Một điều thực sự khá thú vị là bất kỳ người nào không nhiều thì ít cũng sẽ có một căn bệnh vô cùng khó chữa đó chính là “LƯỜI BIẾNG”. Có đôi khi chúng ta nói rằng “Nhất định phải thức thật sớm vào 5 giờ sáng” nhưng rồi cũng vặn đồng hồ vào 5 giờ sáng đó, chuông đồng hồ cũng báo vào lúc 5 giờ sáng đó và chúng ta thức dậy vào lúc 7 giờ sáng hơn vì khi đồng hồ reo lên, chúng ta đã tắt nó đi mất rồi. Hay chúng mình hay nói “Ngày mai phải đi tập thể dục, tập 15 phút cũng được” và rồi qua ngày hôm sau chúng ta lại lười biếng biện hộ rằng: “À thì ngày mai mà, chớ có phải hôm nay đâu”.

Đôi khi bạn mình nói “Sao mày siêng (năng) quá vậy”. Nhưng thực sự mình thuộc tuýp người cực kỳ lười biếng, đến nổi có một khoảng thời gian mình ngủ suốt nguyên ngày, đó là lúc những ngày hè của những năm cấp 2, cấp 3 đến nỗi ba mình đặt cho mình một cái tên là “Ngủ Huyền Trân” – nghĩa là mình ngủ suốt, ăn rồi ngủ, ngủ rồi ăn. Chính điều đó dẫn đến một bệnh tai hại hơn là “LƯỜI VẬN ĐỘNG NÃO”.

Mình đã có một khoảng thời gian dài hai năm hơn, học cách hiểu bản thân mình hơn để tìm ra cách để trị bệnh lười của chính bản thân mình. Mặc dù đôi khi vẫn còn lười nhưng dù sao cũng đã khá hơn rất nhiều. Và mình nghĩ cách này các bạn có thể áp dụng được nếu thực sự muốn trị bệnh LƯỜI của bản thân và trở nên tích cực hơn, làm việc và học tập hiệu quả hơn.

1. Một giấc ngủ ĐÚNG và ĐỦ

            Việc đầu tiên rất đơn giản nhất và quan trọng nhất đó chính là NGỦ - nhưng lại là cách khó nhất. Ngủ như thế nào? Thế nào là ngủ đúng? Thế nào là ngủ đủ giấc? Mình thường ngủ lúc 12 giờ sáng hay 1 giờ sáng thì bây giờ phải làm sao để có thể ngủ sớm hơn? Tất cả mọi việc đều có cách giải quyết cả, chỉ có điều chúng ta có dám thay đổi để mọi thứ trở nên tốt hơn không thôi. Sẽ có hai kiểu người, người luôn tỉnh táo và làm-việc về đêm (ý mình ở đây là những người thực sự có năng lượng làm việc, học tập, kiếm tiền hay vận dụng trí não tốt nhất về đêm chứ không phải những người thức suốt đêm chỉ để xem phim, nhắn tin, lướt facebook mạng xã hội nhé). Những người này vào buổi sáng, họ hoàn toàn không làm việc hay không suy nghĩ tối ưu nhất, nên chính vì thế mà buổi sáng họ sẽ ngủ và họ dành thời gian làm việc thực sự vào chiều và tối (tiếng Anh gọi họ là Night owl – nghĩa là cú đêm). Và kiểu người thứ hai là người hoàn toàn ngược lại với kiểu người thứ nhất, thường sẽ có xu hướng ngủ sớm, thức sớm và làm việc một cách hiệu quả vào ban ngày (tiếng Anh gọi là Early bird). Thông thường chúng ta thuộc tuýp người thứ hai NHƯNG lại biến mình trở thành người thứ nhất để rồi buổi tối chỉ sử dụng thời gian đó một cách không hợp lý và sáng ngày hôm sau lại trở nên uể oải về tinh thần, không làm bất gì điều gì có hiệu quả cả. Khi mình có một giấc ngủ hiểu quả, khi thức dậy với một tinh thần tràn đầy năng lượng tích cực, bạn sẽ thấy mình luôn yêu đời, quý trọng mọi thứ xung quanh mình và từ đó sẽ bớt LƯỜI hơn một chút. Chính vì thế, từ đầu mình mới nói GIẤC NGỦ ĐÚNG VÀ ĐỦ là giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: https://sandla.org/

Để biết thế nào là ngủ đúng và đủ thì đầu tiên chúng ta phải xem mình thuộc người làm việc vào buổi tối hay là người làm việc vào buổi sáng. Nếu mình làm việc vào buổi tối thì đơn giản rồi, còn những người chỉ tỉnh táo làm việc vào buổi sáng nhưng đã - lỡ thức quá khuya vào 12 giờ hay 1 giờ sáng rồi thì phải làm thế nào để điều chỉnh lại cơ thể mình cho đúng bây giờ? Việc này không thể nào ngày một ngày hai là có thể làm được, bạn cần phải có thời gian kiên trì ít nhất là 14-28 ngày vì để thay đổi một thói quen đã hình thành từ lâu là rất khó. Nên phải cố gắng kiên trì nhé. Mình có một cách khá là hữu dụng chính là lùi thời gian ngủ lại mỗi ngày một ít. Ví dụ, hôm trước bạn ngủ vào 1 giờ sáng, thì hôm nay bạn hãy cố gắng ngủ lúc 12 giờ 30 sáng và đừng quên là vặn đồng hồ để nhắc nhở mình là đến giờ đi ngủ rồi nhé. Cứ thế bạn duy trì thời gian ngủ 12 giờ 30 sáng từ 2-3 ngày, rồi sau 2-3 ngày đó lại tiếp tục lùi thời gian lại sớm hơn 30 phút nữa cho đến khi khung giờ ngủ của bạn từ 9 giờ đến 11 giờ tối là tốt nhất cho cơ thể bạn.

Còn ngủ đủ là như thế nào? Ngủ đủ là ngủ đủ giấc, thông thường cơ thể chúng ta cần thời gian ngủ (nghỉ ngơi) từ 6-8 tiếng một ngày tùy vào mỗi người. Nếu ngủ quá nhiều sẽ làm cho cơ thế mình cảm giác mệt mỏi và không muốn làm bất kỳ điều gì trong một ngày đó. Thông thường mình sẽ thức trước thời gian đi học hoặc làm việc 3 tiếng (để làm gì thì mình sẽ chia sẻ trong một bài viết khác nhé).

Mình biết rằng ban đầu thay đổi thời gian ngủ sẽ rất là khó khăn và có thể chúng ta sẽ không ngủ ngay được, nhưng phải cố gắng kiên trì nêú thực sự bạn muốn trị bệnh LƯỜI của mình nhé. Vì đây chính là cách thức cơ bản đầu tiên để chúng ta có thể bắt đầu một ngày mới tốt hơn.

2. Xác định việc cần làm của mình trong một ngày.

Trước khi thức dậy bước ra khỏi giường hoặc tối ngày hôm trước đó bạn cần dành ra 15-20 phút để suy nghĩ và viết ra những công việc mà mình phải hoàn thành nó trong ngày hôm đó. Tại sao phải viết ra? Mình đã từng chỉ suy nghĩ thôi chứ không viết ra  cụ thể, thế là đôi khi trong một ngày có quá nhiều việc cần phải làm nhưng vừa làm việc này xong mình lại quên đi bỏ sót một số việc cần phải làm còn lại, hay đôi khi phải lúng túng và mất một khoảng thời gian để suy nghĩ xem mình cần phải làm gì. Chính vì thế phải viết vào một cuốn số nhỏ hoặc viết vào điện thoại để khi quên thì có thể lấy ra xem và cũng như là có thể theo dõi mình đã làm hay cần làm những việc gì tiếp theo đó.

Mình có một thói quen là chạy bộ vào mỗi buổi sáng, xong đến khi về nhà mình ngồi nghỉ một chút trong lúc đó mình sẽ suy nghĩ và viết ra những việc mình cần làm trong ngày vào phần ghi chú của điện thoại. Sau đó mình sẽ chụp màn hình lại và cài thành hình nền màn hình khóa để cứ khi quên thì chỉ cần cầm điện thoại xem, như thế sẽ rất nhanh lại còn tiện lợi nữa.

Việc làm này chỉ mất 15-20 phút đầu ngày thôi nhưng mang lại hiệu quả rất cao trong cả ngày và giúp chúng ta quản lý thời gian một cách tốt nhất. Bạn chỉ cần sắp xếp xem việc nào quan trọng nhất thì để nó lên hàng đầu tiên, đến việc thứ hai, thứ ba. Và nếu có thể, bạn nên viết ra một cách chi tiết càng cụ thể càng tốt. Ví dụ, công việc của mình hôm nay là “Viết báo về chủ đề trị bệnh LƯỜI vào lúc 2 giờ chiều” chẳng hạn. Như thế bạn hãy cứ liệt kê ra danh sách những việc cần làm nhé. Một bí mật nho nhỏ là khi bạn viết ra được những điều mình sẽ làm trong ngày thì bạn sẽ có động lực hơn để làm, đến khi hoàn thành xong những mục tiêu trong ngày thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng hãnh diện về bản thân mình luôn đó. Và đây cũng là cách mà chúng ta có thể gọi nó là “ĐẶT MỤC TIÊU NGẮN HẠN”.

3. Quy tắc 2 phút và 28 ngày

Bạn có để ý rằng mỗi ngày xung quanh của chúng ta lúc nào cũng sẽ hiện diện bởi 2 từ thói-quen. Thói quen nhận được tin nhắn của một người đặt biệt vào mỗi sáng, thói quen thức dậy vào 5 giờ sáng, thói quen đọc sách mỗi ngày, thói quen gặp một người nào đó, thói quen chạy đúng một con đường quen thuộc, thói quen phải luôn ăn hai chén cơm mới no,… và rất nhiều điều khác. Chính vì thế mà để thay đổi một thói quen tiêu cực thành thói quen tích cực hoặc thêm vào một thói quen bất kỳ nào đó là một điều khá khó khăn. Một người ăn hai chén cơm mỗi bữa ăn bất thình lình bắt họ ăn rau củ mà không được ăn tinh bột thì chắc chắn người đó cực kỳ khó chịu và không thể nào ăn được. Nói như thế để các bạn có thể dễ hình dung được rằng để thay đổi một thói quen là một điều ít ai có thể kiên trì làm được. Nhưng mọi việc luôn có cách giải quyết của nó.

Để hình thành một thói quen mới, mình có một nguyên tắc vô cùng độc nhưng có thể sẽ không lạ với một số người đó chính là “nguyên tắc 2 phút”. Trong cuốn sách Getting Things Done (Hoàn thành mọi việc không hề khó) của David Allen có đề cập đến một nguyên tắc giúp vượt qua sự trì hoãn và lười biếng đó chính là “nguyên tắc 2 phút”. Nguyên tắc 2 phút này đề cập đến hai cách thức khi làm một việc gì đó. Một là nếu bất kỳ công việc nào không chiếm quá 2 phút của bạn thì hãy đứng dậy làm ngay. Bạn thà chịu khát một tí vì sự lười khi bước ra khỏi giường lấy một ly nước đặt ở đằng kia bàn cách bạn tầm 1 mét, mặc dù hành động đó chưa quá 2 phút. Đó là một ví dụ vô cùng thực tế bởi người lười đó chính là mình của trước kia, chắc hẳn đâu đó cũng sẽ có người như mình vậy. Vậy nên bất kỳ điều gì không chiếm của bạn quá 2 phút thì hãy làm ngay nhé. Hay là dọn lại bàn học ngay ngắn, mang đồ bỏ vào máy giặt, đun một ấm nước,…

  Hai là hãy bắt đầu tạo nên thói quen mới bằng cách thực hiện thói quen mới đó trong 2 phút mỗi ngày và làm liên tục trong 28 ngày. Tại sao lại thực hiện liên tục trong 28 ngày, bởi một nghiên cứu cho rằng nếu sau 28 ngày lặp lại một hành động liên tục thì nó sẽ tạo nên một thói quen sâu vào tiềm thức của chúng ta. Nếu bạn muốn bắt đầu thói quen chạy bộ mỗi sáng thì hãy mang giày vào và bắt đầu chạy trong 2 phút, chắc chắn rằng bạn có thể chạy hơn 2 phút, 3 phút rồi đến 5 phút, dần dần hình thành nên thói quen. Nếu bạn muốn  ngồi thiền thì hãy bật báo thức bắt đầu thiền trong 2 phút. Nếu bạn muốn bỏ thói quen lướt facebook thì tự rằng chỉ bỏ điện thoại xuống 2 phút thôi. Nếu bạn muốn đọc sách thì hãy bắt đầu đọc trong 2 phút. Tin mình đi, rất có hiệu quả, đừng quên duy trì trong 28 ngày và nâng cấp thời gian lên mỗi ngày nhé.

4. Cố gắng thêm một chút nữa.

Khi bạn đặt giới hạn đọc 50 trang sách thì hãy cố gắng đọc thêm 2, 3 trang nữa. Khi bạn nói “mệt rồi, phải nghỉ ngơi một chút” thì bạn hãy cố gắng làm thêm một chút nữa, khi bạn nghĩ rằng học bao nhiêu đã đủ rồi thì hãy cố gắng học thêm một chút nữa là được.

Chỉ cần mọi việc bạn làm, bạn cứ cố gắng mỗi làm thêm một chút nữa hãy dừng lại, điều đó có nghĩa là bạn đang cố gắng vượt qua giới hạn, sự an toàn của bản thân mình. Từ một hành động nhỏ này giúp bạn trở nên siêng năng hơn và từ đó hình thành nên tính cách của mình.

5. Hành động ngay.

Những điều trên là những việc mình đã áp dụng trong một khoảng thời gian dài và đạt được những kết quả đáng kể. Việc của bạn lúc này là bước khỏi vị trí mình đang ngồi, đang nằm rồi hãy đi lấy một ly nước, uống hết ly nước ấy từng ngụm một, cuối cùng là hãy cam kết với bản thân mình rằng: “TÔI LÀ MỘT NGƯỜI CHĂM CHỈ SIÊNG NĂNG, TÔI SẴN SÀNG LÀM NHỮNG GÌ MÌNH NGHĨ TRONG ĐÂU”. Chúc mừng bạn vì bạn đã bước những bước chân đầu tiên để thoát khỏi bệnh LƯỜI của mình.

 

Huyền Trân - DH18VN

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.