Hiện nay, trong PowerPoint đã có chức năng biên tập quay video màn hình và ghi âm  mà người dùng không cần cài thêm công cụ hỗ trợ. Và trong phiên bản PowerPoint 365, tab Recording mới với nhiều tùy chọn hơn trong đó có ghi âm, ghi hình slide PowerPoint. Tùy chọn ghi hình sẽ thu lại lời trình bày của bạn và PowerPoint tự động đồng bộ hóa tương ứng với nội dung của từng slide. Trong bài  viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ghi hình và thâu âm trong slide PowerPoint.

Cần chuẩn bị: Để ghi và phát lại âm thanh, máy tính của bạn phải được trang bị thẻ âm thanh, micrô và loa.  Ngoài ra cần đảm bảo rằng bạn không chạy bất kỳ ứng dụng âm thanh nào khác, chẳng hạn các ứng dụng chat (zalo) ... , trong khi bạn đang tiến hành ghi âm.

Trước tiên, nếu trong PowerPoint không có sẵn chức năng này. Bạn cần mở nó trong thành công cụ. Để thực hiện chúng ta nhấn chọn vào mục File rồi chọn Options. Trong giao diện các thiết lập nhấn vào Customize Ribbon. Tại cột Customize the Ribbon ở bên phải ngoài cùng màn hình, nhấn chọn vào Recording để hiển thị tab Recording trên thanh Ribbon. 

Để bắt đầu quay màn hình và ghi âm. Các bạn thực hiện theo trình tự sau đây

Bước 1. Nhấn và nút Record Slide Show

Để ghi hình bài thuyết trình người dùng nhấn chọn vào Record Slide Show. Khi đó sẽ hiển thị 2 tùy chọn khác nhau với Record from Current Slide… để ghi từ slide hiện tại và chọn Record from Beginning… để ghi từ slide đầu tiên.001.jpg - 331.99 kb

Trong trường hợp chúng ta đã ghi âm trong các slide này. Nếu kiểm tra lại thấy chất lượng không vừa ý có thể xóa bằng cách chọn Clear Narrations on All Slides.

002.jpg - 337.43 kb

Bước 2: Hiển thị giao diện ghi hình như bên dưới. Tại đây mỗi biểu tượng sẽ là các chức năng khác nhau.

  • Record để tiến hành ghi với phím tắt là R. Để dừng ghi nhấn phím I.

  • Stop để dừng ghi hình, phím tắt là S.

  • Replay để xem trước slide hiện tại, phím tắt là V.

  • Notes hiển thị ghi chú trên slide.

  • Clear để xóa dữ liệu vừa ghi với 2 tùy chọn là Clear Recordings xóa dữ liệu với slide hiện tại và Clear Recordings on All Slides xóa toàn bộ.

  • Settings để thiết lập Microphone và webcam nếu máy tính của bạn đang kết nối nhiều Microphone và webcam.

  • Biểu tượng Eraser để xóa, tổ hợp phím Ctrl + E.

  • Biểu tượng Pen để dùng bút vẽ, tổ hợp phím Ctrl + P.

  • Biểu tượng Highlighten để dùng bút vẽ dạ quang, tổ hợp phím Ctrl + I.

  • Thanh màu sắc cho bút vẽ.

  • Biểu tượng micro để bật hoặc tắt Microphone với phím tắt là Ctrl + M.

  • Biểu tượng camera để bật hoặc tắt camera, với phím tắt Ctrl + K.

 

003.jpg - 174.12 kb

Lưu ý: Nếu sử dụng Microphone cần chọn đúng thiết bị để ghi âm

004.jpg - 192.65 kb

Bước 3: Để tiến hành quá trình ghi hình nhấn vào nút Record và đợi 3 giây chuẩn bị.

005.jpg - 140.78 kb

Sau đó phần mềm sẽ bắt đầu ghi lại tất cả âm thanh. Nếu trong quá trình ghi âm, bạn cần ngưng lại thì nhấn vào nút Pause. Sau đó tiếp tục thì nhấn tiếp Play.

Trong quá trình ghi hình nhấn phím I để tạm dừng, nếu muốn dừng lại thì nhấn Stop. Để kiểm tra lại quá trình ghi hình thì nhấn vào nút Replay. Nếu muốn tiếp tục nhấn vào biểu tượng tam giác hoặc nhấn mũi tên sang phải để sang slide tiếp theo, tiến hành ghi hình mới.006.jpg - 165.57 kb

 

Sau khi đã hoàn tất việc ghi âm. Bạn nhấn nút Stop để lưu lại và bật chế độ Slide Show để nghe lại. Bạn có thể kiểm tra lại theo từng Slide để đánh giá bài ghi âm của mình.

007.jpg - 167.05 kb

Sau khi chúng ta đã ghi âm xong thoát khỏi chế độ này các bạn sẽ thấy lại mỗi Slide có biểu tượng loa âm thanh ở góc dưới bên phải. Biểu tượng này là tập tin ghi âm trong slide này của chúng ta. Các bạn có thể nghe lại bằng cách click vào biểu tượng này. Nếu không hài lòng có thể xóa nó và chỉ ghi âm lại ở Slide này.

008.jpg - 328.84 kb

Bước 4. Biên tập tập tin Bài giảng thành mp4

009.jpg - 165.3 kb

Đặt tên cho tập tin

010.jpg - 323.39 kb

CLB Tin Học

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.