Một học kỳ đã gần trôi qua, nhưng nhiều sinh viên năm nhất vẫn chưa quen với phương pháp học ở môi trường đại học. Việc vẫn áp dụng các phương pháp học từ thời phổ thông dẫm đến kết quả kiểm tra chưa tốt. Bài viết này nhằm giúp cho sinh viên năm nhất có cái nhìn khái quát về các hình thức học tập ở bậc phổ thông và đại học, từ đó điều chỉnh cách học của mình cho phù hợp để đạt được kết quả học tập tốt nhất và tìm được nhiều niềm vui học tập trong suốt quảng đời sinh viên của mình.

Bài viết tập trung vào ba nhân tố chính tác động đến kết quả học tập của sinh viên:

1.      Môi trường học tập

2.      Chương trình học

3.      Kiểm tra, điểm số và thi cử

Nhân tố

PHỔ THÔNG

ĐẠI HỌC

GIẢI PHÁP

1. Môi trường học tập

Lớp học

Vị trí lớp cố định với sỉ số sinh viên (Sv) cố định

Vị trí lớp thay đổi theo thời khóa biểu của từng Sv, theo từng lớp học,  nhóm học hoặc môn học khác nhau.

     Để tạo cảm giác thoải mái và tăng hiệu quả học tập trong môi trường học tập đa dạng như vậy, bạn hãy mỉm cười và làm quen với những bạn gần mình vì các bạn ấy có thể là những người bạn học nhóm tuyệt vời sau này.

     Do phải làm việc với nhiều nhóm học khác nhau bạn cũng cần biết phương pháp học nhóm và làm việc trong nhóm dựa trên nguyên tắc chung:

-  Phân chia công việc rõ ràng

-  Phân bố thời gian cho từng công việc cụ thể.

-  Chịu trách nhiệm đối với phần việc của mình

-  Tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ

Xem thêm Kỹ năng làm việc nhóm tại trang:

http://www.hua.edu.vn/trungtam/tttv/index.php?option

Sự giúp đỡ của giáo viên

Giáo viên (Gv) thường chủ động tìm đến học sinh (Hs) nếu nghĩ rằng Hs có vấn đề gì đó cần giúp đỡ.

Giảng viên đại học cũng rất thoải mái và sẵn sàng giúp đỡ Sv, nhưng do đề cao tính tự chủ và tôn trọng sự độc lập riêng tư của mỗi cá nhân, họ mong muốn Sv sẽ tìm đến Gv trước.

Bạn cần chủ động tiếp xúc với giáo viên:

       - Đối với Gv môn học, bạn có thể gặp Thầy cô sau giờ lên lớp hoặc hẹn gặp Thầy cô để trao đổi những vướng mắc của bạn trong học tập thông qua email hoặc điện thoại.

      - Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong học tập, mất phương hướng, hoặc không theo kịp việc học... thì hãy gặp thầy cô chủ nhiệm, cố vấn học tập và thầy cô trưởng phó bộ môn để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

       Bạn đừng lo lắng và ngại ngùng khi giao tiếp với Gv. Tất cả các Thầy cô đều rất vui khi học trò hỏi bài, trao đổi thêm về bài học, thậm chí là lắng nghe và cho lời khuyên về các khó khăn các bạn gặp trong đời sống sinh viên.

Hoạt động ngoại khóa

Gói gọn trong những dịp lễ quan trọng như 8/3; 26/3; 20/11

Được diễn ra suốt trong năm học tùy vào yêu cầu của từng môn hoặc của trường

      Bạn có nhiều không gian và thời gian để trải nghiệm những hoạt động ngoại khóa thú vị, có nhiều cơ hội để giao tiếp, tạo những mối quan hệ XH cho tương lai và đồng thời khám phá tìm năng bản thân. Vd: Các hoạt động ngoại khoá như: Chiến dịch mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Câu lạc bộ tiếng Anh, Spring Festival hay Summer Workshop (bạn sẽ có thể kết bạn với những bạn Sv người Mỹ trong dịp này). Đặc biệt là tham gia English Speaking Club, nơi bạn có thể học tập và thực hành tiếng Anh với các tình nguyện viên người nước ngoài, điều này thực sự rất hữu ích cho bạn.

      Do có nhiều hoạt động như vậy, bạn phải quản lý thời gian của mình thật tốt bằng cách lập kế hoạch tuần, tháng, học kỳ và năm.  Liệt kê những việc ưu tiên cần làm trong ngày, tuần, tháng. Nhưng chắc chắn là việc học của bạn phải ưu tiên hàng đầu.

        Bạn có thể tham khảo Kỹ năng quản lý thời gian qua

http://hauiyouth.edu.vn/component/content/article/21-ky-nang-sinh-vien-/67-ky-nang-quan-ly-thoi-gian.html

2. Chương trình học

 

Kiến thức

 

Gv tập trung vào việc giúp học sinh nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa

 

Gv thường hoàn toàn tập trung vào giáo trình giảng dạy chính. Họ thường cung cấp kiến thức nền, từ đó Sv tự tìm tài liệu bổ sung cho kiến thức đó

 

     Do Gv chỉ cung cấp kiến thức nền, nên bạn cần chừa khoảng trống trong vở cho bài giảng của ngày đó, sau này bạn đọc thêm tài liệu khác và điền thêm thông tin để bổ sung cho bài học của mình. Thông tin này phần lớn từ sách trong thư viện hoặc từ các trang web học tập như www.ESL-Library.com, www.nonstopenglish.com, www.hoctienganhonline.info

    Vì vậy, bạn cần có kỹ năngTìm kiếm thông tin (Ở Trường ĐHAG, SV có thể đăng ký học về Kỹ năng tìm kiếm thông tin do Thư viện tổ chức)

Bài giảng

Khi giảng bài, Gv thường viết ý chính lên bảng, Hs chép vào vở, hoặc thầy đọc, trò chép.

 

Gv thường viết minh họa cho bài giảng trên bảng. Sv nghe giảng và tự mình ghi lại những gì quan trọng.

 

 Bạn cần hoàn thiện Kỹ năng ghi chép Kỹ năng nghe giảng

Hai kỹ năng trên có 3 điểm cần lưu ý là:

- Bạn nên chọn vị trí càng gần Gv càng tốt để có thể lắng nghe bài giảng tốt hơn.

-  Ghi lại dàn bài để nội dung bài học mạch lạc

- Ghi chú những gì quan trọng (Gv thường nhấn mạnh hoặc lặp đi lặp lại)

Bạn có thể tham khảo thêm tại trang

http://casa.ussh.vnu.edu.vn/.../Phuong-phap-hoc-tap-bac..

 

Cách học

Học sinh học những gì được dạy

Sv phải có tư duy logic, suy nghĩ phán đoán những gì được dạy và học những gì cần cho nghề nghiệp tương lai của mình.

       Thay vì ghi nhớ và học vẹt những thông tin Gv cung cấp, hãy tìm hiểu sâu hơn bằng cách trả lời cho câu hỏi “Tại sao?”, “Như thế nào?”.

         Đối với các môn kỹ năng, bạn cần nhiều thực hành và ứng dụng vào thực tế.

        Vd: Môn Nghe – Nói: ngoài việc học trên lớp, bạn cần thực tập thêm với bạn bè, thầy cô, hoặc tham gia câu lạc bộ tiếng Anh và đặc biệt là trò chuyện  với các tình nguyện viên Mỹ tại khu vực nói tiếng Anh (English Speaking Zones tại Thư viện Trường).

Bài tập về nhà

Gv thường nhắc nhở và kiểm tra bài tập về nhà của Hs

 

Gv ít nhắc nhở hay kiểm tra tất cả bài tập về nhà

 

     “Học phải đi đôi với hành”. Việc không làm bài tập sẽ khiến cho bạn dễ quên kiến thức, thậm chí không nắm vững kiến thức và mất thời gian cho ôn tập làm kiểm tra và thi cử sau này.

      Bên cạnh đó, sự chủ độngsáng tạo trong học tập sẽ giúp bạn làm chủ tri thức của mình.

     Vd: Để chủ động trong học tập, bạn phải chủ động chuẩn bị bài trước khi lên lớp, tự đặt câu hỏi cho mình hoặc Gv những điều bạn còn thắc mắc. Thảo luận với bạn bè, sắp xếp lại thông tin mình vừa học hoặc đọc được. 

       Sự sáng tạo cũng góp phần làm bạn hứng thú hơn trong học tập, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau: vẽ tranh vui khi học từ vựng. Để tự luyện nói tiếng Anh, bạn tưởng tượng mình là một nhân vật nào đó suy nghĩ và nói về một vấn đề theo quan điểm của người đó. Vd: Bạn làSteve Jobs và nói về Tiện ích của Ipad  hoặc liên kết các vật thể với nhau để học từ vựng dễ hơn và có vốn từ vựng bao quát hơn (VD như Hệ mặt trởi và các loại trái cây)

Việc dạy và học tiếng Anh

Phần lớn các trường phổ thông tập trung vào Ngữ pháp và Đọc hiểu.

Bên cạnh Ngữ pháp, Sv được rèn luyện 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết và Ngữ Âm

         Trong những kỹ năng này, chắc hẳn nhiều bạn sẽ rất “sợ” môn Nghe vì trước đây các bạn ít khi hoặc thậm chí chưa từng luyện Nghe tiếng Anh. Để khắc phục điều này, chúng ta hãy lên kế hoạch rèn luyện môn Nghe hằng ngày vào một giờ cố định nào đó. Bạn nên luyện Nghe vào lúc tinh thần bạn thoải mái nhất. (Có thể là vào lúc bạn vừa mới thức dậy!) Lúc đó bạn sẽ nghe tốt hơn.       

3. Kiểm tra, thi cử và điểm số

Kiểm tra

Gồm 3 loại kiểm tra chính: Kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút và kiểm tra 1 tiết

Kiểm tra tùy thuộc vào đặc trưng của môn học và yêu cầu của Gv. Ví dụ: Môn A chỉ có 2 hình thức kiểm tra, đánh giá như kiểm tra thường xuyên và thi kết thúc môn học. Trong khi môn B lại có bài kiểm tra thường xuyên & bài tập nhóm, bài tập cá nhân & bài tiểu luận và bài báo cáo cho một chủ đề nào đó.

       Bạn có thể trao đổi với Gv về hình thức kiểm tra vào đầu năm học hoặc dựa vào Đề cương chi tiết học phần của từng môn họcđể phân bố thời gian học tập hợp lý.

Điểm số

Phụ thuộc vào bài kiểm tra. Kiểm tra miệng/ KT 15 phút = 1/2 lần KT một tiết

Điểm có thể do bài kiểm tra, bài tập nhóm, bài báo cáo, bài tiểu luận, sự hiện diện và đóng góp của bạn trong suốt quá trình học. Tuy nhiên, trọng số của từng cột điểm có thể tính khác nhau tuỳ thuộc vào yêu cầu của từng Gv. VD: Đối với môn A, sự hiện hiện và tham gia bài tập trên lớp của bạn chiếm 10%, trong khi đó bài kiểm tra giữa kỳ sẽ là 20%, cuối kỳ 20% và điểm thi là 50%

      Bạn phải thường xuyên kiểm tra Đề cương chi tiết học phần để xem dạng bài tập nào chiếm % số điểm nhiều hơn và thời gian làm và nộp bài. Sự chậm trễ trong nộp bài cũng ảnh hưởng ít nhiều đến điểm số của bạn.

Thi cử

Kiểm tra dàn trải giúp cho quá trình ôn tập được thường xuyên hơn và thi cử cũng không quá vất vả

Kiểm tra không dàn trải và một vài môn học chỉ có:

- 1 bài kiểm tra giữa kỳ & thi cuối kỳ.

Hoặc:

- 1 bài kiểm tra, 1 bài báo cáo và thi cuối học kỳ

       Bạn dễ có tâm lý vừa học vừa chơi trong suốt học kỳ và khi kỳ thi đến, bạn sẽ thức suốt đêm để học thuộc lòng những gì bạn cảm thấy là quan trọng, nhưng cách học này hiếm khi đem lại kết quả cao.

       Hãy lập thời khóa biểu ôn tập cho từng môn. Bạn hãy bắt đầu ngay tuần thứ 3 của học kỳ. Việc ôn tập có thể lập lại hai tuần một lần cho môn này, 3 tuần một lần cho môn khác.

       Vd:

       Thi cử cũng thật sự rất quan trọng, do đó trước kỳ thi, hãy:

        - Giữ gìn sức khỏe: ngủ 7-8 tiếng, dinh dưỡng đầy đủ, tham gia các hoạt động thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. “Một cơ thể khỏe mạnh sẽ là nền tảng cho đầu óc minh mẫn”.

        - Giữ trạng thái tâm lý tốt: thời khóa biểu học tập và ôn tập hợp lý. Đừng bỏ qua việc thư giãn với vài bản nhạc bạn yêu thích hoặc dành vài phút trò chuyện với bạn mình. (Đừng tám lâu quá nhé!)

       - Đừng tự gây áp lực cho mình khi thi. Ví dụ: tôi phải đạt loại giỏi để lãnh học bổng hoặc Tôi phải thi môn này được điểm A. Đây có thể là mục tiêu để phấn đấu nhưng đừng xem đó là áp lực. Hãy cố gắng hết sức mình, cùng với phương pháp học tập hợp lý, bạn sẽ được kết quả như ý!!!

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Đại học và Phổ thông có gì khác? http://www.globaledu.com.vn/Thong-Tin-Chi-Tiet/2263/Dai-hoc-va-pho-thong-co-gi-khac-nhau
  2. “How is college different from high school” from http://smu.edu/alec/transition.asp
  3. Phương pháp học tập chủ động ở bậc Đại học. from  http://casa.ussh.vnu.edu.vn/.../Phuong-phap-hoc-tap-bac..

ThS. Dương Thị Diễm Phúc - K.Ngoại ngữ

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.