(AGO) - Không cầu kỳ nơi ở, không cao lương mỹ vị, không cần phục vụ như “thượng đế”… nhưng các loại hình du lịch nông nghiệp của An Giang vẫn thu hút mạnh du khách trong và ngoài nước. “Bí quyết” chỉ đơn giản là để du khách hòa mình với thiên nhiên, tự khám phá văn hóa truyền thống của người nông dân miền Tây chân chất.

Hấp dẫn Tết Việt

Tự tay đổ nếp vào tàu lá chuối, sắp xếp nhưn vào, nứt bánh, bỏ vô nồi nấu…, các bạn sinh viên của Trường đại học Walailak (Thái Lan) vừa bỡ ngỡ, vừa thích thú khi lần đầu tiên được tham gia gói bánh tét – món ăn đặc thù của người dân Nam Bộ. Chỉ trong vài tháng học tập ngắn ngủi tại Việt Nam theo chương trình liên kết đào tạo giữa Đại học Walailak và Đại học Đồng Tháp, các bạn được tham quan thực tế hoạt động Tết Việt tại xã cù lao Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên). “Đối với Tết ở Thái Lan cũng tổ chức cúng ông bà, lễ hội té nước, làm cơm, đi chùa… nhưng cách tổ chức khác nhiều so với Tết Việt. Người Thái cũng làm bánh nếp với chuối, gọi là “kháo-tốm-mất” nhưng không gói chặt chẽ, tròn, đẹp như bánh tét. Em thấy rất thú vị khi được tham gia hoạt động Tết Việt” – bạn Nittaya Barosidik (tên Việt Nam là Thương) chia sẻ.

Cùng với gói bánh Tét, các sinh viên trẻ Thái Lan còn được tham gia nhiều hoạt động khác, như: Đổ bánh xèo, sinh hoạt đờn ca tài tử, múa hát dân gian… “Đối với khách nước ngoài, nét sinh hoạt, đời sống văn hóa của người dân Nam Bộ tuy đơn giản nhưng lại rất thu hút họ. Do vậy, sau khi “cùng ăn, cùng ở” tại các hộ dân, du khách luôn có ấn tượng rất tốt” – chị Hồ Thanh Vân, chủ một điểm du lịch Homestay ở xã Mỹ Hòa Hưng, chia sẻ.

Không riêng gì xứ cù lao Ông Hổ, các điểm du lịch nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh đều thu hút nhiều du khách. Tại làng Chăm Châu Phong, nhờ đầu tư xây dựng mới điểm du lịch, gồm: Nhà đón khách, điểm thực hành nghề dệt truyền thống, nhà trưng bày các sản phẩm làng Chăm, mỗi ngày thu hút từ 25 – 30 du khách quốc tế đến tham quan. Anh Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng bộ phận Marketing – Trung tâm Du lịch nông nghiệp An Giang, cho biết, chỉ riêng mùa Tết vừa qua, hơn 4.000 khách đã đến sống cùng 30 hộ nông dân, trong đó khoảng 10% khách quốc tế.

Sức hút mạnh mẽ

Việc An Giang tiếp tục được tổ chức Agriterra (Hà Lan) hỗ trợ triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án du lịch nông nghiệp, trong khi nhiều tỉnh khác phải dừng bước xem ra có lý do của nó. Hiệu quả của việc thành lập Trung tâm Du lịch nông nghiệp tỉnh thể hiện rõ qua từng năm. Thống kê năm 2013, các hộ dân tiếp đón 20.280 khách (885 khách nước ngoài lưu trú Homestay), doanh thu đạt trên 2,42 tỷ đồng, lợi nhuận gần 475 triệu đồng, gấp đôi so năm 2012. Đến năm 2014, mọi chỉ số lại tăng gấp đôi so năm 2013: Các hộ dân tiếp đón 42.848 khách (1.909 khách nước ngoài tham quan vui chơi, ăn uống tại nhà dân), tổng doanh thu 4,37 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 874 triệu đồng.

Tuy nói là để du khách hòa mình với thiên nhiên nhưng cơ sở vật chất, tinh thần phục vụ luôn được nâng cao, nhất là chất lượng ẩm thực. Anh Nguyễn Thanh Tùng cho biết, năm qua, những nông dân tham gia làm du lịch nông nghiệp trong tỉnh đã nhận được nhiều giải thưởng, giấy khen tại các hội thi “món ngon Nam Bộ”, lễ hội ẩm thực “Đất Phương Nam”, giấy chứng nhận “món ăn sinh thái miệt vườn”… “Năm 2014, trung tâm đã tổ chức đào tạo 268 nông dân về các kỹ năng du lịch cơ bản, kỹ năng giao tiếp, phục vụ ẩm thực, phục vụ du khách tại 6 xã, thị trấn là: Ba Chúc, Ô Lâm (Tri Tôn), Núi Sập, Óc Eo (Thoại Sơn), Bình Phước Xuân, Long Điền A (Chợ Mới). Đồng thời, tổ chức cho cán bộ trung tâm và nông dân của dự án tham quan, học tập mô hình du lịch cộng đồng tại Đà Nẵng, Hội An; loại hình du lịch sinh thái tại Tiền Giang; mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh)…” – anh Tùng thông tin.

Nhờ sức hút từ du lịch nông nghiệp, số hộ và địa bàn tham gia dự án ngày càng tăng lên. Đến nay, 82 lượt hộ dân đã được đầu tư mới hoặc bổ sung, mở rộng, với tổng số tiền trên 5,8 tỷ đồng (dự án tài trợ hơn 1,48 tỷ đồng) tại 14 xã, phường, thị trấn, gồm: Mỹ Hòa Hưng, Đa Phước, Tân Trung, Châu Phong, Ba Chúc, Bình Phước Xuân, Long Điền A, Văn Giáo, Mỹ Hòa Hưng, Ô Lâm, Óc Eo, An Hảo, Núi Sam và Thạnh Mỹ Tây. “Chúng tôi đã xây dựng chương trình đào tạo tiếng Anh cho nông dân tham gia dự án để nâng cao kỹ năng phục vụ khách quốc tế” – anh Tùng thông tin.


Theo Ngô Chuẩn
baoangiang

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.