UNESCO – Tổ chức Giáo dục – Khoa học – Văn hóa của Liên Hiệp Quốc từng đề xướng mục đích học tập: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Với các bạn sinh viên, mục đích này có dễ dàng thực hiện không? Bạn đã đạt được bao nhiêu tiêu chí? Hôm nay, xin được kể câu chuyện về chàng sinh viên Nguyễn Khanh Em – DH17BT - một tấm gương không ngừng phấn đấu, để tặng bạn thêm một câu chuyện về đam mê và quyết tâm, để buổi chuyện trà thêm một điểm sáng tích cực giữa những ngày mới quay trở lại với giảng đường.

Học để biết

Khanh Em có lẽ không phải là cái tên xa lạ gì với sinh viên Khoa Nông nghiệp – Tài nguyên thiên nhiên nói riêng và sinh viên Trường Đại học An Giang nói chung, bởi những thành tích học tập ấn tượng của mình.

Như lời thầy Lê Minh Tuấn – Cố vấn học tập lớp DH17BT, người đã theo sát tiến trình phấn đấu của lớp suốt 4 năm qua nhận xét: “Khanh Em luôn cố gắng học tập, nhiều năm liền giữ thành tích đứng đầu lớp, là tấm gương vượt khó, vươn lên, giúp đỡ các bạn cùng tiến bộ. Ngoài ra, bạn còn kiêm qua nhiều chức vụ như Bí thư, Lớp trưởng. Bạn luôn tiên phong trong mọi việc; không viện cớ học tập mà thoái thác trách nhiệm, luôn năng nổ, tận tâm với các hoạt động của lớp”.  

Khanh Em cùng Thầy Lê Minh Tuấn và các bạn trong nhóm nghiên cứu

Khanh Em đã hai lần liên tiếp được tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp Trường và nhận bằng khen cấp Tỉnh năm 2019. “Đây vừa là vinh dự, sự công nhận những cố gắng của mình, vừa là động lực để mình tiếp tục theo đuổi ước mơ” – bạn chia sẻ.

Học để làm

Trong môi trường học đường, “học để làm” ở đây là làm nghiên cứu khoa học. Từ lâu, khái niệm “nghiên cứu khoa học” không còn là một cụm từ quá xa lạ với sinh viên, nhưng nó vẫn dừng lại ở một bộ phận rất nhỏ, hẹp, bởi đa phần sinh viên thường vẫn còn e ngại, chưa dám dấn thân vào con đường nghiên cứu.

Trên thực tế, “học vấn không chỉ là chuyện đọc sách”, tích lũy kiến thức, học còn “đi đôi với hành”, đem những điều hiểu biết được áp dụng vào cuộc sống. Đặc biệt, nghiên cứu khoa học đòi hỏi sự đam mê, đầu tư công sức rất nhiều. Hiểu được điều này, Khanh Em đã đi đầu trong hoạt động nghiên cứu. Tính đến nay, Khanh Em đã tham gia, hỗ trợ, nghiên cứu 4 đề tài khoa học – một con số khá ấn tượng. Khanh Em vui vẻ cho biết: Đối tượng nghiên cứu của hầu hết các đề tài khoa học của bạn đều gần gũi với thực tế đời sống, sản xuất vì nó bắt nguồn từ yêu cầu của thực tiễn. Cụ thể là là việc nghiên cứu các loại cao, tinh dầu, ức chế khả năng gây hại của sâu bệnh trên cây trồng; nghiên cứu hoạt chất sinh học trừ rầy nâu, sâu cuốn lá trên lúa; hay gần gũi hơn là điều chế dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, chung tay với cả nước đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Bạn dành phần lớn thời gian cho việc nghiên cứu ở phòng thí nghiệm

Nhớ lại khoảng thời gian bắt đầu, Khanh Em niềm nở chia sẻ: “Mình đến với nghiên cứu học là nhờ sự dẫn dắt nhiệt tình của thầy cô. Ngay từ khi còn là sinh viên năm hai, mình đã rất ngưỡng mộ một người Thầy của Bộ môn Khoa học Cây trồng đồng thời cũng là Cố vấn học tập của lớp mình – đó là Thầy Lê Minh Tuấn. Thầy rất tích cực trong nghiên cứu khoa học cũng như khuyến khích, hết lòng ủng hộ sinh viên cùng thực hiện. Mình ngỏ lời mong được cùng thầy tham gia nghiên cứu. Thầy không vội trả lời ngay mà cho khoảng thời gian thử thách một năm – thầy giao cho mình công việc trồng cây tại khu Thực nghiệm. Nói là trồng, nói là thử thách nhưng thật ra là tạo cơ hội cho mình quan sát, tiếp xúc thực tế. Mình vẫn nhớ như in lời thầy “Trồng cây chết cũng được, nhưng phải biết lí do chết. Trồng cây cho sâu ăn cũng không sao nhưng phải biết cây gì gắn với sâu gì”. Những lời tưởng chừng vui đùa ấy đã giúp mình hiểu, ghi nhớ rất nhiều điều “mắt thấy tay làm”. Sang năm ba, mình được lên khu Thí nghiệm bắt đầu nghiên cứu, học hỏi với thầy cô. Khoảng thời gian ấy, mặc dù phải tìm hiểu, đọc sách, phân loại, thực hành, khảo sát, ly dịch trích… và rất nhiều những công việc không tên khác nữa, nhưng khoảng thời gian ấy rất đẹp, rất vui vẻ, là một kỉ niệm khó quên thời sinh viên của mình. Nếu nói năm hai đang loay hoay trồng cây ở nhà lưới là những nền tảng đầu tiên thì đến năm ba, con đường nghiên cứu khoa học của mình sang trang mới và năm tư là gặt hái rực rỡ, khi mình có thể tự triển khai một đề tài riêng. Nhưng do năm nay là năm cuối, mình muốn chuyên tâm vào khóa luận tốt nghiệp nên chuyển giao đề tài cho các bạn sinh viên có chung chí hướng, hỗ trợ các bạn về kĩ thuật hay những lúc gặp khó khăn, lan tỏa động lực, niềm đam mê của mình đến với mọi người".

“Con đường nghiên cứu khoa học của mình kể thì ngắn gọn nhưng trong đó chan chứa rất nhiều kỉ niệm, có khi phải thử, thu thập hơn 30 loại cây mẫu để ly trích được sản phẩm mong muốn; cũng có khi ngồi suốt cả ngày trên phòng thí nghiệm chỉ để phân lập được nấm bệnh hại trên cây ớt, rồi lắm lúc lại lóng ngóng ngoài ruộng để triển khai canh tác mẫu,... Tất cả những cố gắng của mình chỉ mong đóng góp được một phần sức nhỏ vào việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên một số loại cây nhất nhất định; tạo ra nguồn nguyên liệu tại chỗ, góp phần hạ giá thành sản xuất; đưa những sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng”.

Vừa qua, Khanh Em cũng là một trong những thành viên nòng cốt tham gia nghiên cứu, điều chế dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, góp phần cùng thầy cô của Trường chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng. “Mình tham gia vào Dự án khá là tình cờ. Khi cô Lâm Thị Mỹ Linh –Trưởng bộ môn Hóa học đưa ra ý tưởng thì đúng dịp mình đang trồng cây ở Trường để chuẩn bị cho khóa luận tốt nghiệp, nên mình ngỏ lời xin được tham gia với cô. Sau đó, mình cùng các bạn lập nhóm, phân công thực hiện. Sau gần một tuần nghiên cứu thì chai nước rửa tay đầu tiên ra đời trong sự hân hoan của cả nhóm. Những chai nước rửa tay đã được nhóm sản xuất và được Trường trao tặng cho sinh viên, cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh An Giang”. Hiện nay, nhóm của Khanh Em vẫn trên tinh thần sẵn sàng ứng phó với đại dịch, chung sức chung lòng thực hiện phương châm của Thủ tướng chính phủ “Mỗi người dân là một chiến sĩ phòng chống dịch bệnh”.

Niềm vui của thầy trò khi làm ra được sản phẩm có ích cho cộng đồng

“Trong suốt quá trình nghiên cứu, Khanh Em luôn rất tích cực tham gia hoạt động, chăm chỉ học hỏi với tinh thần nhiệt huyết cao, chịu khó cùng cô “lên rừng xuống biển” tìm dược liệu. Em là một sinh viên có đam mê và đầy triển vọng trong tương lai” – TS. Lâm Thị Mỹ Linh – chủ nhiệm dự án sản xuất dung dịch sát khuẩn cho biết.

Sau khoảng thời gian hai năm gắn bó, với Khanh Em, việc nghiên cứu khoa học vừa là một người thầy vừa là một người bạn. Là “người thầy” vì nghiên cứu khoa học như một sự sàng lọc và đánh giá nghiêm khắc, giúp sinh viên biết mình đang ở vị trí nào trên con đường chiếm lĩnh tri thức. Là “người bạn” vì trong quá trình tham gia thực hiện một báo cáo khoa học, sinh viên sẽ tự khám phá ra được rất nhiều điều lí thú và thực sự hữu ích, bổ trợ cho cả quá trình học đại học và thậm chí cả công việc sau này của mình. Nhận thấy sự cần thiết của nghiên cứu khoa học, Khanh Em bày tỏ hy vọng: “Sinh viên mình nên tham gia nghiên cứu khoa học ít nhất một lần trong đời, vì nó thật sự giúp ích rất nhiều cho bản thân. Nếu bạn còn đang băn khoăn nghiên cứu khoa học tốn nhiều thời gian thì nên lập kế hoạch học tập thành hệ thống, vì Đại học chủ yếu là tự học. Chúng ta có một khoảng thời gian nhất định cho những nghiên cứu và rèn giũa bản thân”.

Học để chung sống

Nói rộng ra, “học để chung sống” là khả năng hòa nhập xã hội, rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử,… để tự thích nghi với mọi môi trường sống; là bồi dưỡng sự hiểu biết về đạo lí làm người, đạo lí đối nhân xử thế, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người. Những kĩ năng ấy được rèn giũa từ những năm tháng hoạt động Đoàn - Hội, tham gia tích cực những hoạt động công tác xã hội.

Tích cực trong hầu hết các phong trào

Khanh Em từng là Liên chi hội phó của Khoa Nông nghiệp, Ủy viên Ban Chấp hành Hội sinh viên Trường Đại học An Giang. Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, Khanh Em còn tham gia hoạt động phong trào rất năng nổ. Từ các hoạt động ở Trường như: Chào đón tân sinh viên, tham gia đội cờ đỏ, hỗ trợ chuẩn bị lễ tốt nghiệp, tư vấn tuyển sinh… đến những hoạt động lớn hơn trên địa bàn Tỉnh như: Tổ chức chương trình vui tết trung thu cùng các em học sinh khó khăn tại Xã Tân Lợi B, Tịnh Biên; thăm, tặng quà và nấu ăn cho Trung tâm giáo dục trẻ mồ côi, người già neo đơn TP. Long Xuyên; điều phối viên tham gia chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 230 năm thành lập phủ Đông Xuyên…

Bạn cho biết mình đã gắn bó với các hoạt động Đoàn – Hội từ cấp hai, cấp ba. Đặc biệt, môi trường Đại học rộng lớn tạo cho bạn nhiều cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm thực tiễn, rèn luyện cho mình những kĩ năng hữu ích, những cách cư xử chuẩn mực trong các mối quan hệ xã hội. “Mình nhớ nhất là lần Tiếp sức mùa thi năm 2018. Đó là những ngày tháng “ăn bờ ngủ bụi” nhưng đầy niềm vui đồng đội khi cùng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Với bạn, hoạt động Đoàn không phải là “ăn cơm nhà lo chuyện thiên hạ” như những lời xuyên tạc mà là góp sức “mọi người vì mình, mình vì mọi người”. Năm 2019, Khanh Em đã nhận được Giấy khen của Hiệu trưởng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tiếp sức mùa thi.

Đồng chí Đặng Thế Lực – Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang đánh giá: “Khanh Em đúng tinh thần của thanh niên – “đâu cần thanh niên có”. Phong trào nào cần hỗ trợ, Khanh Em cũng sẵn sàng làm, đôi lúc còn gác lại việc làm thêm bên ngoài mà ưu tiên hoạt động Đoàn. Năng nổ và nhiệt tình có lẽ là hai từ đúng nhất khi nói về bạn”.

Học để khẳng định bản thân

“You're born an original. Don't die a copy” – “Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết như một bản sao” – câu châm ngôn của John Mason mà Khanh Em rất tâm đắc. Đó cũng là động lực giúp bạn cố gắng suốt nhiều năm qua. Bạn luôn tin rằng “Nhân tài do tích lũy, thông minh do học tập mà nên” và “Cố gắng thành tài, miệt mài thành giỏi!” nên “kiên trì” và “nỗ lực” luôn là hai từ đứng đầu trong tâm khảm của bạn. Nếu ta bước sang trang vội vàng mà không kịp thẩm thấu kiến thức cũng như phí hoài thời gian tuổi trẻ thì những trang sách tiếp theo sẽ thành những trang giấy vô hồn đầy áp lực. “Thanh xuân là để cố gắng chứ không phải sa đà hưởng thụ, và mình đang cố gắng cho ngày tốt nghiệp, cho tương lai, cho một công việc ổn định. Mình tin đam mê nghiên cứu của mình sẽ có cơ hội rực cháy một lần nữa trong công việc tương lai, đưa những điều mình biết, mình hiểu về vận dụng cho quê mình, cho người nông dân mình đỡ cực nhọc.”

Đôi phút trò chuyện ngắn ngủi mà hình như tôi đã bị “cảm nhiễm” vì sự đam mê, nhiệt huyết nơi bạn. Mong rằng thông điệp nghiên cứu khoa học này sẽ được lan tỏa đến các bạn sinh viên để làm tiền đề cho những nghiên cứu chuyên sâu trong tương lai. Mong rằng Khanh Em luôn giữ vững hoài bão của tuổi trẻ để vững tâm theo đuổi. Mong bạn không ngừng phấn đấu, cuối cùng sẽ có một ngày cùng ước mơ của bạn không hẹn mà gặp.

Thành tích mà Khanh Em đã gặt hái được sau quá trình nỗ lực phấn đấu

 

Chế Hân – DH18NV

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.