19h30 ngày 1-6-2006, lớp học “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy” do Thư viện Đại học An Giang đăng cai tổ chức chính thức khai giảng. Đã có 77 giảng viên từ nhiều bộ môn của 4 Khoa: Kinh tế, Sư Phạm, Kỹ thuật công nghệ môi trường, Nông Nghiệp đăng kí tham gia lớp học.

Chương trình “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy” sẽ kéo dài trong 4 tháng, kết thúc vào ngày 30-9-2006. Buổi học đầu tiên mở màn vào hôm nay, 2-6 tại phòng máy giáo viên lúc 19 giờ. Các giáo viên tùy vào nhu cầu của mình sẽ đến để được hướng dẫn vào các ngày trong tuần, từ thứ 2 đến thứ 6, từ 19 đến 21 giờ. Hai người phụ trách trực tại phòng máy sẽ trực tiếp giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn sử dụng và thao tác trên MS Word; Power Point; Lớp học điện tử; sử dụng Internet; tra cứu thông tin… Kết quả đánh giá là mức độ ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng của chính giáo viên sau khóa học. Ví dụ: có ít nhất 3 tiết học có trình chiếu Power Point hay bài giảng bằng MS Word, cung cấp cho sinh viên 10 tại liệu hoặc địa chỉ có tài liệu nghiên cứu, sử dụng lớp học điện tử hỗ trợ hoạt động giảng dạy.

 

Buổi khai giảng với phần thuyết trình của Thạc Sĩ Dương Quang Minh và cô Nguyễn Thị Hồng Đào, Phó phòng Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế đã tạo không khí trao đổi kinh nghiệm về sử dụng lớp học điện tử. Theo đó, nếu tất cả giáo viên của Đại học An Giang sử dụng hình thức này, cách dạy, học và đánh giá sinh viên hiện nay sẽ thay đổi một cách đáng kể. Sinh viên không chỉ được đánh giá bằng bài kiểm tra cuối học kì mà có thể khẳng định mình trong một quá trình học và phấn đấu liên tục: các bài tập nhóm, bài tập về nhà, họat động trên lớp học điện tử, kiểm tra cuối khóa, kiểm tra trên lớp, bài tiểu luận… Thay đổi cách dạy và học cũng là mấu chốt trong việc nhận ra vai trò thật sự của thư viện: Thư viện là nơi cung cấp tài nguyên tri thức, là đầu nguồn của mọi hoạt động tự học, tự nghiên cứu của sinh viên, giảng viên.

 

Với các mục tiêu trên, buổi khai giảng chương trình Ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy vì vậy có tham vọng xa hơn là góp phần tạo một Không gian học thuật đích thực cho sinh viên. Không gian đó không chỉ là các tòa nhà, hạ tầng kiến trúc có thể nhìn thấy, sử dụng mà là các yếu tố tinh thần kích thích lòng đam mê học tập, nghiên cứu, sáng tạo của cả thầy và trò.

 

Để xây dựng Không gian học thuật đó, giảng viên, sinh viên đều sẽ rất vất vả trong dạy và học. Giảng viên phải chấm bài liên tục, phải trang bị kiến thức tin học tương đối, phải ngiên cứu khoa học, phải sử dụng trợ giảng để gánh vác bớt núi công việc… Sinh viên phải đến thư viện tự nghiên cứu, phải online tìm các tài liệu, giáo trình điện tử… nhưng cái được thì ai cũng thấy. Đó là sự nghiệp trồng người trong vài chục năm tới có thể sẽ khác đi, chất xám hôm nay sẽ làm giàu cho đất nước mai sau.

 Tin và ảnh: Hồng Vân

1609

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.