Ngày nay, hầu hết các nhà quản trị (được đào tạo bài bản) đều biết và thành thạo ngôn ngữ Marketing hiện đại được khai sáng bởi Philip Kotler. Hầu hết đều biết rằng: để giành được chiến thắng trên thương trường, buộc phải vượt mặt được các đối thủ cạnh tranh và vươn lên vị trí dẫn đầu. Thế nhưng, 2 học giả Chan Kim & Renee Mauborgne thì cho rằng cạnh tranh là không cần thiết khi thị trường càng ngày càng bị thu hẹp bởi sự gia nhập của các đối thủ mới. Và họ đã dày công nghiên cứu 150 bước thay đổi chiến lược trong 30 ngành suốt hơn 100 năm qua, kết quả là một mô hình marketing hoàn toàn mới ra đời, thách thức lại những suy nghĩ về cạnh tranh thông thường theo lối mòn. Mô hình marketing mới mẻ này được đúc kết lại một cách hệ thống, đầy thuyết phục trong quyển "Chiến lược Đại dương Xanh" được nhiều tạp chí quốc tế bình chọn là sách chiến lược hay nhất năm 2005.

Để hiểu được "Chiến lược Đại dương Xanh", chúng ta cần hiểu và phân biệt được thế nào là "Đại dương Đỏ" và thế nào là "Đại dương Xanh".

"Đại dương Đỏ": là thị trường truyền thống, thông thường, đã bị lấp đầy bởi các đối thủ cạnh tranh & đã được khai thác rất sâu.

"Đại dương Xanh": là những khoảng trống thị trường chưa được khai phá, đầy tiềm năng & vô số cơ hội hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao. Trong "Đại dương Xanh", cạnh tranh là không cần thiết, bởi luật chơi chưa được thiết lập.

Ảnh minh họa. Nguồn: alphabooks

Các đặc điểm của một "Chiến lược Đại dương Xanh":

- Không cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại mà tạo ra một thị trường "Đại dương Xanh", khiến cho cạnh tranh trở nên không cần thiết.

- Không chú trọng khái thác các nhu cầu hiện có mà tập trung vào việc tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới.

- Không cố gắng cân bằng giá trị/chi phí mà phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí.

- Không đặt toàn bộ hoạt động công ty trong việc theo đuổi khác biệt hóa hoặc chi phí thấp mà đặt toàn bộ hoạt động công ty trong việc theo đuổi cả 2 mục tiêu khác biệt hóa và chi phí thấp.

Với những đặc điểm như trên thì nền tảng của một "Chiến lược Đại dương Xanh"  là đổi mới giá trị, tạo ra những nhu cầu mới, những giá trị mới có tính hữu dụng cho khách hàng với chi phí thấp. Nhưng cần phải cân đối sự đổi mới & tính hữu dụng, giá cả & chi phí.

Một câu hỏi được đặt ra là: các nhà hoạch định chiến lược sẽ làm gì khi "Đại dương Xanh" trở thành "Đại dương Đỏ" với đầy rẩy những kẻ bắt chước, theo đuôi...?! Câu trả lời hợp lý là "TÁI ĐỔI MỚI GIÁ TRỊ" để tạo ra một thị trường "Đại dương Xanh" mới."

Để thấy được hiệu quả của mô hình marketing này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một ví dụ về Apple, không nhắm vào sự trải nghiệm công nghệ cao tuyệt hảo, giá thành rẻ hay định vị thị trường cố định, mà Apple đưa ra một trải nghiệm hoàn toàn mới trong thế giới smartphone từ những năm công bố chiếc Iphone 2G và Iphone 3G đầu tiên...Giảm một số ứng dụng để tiết kiệm chi phí: Camera kém khi chụp không có flash, phần mềm ứng dụng rất ít, giao tiếp kiểu cũ (thanh trượt, bàn phím ảo) bị loại bỏ, giao tiếp wifi & Bluetooth không mạnh và thường chỉ kết nối với chính Apple,...nhưng bù lại, những yếu tố khác thì rất tuyệt vời, tạo nên sự khác biệt hoàn toàn: Cấu hình mạnh mẽ, ổ cứng 8-16GB, thiết kế bắt mắt với màn hình rộng, cảm ứng đa chạm đầu tiên giúp người dùng có thể giao tiếp nhẹ nhàng bằng ngón tay, thiết kế đơn giản ít nút, trình duyệt web safari được xem là trình duyệt web nhanh nhất thế giới theo lời hãng Apple, GPS dùng những thông tin được lấy từ vệ tinh vòng quanh quỹ đạo của trái đất để tìm ra vị trí,...đó chính là điểm mạnh của Iphone trong khi vẫn giữ được mức giá rất thấp dưới 200 hoặc 300 USD

"Chiến lược Đại dương Xanh" không phải hoàn toàn mới lạ nhưng hệ thống kiến thức về mô hình marketing này lại chưa được giới trí thức và các nhà quản trị tiếp cận nhiều. Theo lời Carlos Ghosn, chủ tịch Hội đồng quản trị & CEO công ty Nissan Motor thì "Chiến lược Đại dương Xanh" là một cuốn sách mà mọi Giám đốc điều hành cũng như mọi sinh viên Quản trị kinh doanh cần phải đọc....

Thùy Trang – DH13KQ

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.