In bài này 

Bạn mong muốn trở thành cộng tác viên của e-News trong các hoạt động tin tức nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu? Hãy để e-News giúp các bạn “bỏ túi” một vài kỹ thuật và kinh nghiệm nho nhỏ nhé!

1. “Tin là gì?”

- Tin: là thể loại cơ bản nhất của tác phẩm báo chí; là những thông tin mới, có thật, ngắn gọn, chính xác, được thực hiện nhanh chóng và có ý nghĩa chính trị - xã hội nhất định.

- Tin thường được nhiều người quan tâm hoặc có liên quan đến nhiều người.

Theo khái niệm đó, bản tin trên Trang Báo sinh viên điện tử Trường Đại học An Giang (e-News) phản ánh những thông tin có thật, mới lạ, có ý nghĩa về các hoạt động học tập, phong trào của sinh viên cũng như hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên Đại học An Giang.

Các chuyên mục trên e-News có thể đưa tin gồm có: Bản tin, Phóng sự ảnh, Khoa học, Câu chuyện, Gương mặt AGU

 

2. Đặc điểm của tin: 

Chủ thể chính trong các tin được phản ánh trên Trang e-News là: học sinh sinh viên và cán bộ viên chức của Trường. Do đó, có thể thấy rằng: tin tức ở trên e-News rất đa dạng, và hầu như tất cả các hoạt động xoay quanh nhóm chủ thể trên đều có thể đưa tin phản ánh được.

3. Các chủ đề có thể khai thác đưa tin:

- Cấp Trường: tất cả các hoạt động về đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, hoạt động đoàn thể của Công đoàn, Đoàn trường, Hội Sinh viên tổ chức.

VD: 128 Sinh viên Trường Đại học An Giang nhận học bổng Xổ số Kiến thiết An Giang, Tưng bừng Ngày hội kết nối sinh viên AGU, Giảng viên – sinh viên Trường Đại học An Giang sản xuất nước rửa tay sát khuẩn

- Cấp bộ môn, ngành, khoa: đón tân sinh viên, hội nghị học tốt, giao lưu doanh nghiệp, thực hiện công trình thanh niên, Hội thao – Hội diễn văn nghệ của ngành – khoa, báo cáo khóa luận tốt nghiệp, kiến tập – thực tập, hội thảo học thuật, nghiên cứu đề tài khoa học…

VD: Khoa Sư phạm chào đón tân sinh viên khóa DH20 và CD44, Hội nghị học tốt ngành Phát triển nông thôn, Sinh viên Khoa Luật và Khoa học chính trị bảo vệ khóa luận tốt nghiệp, Giải bóng đá truyền thống ngành Sư phạm Lịch sử, Hội thi Viết chữ đẹp của Khoa Sư phạm, …

- Cấp chi đoàn, lớp: du khảo về nguồn, thực tập thực tế, đại hội chi đoàn MẪU,…

VD: Đại hội Chi đoàn DH14CT – Đại hội mẫu của Khoa Luật và Khoa học chính trịDH18VN thực tế tại Phan Thiết

4. Các yếu tố cần có của tin: được tóm tắt trong công thức 5W1H

Nguồn ảnh: https://vietbaixuyenviet.com/

 

What: Cái gì, chuyện gì, sự kiện gì đã xảy ra hoặc sắp xảy ra? Đó phải là một sự kiện, một hiện tượng có thật hoặc mới lạ, khác thường trong cuộc sống

Who: Ai tham gia, ai có liên quan, ai làm, ai phát biểu trong sự kiện đó? Đó phải là những cá nhân có tên tuổi, chức vụ xác định.

Where: Sự kiện, sự việc đó diễn ra ở đâu? Đó phải là một địa điểm cụ thể, có thật và được xác nhận

When: Diễn ra khi nào? Đó phải là một thời gian/ một khoảng thời gian cụ thể và mới nhất

Why: Tại sao lại có sự kiện đó? Đó là mục đích, ý nghĩa, nguyên nhân xảy ra sự kiện

How: Sự kiện này diễn ra như thế nào? Có gì mới, có gì khác biệt, có gì nổi bật, kết quả ra sao?

 

Ví dụ:

5. Các bước tác nghiệp

Bước 1: Tiếp nhận, thu thập thông tin

Thông tin thường được thể hiện dưới các dạng:

Các bạn có thể tìm kiếm thông tin về sự kiện qua các kênh phát hành: Website (Trường, e-News, Đoàn – Hội, Khoa), mạng xã hội (Facebook, Youtube,…)

Bước 2: Chuẩn bị

Khi phụ trách nhiệm vụ đưa tin, bạn cần chuẩn bị trước:

- Chắt lọc trước các yếu tố cần có của tin (5W1H).

- Soạn thảo trước khung sườn của bản tin (Điều này giúp bạn nắm được bản tin của mình đã có và còn thiếu những yếu tố nào, những yếu tố nào cần nhấn mạnh để khai thác sâu hơn khi tác nghiệp tại sự kiện)

- Chuẩn bị dụng cụ tác nghiệp: máy ảnh, điện thoại có chức năng chụp ảnh, bút viết, thẻ cộng tác viên hoặc thẻ sinh viên.

Bước 3: Tác nghiệp

Là một “nhà báo”, bạn cần là người chủ động:

- Đến sớm. Khi đó, bạn có thể giới thiệu bản thân với Ban Tổ chức sự kiện để nhận được sự phối hợp và lựa chọn được vị trí chụp ảnh thuận lợi.

- Chụp ảnh theo diễn biến sự kiện. Hình ảnh ghi nhận cần bám sát các yếu tố WHO và HOW trong tin (sự kiện đã diễn ra như thế nào? Ai phát biểu? Ai có hành động gì?...)

- Ghi chú lại những chi tiết quan trọng (số liệu nổi bật, phát biểu và họ tên – chức vụ của người phát biểu,…). Bạn cần nhớ: “Những số liệu sẽ là minh chứng cho hiệu quả của hoạt động”.

- Phỏng vấn thêm những nhân vật tham dự (nếu có).

- Sắp xếp lại dữ kiện, kiểm tra các thông tin và hình ảnh mình ghi nhận được. Nếu có những dữ liệu còn nghi vấn, bạn có thể trao đổi với Ban Tổ chức để xác minh thông tin.

Phóng viên cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tác nghiệp khi làm việc. Nguồn ảnh: http://gofreedownload.net/

Bước 4: Hoàn thiện

- Kiểm tra tính xác thực của thông tin từ những gì mình thu thập được (Các thông tin cần kiểm tra: chi tiết về nhân vật (họ tên, chức vụ, đơn vị công tác); về địa điểm; về thời gian; các con số; về nguyên nhân, kết quả, hiệu quả…)

- Xác định đâu là thông tin cốt lõi, ấn tượng nhất theo tiêu chí “mới lạ, hấp dẫn, hiệu quả thiết thực”. Đây là thông tin sẽ làm nổi bật và khác biệt cho bản tin của bạn so với các bản tin khác; trong đó, cần chú ý đặc trưng của từng loại sự kiện, nhân vật

VD: Hoạt động về phong trào tình nguyện thì cần nhấn mạnh hiệu quả của phong trào, mục đích lan tỏa của sự kiện được tổ chức.

- Sắp xếp lại thông tin theo hướng giảm dần tính chất quan trọng và trực tiếp của các thông tin. 

Một số lưu ý:

- Đặt tít cho bản tin: Cách đơn giản là bạn có thể dùng yếu tố WHAT để đặt tít cho bản tin của mình. Tuy nhiên, nếu muốn tạo sự hấp dẫn thì hãy dựa vào yếu WHY và HOW

VD: sự kiện “Hội thảo khoa học quốc tế về xói lở và bồi lắng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”. Bạn có thể đặt tít của tin là tên của chính sự kiện đó. Nhưng nếu muốn tin hấp dẫn bạn đọc, bạn có thể đặt tít là “Hiện tượng xói lở và bồi lắng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã đến hồi báo động” – điều này được rút ra từ các khuyến cáo của các nhà khoa học tại Hội thảo.

- Hình ảnh: Cần chọn lọc, đánh số thứ tự, rename file để chú thích nội dung ảnh theo những nội dung đã thể hiện trong bản tin. Không chèn ảnh vào file word của tin

- Đọc lại bản tin trước khi gửi cho Ban Biên tập, bao gồm cả các chú thích của ảnh, và “nhớ” ghi tên mình vào cuối bản tin, địa chỉ liên lạc để “khẳng định quyền tác giả”.

Chúc bạn thành công!

e-News

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.