Được truyền cảm hứng từ bài phát biểu của Hiệu trưởng về Cách mạng công nghiệp 4.0 (*), thầy Nguyễn Lý Duy Phương – Trung tâm Tin học đã bắt tay vào tìm hiểu, nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm đầu tay – máy in 3D Delta. Đây là một trong những sản phẩm nghiên cứu ứng dụng theo kế hoạch xây dựng phòng Lab nghiên cứu về IoT (“Internet of things” - Mạng lưới thiết bị kết nối Internet)  của Trung tâm Tin học Trường.

Sau 2 tháng mài mò nghiên cứu và cải tiến, mô hình máy in 3D đã cơ bản hoàn chỉnh. Chiếc máy này có thể hỗ trợ đắc lực cho việc tạo hình, sản xuất  các chi tiết nhựa ở quy mô nhỏ, tạo các chi tiết thay thế…..

Máy in hoạt động theo cách thức làm nóng chảy sợi nhựa đắp từng lớp lên mô hình in 3D, xếp chồng lên nhau để tạo hình mẫu cần thiết. Máy có thể tạo hình từ các vật liệu như ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene) có nguồn gốc từ dầu mỏ; PLA (Polylactic Acid) có nguồn gốc từ tinh bột; PVA (Polyvinyl Alcohol) có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Máy in 3D hoạt động theo cách thức làm nóng chảy sợi nhựa...

Khi được hỏi đến những khó khăn trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, thầy Phương vui vẻ trả lời “Do mình tình nguyện và đam mê nghiên cứu, cùng với việc được Trung tâm Tin học hỗ trợ rất lớn về thời gian và kinh phí nên tính đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa gặp khó khăn gì đáng kể. Ở đây, cái chính là mình chỉ ứng dụng các thành tựu đã có. Sản phẩm được hoàn thiện và ra mắt công chúng là niềm vui, vì nó giúp mình có thêm trải nghiệm và động lực tiếp tục khám phá, nghiên cứu để những ý tưởng khác sẽ trở thành hiện thực”.

Thầy Nguyễn Lý Duy Phương –Trung tâm Tin học giới thiệu về sản phẩm nghiên cứu ứng dụng đầu tay - máy in 3D

Dành cả tâm huyết cho sản phẩm đầu tay, thầy Phương mong muốn giới thiệu sản phẩm đến học sinh sinh viên và hy vọng sẽ tạo cảm hứng đam mê khoa học sáng tạo cho các bạn. Thầy Phương cho biết, thầy sẵn sàng lắp ráp cho đơn vị nào có nhu cầu hoặc chia sẻ, hướng dẫn giải pháp thực hiện. Sắp tới thầy sẽ tiếp tục nghiên cứu hướng cải tiến công nghệ, chẳng hạn như: thiết kế máy in lại cho đẹp, gọn hơn và cơ động hơn (thiết kế gọn lại để có thể để trên bàn làm việc, tạo thêm nhiều sản phẩm thiết thực hơnvà phục vụ việc in các nguyên vật liệu có kích thước nhỏ), tối ưu hóa quá trình in để giảm thời gian in, tìm hướng khắc phục vấn đề kẹt nhựa..... Đồng thời, thầy còn sẽ tìm hiểu thêm một số công nghệ in SLA/DLP (SLA/DLP là cách dùng ánh sáng làm rắn chất lỏng tạo nên mô hình 3D).

Thầy Nguyễn Lý Duy Phương mô tả nguyên lý hoạt động và những tính năng của máy in 3D

Theo ThS Lê Quốc Cường – Giám đốc Trung tâm Tin học, những hữu ích, tiện lợi mà máy in 3D sẽ mang lại cho giáo dục (nghiên cứu khoa học) của một trường Đại học là khá cao. Hướng phát triển sắp tới, Trung tâm sẽ tiếp tục cải tiến về giải pháp, chất liệu in… tạo các linh kiện hỗ trợ nghiên cứu, đáp ứng nhu cầu chủ động trong việc thiết kế cho các đơn vị trong và ngoài Trường. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã cho ra đời 3 sản phẩm nghiên cứu ứng dụng: máy in 3D, hệ thống tưới tự động iDROP và hệ thống chấm điểm tự động sát hạch lái xe mô tô hạng A1, A2. Đây là bước đệm khởi đầu khả quan giúp Trung tâm tiếp tục nâng cao trình độ đội ngũ, đẩy mạnh nghiên cứu về các công nghệ tiên tiến IoT, đồng thời đưa ra các giải pháp hoàn thiện sản phẩm phục vụ cho sự phát triển của đơn vị và địa phương.

 

Giáo sư Nguyễn Ngọc Trân (một trong những chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về Đồng bằng sông Cửu Long, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội) và Giáo sư Nguyễn Kim Đan (chuyên gia hàng đầu về cơ học chất lỏng và mô hình số của Phòng thí nghiệm thủy lực Quốc gia Pháp) đến tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm nghiên cứu ứng dụng tại Đại học An Giang

 

 

Sản phẩm đẹp mắt và sắc sảo được tạo nên từ máy in 3D

Máy in 3D có thể tạo ra các chi tiết của máy in 3D khác

(*) Chuyên đề Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội và thách thức đối với giáo dục đại học, tại Hội nghị báo cáo chuyên đề công tác năm học vào tháng 8/2017

Thiện Huỳnh

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.