“Học phải đi đôi với hành”, câu nói rất đúng cho mỗi sinh viên. Đối với sinh viên Đại học Sư phạm, việc thực tập sư phạm diễn ra với nhiều điều thú vị lẫn khó khăn.

Thực tập sư phạm là một công việc mà tôi đã hình dung được từ những năm học trước đó nhưng khi tiến hành thì nó vẫn là một trải nghiệm mà tôi còn phải bỡ ngỡ. Ngay từ khi còn ngồi học lý thuyết trên giảng đường, bản thân tôi đã tích lũy được nhiều bài học về công tác thực tập thông qua việc lắng nghe những chia sẻ của giáo viên, anh chị khóa trước, sách vở, báo đài… Tuy vậy, khi bước chân về trường phổ thông thực tập thì vẫn còn nhiều mặt tôi chưa hoàn thành tốt như mong muốn.

Ảnh minh họa. Nguồn: eNews 

Qua chuyến thực tập sư phạm vừa trải nghiệm, tôi càng hiểu sâu sắc hơn mối quan hệ giữa học và hành. “Học” là tiếp thu kiến thức lí thuyết từ ở giảng đường, sách vở, phương tiện thông tin đại chúng và những người xung quanh. Còn “hành” là quá trình chuyển tiếp, áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Nhiều bạn sinh viên ôm cả đống kiến thức mà không thực hành thì chỉ thành công trên nền tảng lí thuyết. Ngược lại, có nhiều bạn chỉ thực hành mà chưa chú trọng kiến thức lý thuyết thì kết quả cũng không hoàn hảo. Giỏi lý thuyết chưa chắc thực hành đã tốt, nhưng muốn thực hành tốt phải có nền tảng kiến thức. Học và hành có thể xem là hai công việc song song để đi đến con đường thành công, thực tập sư phạm là một công việc đòi hỏi như thế.

Trải qua 2 tháng làm giáo sinh tại trường phổ thông, tôi tự nhận thấy đây là một công việc khó khăn và hết sức phức tạp. Bản thân người giáo viên phải theo dõi, bám sát lớp trong tất cả hoạt động, nắm rõ tình hình của lớp về mọi mặt để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn các em phát triển tốt hơn. Phải nắm được đặc điểm tâm lý, hoàn cảnh của từng học sinh để có biện pháp giáo dục thích hợp. Do vậy, mỗi sinh viên cần phải ra sức tích cực rèn luyện bản thân, nâng cao năng lực sư phạm, năng lực lãnh đạo lớp, hướng dẫn cán bộ lớp hoạt động tích cực, có được sự tín nhiệm của học sinh. Đồng thời, phải biết nhận xét đánh giá năng lực học tập của từng học sinh để từ đó đề ra những biện pháp giáo dục thích hợp, phát huy tính tích cực chủ động và ý thức của các em… Có như thế, bản thân sinh viên mới có thể làm tốt công tác thực tập của mình.

Tôi mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm mà tôi có được từ chuyến thực tập lần này với các bạn sinh viên khóa sau.

Về công tác chủ nhiệm, sinh viên cần vạch ra kế hoạch làm việc một cách khoa học, có nguyên tắc, phải gương mẫu cư xử đúng mực với học sinh; phải có quyết tâm đưa tập thể lớp phát triển về học tập và nề nếp; nắm được đặc điểm, tình hình lớp, nắm vững hoàn cảnh gia đình của từng học sinh để động viên, giúp đỡ, cùng với gia đình giáo dục học sinh. Khi tổ chức các hoạt động như: lao động, văn nghệ, thể thao,… phải phân công cụ thể cho từng học sinh để tránh sự đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, có trường hợp cũng không nên phân công cụ thể để các em chung tay chung sức thắt chặt tình đoàn kết; những vấn đề chung phải đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến của tập thể lớp; phải có biện pháp xử lý hiệu quả, công bằng, xử lý đúng mức, đồng thời phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của học sinh. Đặc biệt, giáo sinh cần dành thời gian lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tập thể lớp.

Về công tác giảng dạy, sinh viên thực tập phải đề ra kế hoạch giảng dạy và dự giờ thích hợp, tránh trùng lịch. Trước giờ lên lớp, giáo sinh cần nghiên cứu bài dạy và trao đổi với giáo viên hướng dẫn để bài dạy được hoàn thiện hơn, đặc biệt là dự tính trước phản ứng của học sinh khi mình cho câu hỏi khó, từ đó cách giải quyết cho phù hợp. Khi lên lớp, cần tạo khí vui tươi, hòa đồng, gần gũi với học sinh. Việc tạo cho tiết dạy sinh động hơn là một vấn đề rất cần thiết để phát huy tính tích cực của học sinh trong tìm hiểu bài học và công việc này cũng có rất ít sinh viên làm được do thiếu kinh nghiệm trên bục giảng.

Với những kinh nghiệm, kiến thức lẫn kỹ năng thu nhận được từ chuyến thực tập, tôi sẽ áp dụng chúng vào công việc của mình sau này. Qua đây, tôi cũng muốn gửi gắm đến các bạn sinh viên sư phạm những khóa sau: hãy chuẩn bị mọi thứ và chu đáo cho đợt thực tập cuối khóa ngay từ khi còn học lý thuyết tại giảng đường. Và cũng nên chuẩn bị sẵn giấy bút hoặc máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ cùng mái trường, thầy cô hướng dẫn và học sinh gắn bó với mình trong chuyến thực tập các bạn nhé!

Nguyễn Nhanh - DH15SU

  • Phan Phước Vạn

    Theo mình nghĩ về công tác giảng dạy, trước khi lên lớp, giáo sinh ngoài việc trao đổi bài giảng với giáo viên hướng dẫn chuyên môn thì nên trao đổi, tham khảo về cách dạy, phương pháp giảng dạy, cách thức tổ chức hoạt động với các bạn thực tập chung chuyên môn để có thể biết nhiều hướng dạy khác nhau hơn, không chỉ vậy giao sinh cần nghiên cứu, tham khảo các bài giảng điện tử trên internet, các bài dạy online để là cho phong phú cách tiếp cận bài và cách tổ chức hoạt động.