Diễn văn khai giảng năm học 2006-2007
Gs Ts NGND Võ-Tòng Xuân
Hiệu trưởng

Năm học này Đại học An giang đã lên bảy. Chúng ta vừa quyến luyến chia tay với 1277 sinh viên tốt nghiệp thì cũng vừa lúc chào đón trên 2.000 tân sinh viên đã may mắn trúng tuyển vào ĐHAG năm nay. Năm học 2005-2006 vừa qua tuy Nhà nước đã đầu tư mạnh cho công cuộc phát triển của trường tăng thêm cơ sở vật chất và phương tiện học tập cho việc dạy và học, nhưng nhìn chung các sinh viên xuất thân từ các trường trung học vùng sâu vùng xa còn rất bỡ ngỡ trước chương trình học tập rất nặng nề giữa cuộc sống nhộn nhịp của thành phố Long xuyên. Các Em sinh viên phải vất vả trong rất nhiều môn học, nhất là các môn do các thầy cô mời giảng từ các trường khác về dạy. Ngoài các môn học trong chương trình tất cả các sinh viên còn được rèn luyện thành con người toàn diện bằng cách tham gia tích cực các hoạt động hội sinh viên, đoàn thanh niên, câu lạc bộ chuyên ngành, văn nghệ, thể thao, đi công tác xã hội về các vùng nông thôn.

 

Một chuyên gia tư vấn Anh quốc đã có kinh nghiệm 33 năm tại Anh và Singapore, Ông Patrick Moran, đã hưu trí đang sống với gia đình tại TP Hồ Chí Minh, có lần đã nhận xét về con người Việt nam như sau: dường như Việt nam rất xa lạ đối với một loại văn hoá mà tây phương gọi là văn hoá kinh doanh của thị trường quốc tế, vì cho đến bây giờ, qua những vụ việc thua kiện quốc tế, Việt nam chưa biết thị trường quốc tế vận hành như thế nào. Thị trường quốc tế có một sức mạnh phi thường là tạo ra sự giàu có và của cải cho xã hội. Vì sự xa lạ với thị trường quốc tế như vậy mà sau 31 năm sống trong hoà bình thống nhất trong một quốc gia quá giàu tài nguyên, mà người dân Việt nam chỉ được LHQ xếp ngang hàng với nhóm quốc gia Phi châu nghèo. Sự cách biệt giàu nghèo của người Việt nam mỗi ngày trở nên gay gắt hơn càng cho thấy hướng đi lên XHCN đòi hỏi Nhà nước phải thật giàu mới được. Ông Moran nhận xét thêm: người Việt nam khi giao thiệp cá nhân rất dễ làm bạn, nhưng khi ở trong tập thể thì thường lại im lặng một cách lạ lùng khi được hỏi một câu làm quen. Trong khi công ty tư vấn của Ông tại Singapore đạt nhiều thành công vì khách hàng ngày càng tăng, dịch vụ tư vấn thiện nguyện của Ông về thị trường quốc tế tại Việt nam lại không trôi chảy, có thể cho là thất bại. Ông cho rằng sự khác biệt giữa Singapore và Việt Nam là quá trình giáo dục.

 

Tôi kể lại chuyện trên vì vấn đề ưu tiên số 1 là phải có phương pháp giáo dục người Việt nam sao cho hiểu được văn hoá kinh doanh của thị trường quốc tế để tiến tới làm giàu. Nhưng giáo viên Việt nam, cũng như một số nước Á châu khác, thường không thích người học trong lớp đặt câu hỏi. Ông Lý Quang Diệu và những người thân tín của Ông được giáo dục ở Anh quốc, nên đất nước Singapore được tiến bộ như thế. Ở Việt nam, chắc chắn kiểu giáo dục khác xa với Singapore nên đã 31 năm rồi phần lớn người dân Việt nam vẫn còn nghèo sống trên một đất nước rất giàu tài nguyên. Chúng ta luôn phê phán cách dạy học nhồi sọ theo kiểu "đọc-chép" nhưng chưa dám nhận diện đó là cách dạy rất độc ác.  Vì sao thế? Nó độc ác vì "đọc-chép" là kiểu triệt tiêu tất cả những sự cần thiết của tư duy hoặc hiểu biết. Từ lúc còn ngồi dưới mái trường học sinh chỉ biết chép cho đầy quyển vở những gì thầy cô đọc, không cần suy nghĩ, không được dịp động não, hoặc thảo luận hay tranh luận bằng nhiều lý luận khác nhau. Do đó khi các học sinh lớn lên nhiều người Việt nam thích chờ chỉ thị rồi mới làm, ít dám thắc mắc, ít tư duy sáng tạo, không thấy được những cơ hội để phát huy trong mọi tình huống mà chỉ thấy những trở ngại. Rõ ràng, dạy và học theo kiểu "đọc-chép" đã lấy mất khả năng tư duy độc lập và sáng tạo của con người. Đặc biệt hệ quả tai hại này càng lớn hơn nữa khi các trường sư phạm tiếp tục đào tạo giáo viên kiểu "đọc-chép" để các giáo viên đó về các trường phổ thông lại "đọc-chép" cho học trò nhỏ của mình.

 

Vừa qua, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân Bộ trưởng mới của Bộ GDĐT cũng đã kêu gọi ngành giáo dục cả nước phải đổi mới phương pháp đào tạo tại các trường sư phạm, kiên quyết từ bỏ cách dạy theo "đọc-chép" rất tai hại này. Điều này đã được đặt ra tại Đại học An giang từ ngày mới thành lập, các Thầy Cô đã được thông báo về những tai hại của cách dạy "đọc-chép" và tiêu chuẩn của giáo viên tiên tiến là biết tập cho HS/SV tư duy sáng tạo. Nhưng cho đến cuối năm học vừa qua, tôi vẫn còn thấy nhiều HS/SV cầm MỘT quyển tập duy nhất ngồi dưới ánh đèn trường để học bài thi, biểu hiện một sản phẩm của đọc chép. Bắt đầu từ năm học 2006-2007 này, Đại học An giang sẽ kiểm tra kỹ hơn nữa về cách học này. Khi thấy một HS/SV ngồi học bài từ một quyển vở sẽ có người đến xem quyển vở đó xem là môn học gì, ai dạy để cuối năm "tuyên dương" cả thầy/cô lẫn trò.

Các trường đại học trong nước đang cố gắng, và dĩ nhiên trường ta cũng đang cố gắng tự cải tiến để có khả năng đương đầu với những thách thức to lớn đó, có sức hấp dẫn sinh viên.

Bộ GDĐT đang mong các trường có gì đổi mới để giới thiệu cho cả ngành. Do đó toàn thể giảng viên, sinh viên, học sinh, cán bộ và nhân viên của ĐHAG đều cần phải tham gia công cuộc cải tiến dạy và học. Mỗi người, mỗi bộ môn, mỗi khoa, mỗi trung tâm nghiên cứu cần phải sáng tạo, phải có tầm nhìn chiến lược của ngành mình, mỗi ngày phải sáng tạo làm gì mới hơn hôm qua. Thực tế xã hội ta đang thay đổi rất nhanh, môi trường giáo dục ở các nước càng tiến bộ nhanh, từ sách giáo khoa, thiết bị dạy học ở các lớp phổ thông, cho đến những phương cách tổ chức sản xuất nông lâm nghiệp, thuỷ sản và những kỹ thuật kèm theo, những dịch vụ mới, những hình thức mới trong phân phối sản phẩm... Do đó sinh viên của chúng ta phải được trang bị những kiến thức và kinh nghiệm sao cho khi ra trường không bỡ ngỡ trước những thực tế đó. Muốn được như thế thì trước tiên các Thầy Cô phải dành thời gian đi thâm nhập thực tế của ngành mình để cải tiến giáo trình của mình hàng năm. Đây là một tiêu chuẩn tiên quyết để đánh giá mức độ tiến bộ của từng giáo viên.

Đó cũng là tiền đề cho sự khai thác và phát triển những mũi nhọn độc đáo của mỗi bộ môn, mỗi khoa trong ĐHAG mà nơi khác chưa làm. Một trong các mũi nhọn đó là trang web "Lớp học ảo" mà một số giảng viên đang sử dụng rất hiệu quả, và tương lai giáo viên các trường phổ thông cũng sẽ sử dụng trang web đó. Hoặc sắp tới đây trang web "Mạng lưới Giáo viên" sẽ được xây dựng để giáo viên các cấp học có thể trao đổi những bài giáo án hay, những trợ huấn cụ hữu hiệu; hoặc trang web "eLangViet" sẽ ra đời phục vụ cho các cựu sinh viên ngành nông nghiệp đồng thời phục vụ cho người dân nông thôn tiếp cận được kho tàng kiến thức nông lâm ngư nghiệp, phát triển nông thôn, thời tiết, y học thường thức, v.v. Trường ta cố gắng đi trước một bước thử nghiệm "chương trình đào tạo hiệu quả cao" bằng cách giảm bớt thời lượng của các môn học và giảm bớt những môn học không cần thiết, Chúng ta đang chờ kết quả nghiên cứu kinh nghiệm thực tế của cựu sinh viên đại học khoá 1 và 2 của mình để có cơ sở điều chỉnh chương trình đào tạo.

 

Trong 6 năm qua, trường chúng ta vừa chạy vừa xếp hàng. Đại gia đình ĐHAG bây giờ đang nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho An giang và các tỉnh khác ở ĐBSCL, từ các cô dạy mầm non-mẫu giáo lên đến các thầy cô dạy trung học, cùng các cữ nhân và kỹ sư các ngành nông nghiệp, kinh tế, kỹ thuật, môi trường, văn hoá nghệ thuật. Chúng ta cũng đang củng cố và nâng cấp hệ trung học nông nghiệp của trường thành một trường trung học chuyên nghiệp kiểu mẫu của ĐBSCL. Hiện nay tổng số học sinh sinh viên hệ chính qui tăng hơn 4.200 ĐH và 2.000 CĐ, và 900 THNN đưa tổng số HSSV toàn trường đến trên 7.200; và số học viên không chính qui đã tăng đến 2.300 người; tổng số HS-SV toàn trường năm nay là 9.600 người. Trong khi đó số giảng viên cơ hữu chỉ mới được 371 người, mà trong số đó 117 người đang theo học trên đại học trong nước và 19 người học trên đại học ở nước ngoài. Và trong tháng này chúng ta hy vọng sẽ tuyển thêm 50 giảng viên và nhân viên. Vì vậy chương trình giảng dạy phải tiếp tục nhờ đến sự chi viện của các thầy cô từ ĐH Cần thơ, ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Sư phạm TPHCM, ĐH Quốc gia TPHCM, Viện Lúa ĐBSCL. Và cũng vì thế mà thời khoá biểu của các lớp tiếp tục bị động, làm cho sinh viên phải rất vất vả.

 

Về cơ sở vật chất của trường, năm nay Quốc hội thông qua dự trù của Chánh phủ, cấp cho ĐHAG 30 tỉ đồng để bắt đầu xây dựng khu mới rộng 39,5 ha. Uỷ ban nhân dân Tỉnh đã cố gắng cân đối ngân sách của tỉnh đồng thời tìm thêm các nguồn lực khác để đầu tư cho trường. Đây là một thách thức lớn đối với tỉnh An giang và Trường ĐHAG, một mặt phải lo xây dựng cơ sở mới của ĐHAG, một mặt phải thường xuyên chắt chiu kinh phí của Tỉnh để tạo điều kiện tối thiểu cho tất cả SV/HS có thể học tập tốt. Dãy G với 15 phòng học hiện đại đã bắt đầu phát huy tác dụng. Trung tâm Tạo nguồn Phát triển cộng đồng đã bắt đầu hoạt động mạnh, trong khi các Trung tâm Tin học, TT Ngoại ngữ, TT Khoa học xã hội và nhân văn, TT Phát triển nông thôn tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Các phòng thí nghiệm tiếp tục được trang bị lại. Thư viện điện tử tiếp tục phục vụ hàng ngày từ 7 giờ sáng đến 9 giờ 30 tối cho khoảng 800 sv. Trên 100 giáo trình yếu lược hoàn chỉnh từ giáo án, bài giảng, bài tập đến bài thi và sách tham khảo đã được đưa lên mạng thư viện điện tử cho sinh viên học. Bắt đầu từ học kỳ 1 này, các giảng viên trường ta soạn thảo bài giảng điện tử bằng PowerPoint trong chương trình hợp tác đào tạo do Công ty Phân Đạm Phú Mỹ tài trợ. Trong năm học mới này trường ta càng phấn khởi có thêm một lý túc xá của huyện Tân châu vừa khánh thành, và ít tháng nữa 2 ký túc xá của huyện An Phú và Thoại sơn cũng sẽ được hoàn tất.

 

Đặc biệt trong năm nay Bộ GDĐT đã phát động một phong trào "nói không với tiêu cực." Sinh viên năm thứ tư ngành sư phạm phải tranh thủ thời cơ luyện tập nhuần nhuyễn cách dạy của thời đại này để khi tốt nghiệp về nhận nhiệm sở có thể áp dụng ngay tại trường THPT của mình để dạy cho hiệu quả hơn. Trong kỳ thi tuyển sinh 2007 tới đây, thí sinh sẽ thi trắc nghiệm môn toán, lý, hoá, và Anh văn. Các Em tốt nghiệp năm học này sẽ phải sẵn sàng nhuần nhuyễn với phương pháp thi trắc nghiệm các môn học cho học sinh lớp 12. Các Em cũng phải tìm hiểu các tài liệu hữu ích trong mạng thư viện điện tử của Trường, vì trong thời gian ngắn tới đây, qua mạng Internet thư viện các trường THPT tuyến huyện sẽ được kết nối với thư viện điện tử của ĐHAG để các Em khi về nhiệm sở mới có thể tiếp tục sử dụng tư liệu mới nhất của trường để tham khảo cho công tác giảng dạy của các Em.

 

Cuối năm học vừa qua mỗi sinh viên năm thứ tư Khoa NN-TNTN đã thực hiện một công trình tốt nghiệp với kết quả rất khá. Nhưng trường ta rất bị động vì còn lệ thuộc quá nhiều vào lực lượng thầy cô hướng dẫn từ ngoài trường. Vì thế bắt đầu năm học này Trường chỉ cho các sinh viên có điểm trung bình tích luỹ 7,0 trở lên mới làm LVTN. Khoa KT-QTKD cũng sẽ làm như thế. Các sinh viên dưới 7,0 sẽ làm một khảo luận và thi 2 môn chuyên môn. Cả LVTN hoặc khảo luận đều là công trình nghiên cứu khoa học quan trọng đối với sự nghiệp của mỗi sinh viên trước khi ra trường. Điểm khác nhau giữa hai loại NCKH này là LVTN sẽ cần đến những nghiên cứu tài liệu trong thư viện và những thí nghiệm trong phòng hoặc trên đồng ruộng, hoặc khảo sát điều tra thực tế, trong khi làm khảo luận sinh viên chỉ tìm tòi nghiên cứu tài liệu trong thư viện điện tử để viết thành tập báo cáo chuyên đề mình chọn.

 

Các cháu học sinh và sinh viên thân mến,

 

Thầy rất vui mừng đón nhận các cháu vào đại gia đình Đại học An giang. Các cháu quả thật là tinh hoa của hơn 16.800 thí sinh dự thi tại trường ĐHAG và nhiều trung tâm tuyển sinh khác.  Chắc chắn các cháu rất hảnh diện với thành quả này.  Và phụ huynh của các cháu còn hảnh diện nhiều hơn nữa. Không còn gì bằng lòng hơn cho phụ huynh các cháu khi các cháu được học tại một nơi gần nhà, cách xa những nơi phồn hoa, đầy cạm bẫy và cám dỗ, và rất tốn kém. Năm nay cũng như các năm trước, việc tuyển sinh gặp rất nhiều khó khăn. Cái khó bậc nhất là làm sao cho học sinh vùng sâu vùng xa được vào học, vì Đại học An giang là một trường vùng sâu vùng xa của ĐBSCL. Nhiều SV/HS trúng tuyển đợt này đều ở quá xa thành thị, học lực còn yếu so với mặt bằng của cả nước. Do đó, trường đang chuẩn bị một chương trình nâng cao trình độ của các SV/HS này để sớm đuổi kịp các bạn khác cùng lớp. Giáo viên chủ nhiệm của mỗi lớp năm thứ nhất sẽ sinh hoạt kỹ với từng lớp để xác định nhu cầu này.

 

Trường chúng ta được sự cưu mang của nhân dân Tỉnh An giang, và nhân dân cả nước với một ít kinh phí rót thẳng từ Ngân sách trung ương. Trường ta ngày càng lớn mạnh về cơ sở vật chất và về chất lượng đào tạo để bảo đảm khi tốt nghiệp các cháu có thể đáp ứng những nhu cầu nhân lực của nền kinh tế tri thức nước ta, và nếu các cháu thông thạo một ngoại ngữ và biết sử dụng nhuần nhuyễn máy vi tính để ứng dụng trong công việc chuyên môn hàng ngày và để truy tìm kiến thức trên mạng Internet, thì các cháu có thể dễ dàng tìm việc làm tại các cơ quan, công ty trong nước hoặc công ty nước ngoài tại Việt nam hoặc tham gia vào lực lượng xuất khẩu lao động trình độ chuyên gia, có thu nhập cao.  Tất cả Quí Thầy Cô và cán bộ công nhân viên toàn trường sẽ nỗ lực phục vụ cái học của các cháu, không chỉ học chuyên trong lớp mà còn học những hoạt động lành mạnh ngoài lớp, giúp các cháu trở thành những con người toàn diện chớ không chỉ là những con mọt sách hay những con vẹt.  Về phần các cháu, Thầy muốn lặp lại lời nhắn nhũ mà Thầy đã từng nới với sinh viên các khoá trước: Thầy mong muốn các cháu cố gắng dành hết thời giờ để nắm lấy những cơ hội học hỏi đó. Đừng đổ thừa bất cứ lý do gì buộc mình không học giỏi, ngay cả lý do nhà nghèo. Ngày nay người ta không phân biệt giàu nghèo mà lại phân biệt người biết quản lý và không biết quản lý. Đại đa số những người nghèo sở dĩ họ nghèo là vì không biết quản lý chính bản thân họ. Người sanh ra trong nhà giàu, có ngày cũng sẽ nghèo nếu không biết sử dụng của cải của họ. Người biết quản lý tốt là người có trình độ tri thức.  Mà trình độ tri thức là kết quả của công khó học hành.  Là học sinh và sinh viên, trước tiên các cháu phải biết quản lý thời gian của mình, biết phân bổ hợp lý thời giờ cho từng hoạt động học tập và rèn luyện toàn diện.  Biết quản lý thời gian cũng có nghĩa là không nhẹ dạ để bạn bè quyến rũ đi lãng phí thời giờ trong các quán karaoke hoặc quán cà phê, nơi mà xì ke ma tuý luôn rình rập các cháu.  Kế đến là biết quản lý việc học hành của mình, học cái gì trước, cái gì sau, học tại đâu, học với ai.  Nếu quản lý được hai yếu tố đó các cháu chắc chắn sẽ học giỏi, sẽ thành công, và sẽ có việc làm tốt, và sẽ làm ra tiền.

 

Tại trường ĐHAG những sinh viên học giỏi đều được tưởng thưởng xứng đáng. Thành tích học tập sau từng học kỳ của từng sinh viên được đánh giá và được Uỷ ban nhân dân Tỉnh An giang thưởng. Cuối năm học những sinh viên giỏi và xuất sắc cũng được UBND tỉnh An giang thưởng từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/sinh viên. Nhiều sinh viên vừa nghèo nhưng học giỏi đã và đang được nhiều mạnh thường quân tặng học bổng. Chúng ta có học bổng Hội khuyến học An giang, học bổng Dương Quang Thiện, học bổng Công ty Xổ số kiến thiết An giang, học bổng VNHELP, học bổng VN Heritage, học bổng tài năng Kitoku. Năm nay Quỹ học bổng Fuji bắt đầu chọn sinh viên giỏi để cấp học bổng. Đặc biệt nhất là bắt đầu từ năm nay Quỹ học bổng Lawrence Ting (1 triệu đồng/tháng) sẽ dành cho 10 sinh viên đậu vào Đại học An giang có điểm cao nhất.

 

Trong khi đó, đối với những sinh viên học hành bê bối trong những năm qua, Trường đã rất khoan hồng, tạo nhiều cơ hội để họ cố gắng học tốt, nhưng rất tiếc vẫn còn một số ít tiếp tục học bê bối đến năm thứ tư vẫn còn nhiều môn học bị điểm nhỏ hơn 5/10, không còn cách nào để tốt nghiệp. Các trường hợp này không những đã gây tốn kém thì giờ và kinh phí cho trường và cho bản thân người học kém, mà còn làm buồn phiền cho gia đình. Bắt đầu từ năm học trước, trường đã áp dụng chặt chẽ các qui chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những sinh viên không cố gắng học hành, mà trong ba học kỳ liên tiếp có 3 môn học bị điểm 4/10 hay nhỏ hơn sẽ bị buộc phải thôi học, không khoan hồng. Tôi mong tất cả SV-HS của trường ta nhất là SV năm thứ nhất phải tuyệt đối chú ý qui chế này, và mong tất cả các cháu đều học khá đến xuất sắc. Ngoài ra các SV-HS phải nhớ nằm lòng qui định của trường ta: chỉ nhận được bằng tốt nghiệp khi có chứng chỉ ngoại ngữ và tin học bắt buộc.

 

Dân tộc Việt Nam rất thông minh sáng tạo.  Kinh nghiệm cho thấy khi chưa có điều kiện tiếp xúc cái mới, chúng ta thường lúng túng, thua kém thiên hạ, nhưng khi có điều kiện học hỏi, tiếp xúc cái mới, chúng ta sẽ học rất giỏi, phát huy tài năng và trí thông minh của mình nhanh chóng.  Vì vậy nhà Trường sẽ cố gắng tạo điều kiện cho các cán bộ giảng dạy và nhân viên phát huy tài năng của mình sao cho công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học ngày càng có hiệu quả cao; tạo điều kiện cho học sinh và sinh viên học tập kiến thức và kỹ năng phù hợp nhu cầu phát triển của đất nước.

 

Nhân dịp Lễ Khai giảng năm học 2006-2007 tôi xin đại diện cho tập thể ĐH An giang, một lần nữa xin ghi ơn nhân dân và lãnh đạo tỉnh An giang và các tỉnh lân cận, và các mạnh thường quân trong và ngoài nước đã và đang giúp đở Trường và sinh viên, tạo điều kiện cho công tác dạy tốt và học tốt để sớm đào tạo nhiều nhân tài góp phần đưa đất nước Việt nam vững bước hội nhập thế giới.

e-News

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.