩa của nó như thế nào trong quá trình công tác sau này. Có như thế ta mới đề ra những kế hoạch học tập cụ thể và khoa học để chiếm lĩnh tri thức ấy.

Thứ hai: Không tự bằng lòng với kiến thức sẵn có mà phải luôn tìm tòi, luôn đối sánh để phát hiện ra những vấn đề có liên quan nhằm giải quyết chúng một cách triệt để.

Thứ ba: Không trông chờ, ỷ lại vào thầy cô. Đa số sinh viên học đối phó thường có suy nghĩ đợi đến lúc giáo viên giới hạn bài mới học, học bám sát bài giảng của giáo viên chứ không dám sáng tạo thêm trong bài làm.

Trương Thụy Phương Thùy 4C1

 

 

1553

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.