Nhìn từ góc độ nhà sản xuất, phát hành và nhập phim, NSƯT - đạo diễn Vương Đức, Phó GĐ Hãng Phim truyện Việt Nam, đạo diện Việt kiều Hồ Quang Minh và chị Nguyễn Bảo Mai - đại diện công ty BHD trao đổi với chúng tôi về điện ảnh Việt Nam thời hội nhập sau sự kiện Việt Nam chính thức gia nhập WTO.

Đạo diễn Vương Đức: Chúng ta chỉ như kiến đấu với voi

Thông qua báo chí, thời gian qua, Hãng Phim truyện Việt Nam nêu lên khó khăn của mình cũng chính là chuẩn bị để "ra biển lớn". Mỗi năm, nhà nước đầu tư cho điện ảnh khoảng 15 tỷ đồng, xấp xỉ 1 triệu USD. Trung bình mỗi bộ phim truyện nhựa được đầu tư hơn 1 tỷ, gần 100.000 USD.

Trong một lần đến Việt Nam, Giám đốc phim Titanic Todd Berlina có nói rằng chỉ riêng cảnh quay Leo và Kate đứng trên mũi tàu đã tốn khoảng 1,7 triệu USD. Số tiền này gần bằng kinh phí hai năm sản xuất điện ảnh, bao gồm cả tài liệu khoa học và hoạt hình, ở ta...

Vấn đề tất yếu khi hội nhập là cạnh tranh, qua ví dụ trên có thể thấy chúng ta chỉ như kiến đấu với voi. Và không còn con đường nào khác là phải làm phim hay.

Tôi được biết, hiện nay kinh phí sản xuất phim ở Hollywood rất cao. Họ đang có chiến lược quan trọng nhằm giảm giá thành bằng việc áp dụng các công nghệ hiện đại, như sử dụng hình ảnh kỹ thuật số, hoặc đưa phim ra nước ngoài sản xuất. Đây sẽ là cơ hội cho chúng ta khi được đối tác lựa chọn. Ngoài ra, nếu có những kịch bản hay thì các hãng phim của Việt Nam cũng có thể hợp tác sản xuất với các hãng ở Hollywood.

Đạo diễn Hồ Quang Minh: Hiện nay, bán phim ra nước ngoài được là nhờ dư âm "chiến tranh"

Phim ảnh là một loại hàng hóa đặc biệt, gồm hai yếu tố công-kỹ nghệ và nghệ thuật. WTO mở rộng hơn nữa cánh cửa cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Chắc chắn sẽ có thêm nhiều rạp nhiều dự án hợp tác sản xuất phim..., vì vậy lượng phim ngoại và phim có yếu tố nước ngoài sẽ nhiều hơn. Phim ngoại nhiều dẫn đến hai vấn đề: tạo cho khán giả lấy lại thói quen đến rạp mà lâu nay bị lãng quên và điện ảnh dân tộc buộc phải dần xác lập được chỗ đứng trong cuộc cạnh tranh khổng cân sức có.

Phim của một nước nhỏ chưa có "thương hiệu" cạnh tranh với các nước có nền điện ảnh phát triển là rất khó. Đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc này.

Từng nghiên cứu những nền điện ảnh nước ngoài và từng đi bán phim, tôi thấy việc này không dễ. Ngay như điện ảnh Pháp, số lượng phim bán sang Mỹ cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thật ra, nhiều phim của ta bán được cho nước ngoài là nhờ dư âm "chiến tranh Việt Nam". Hơn 30 năm sau chiến tranh, những Thương nhớ đồng quê, Mê Thảo - Thời vang bóng, Chuyện của Pao... đã đi con đường mới, khai thác bản sắc văn hóa dân tộc Việt và tìm đường đến các LHP.

Phim nghệ thuật bao giờ cũng dễ dàng ra nước ngoài, sau đó mới đến các phim giải trí. Đầu tiên là giật giải ở các LHP, rồi khi có thương hiệu mới ra hệ thống rạp.

Tôi nghĩ, nhiều ngoài chờ đợi sự bứt phá của nền điện ảnh Việt Nam. Chúng ta cần sản xuất thật nhiều phim hơn nữa và tạo thành một vệt dài chứ đừng để ngắt quãng. Tuy nhiên, theo tôi, trước hết cứ xác định làm phim để phục vụ bà con trong nước, sau đó một số phim hay sẽ ra nước ngoài.

Luật Điện ảnh (có hiệu lực từ 1-1-2007) quy định về việc bảo hộ điện ảnh trong nước như: số lượng phim nhập khẩu hợp lý; các rạp chiếu 25% phim Việt trên tổng số phim chiếu rạp, hay 20% so với tổng số buổi chiếu phim trên hệ thống rạp. . . Với thực lực của điện ảnh bây giờ, việc quy định tỷ lệ phim nội ở các rạp là bất khả thi.

Chị Nguyễn Bảo Mai - Phòng phát hành, công ty BHD: Hệ thống rạp chiếu phim ở Việt Nam sẽ phát triển

- Theo tôi nghĩ, trước mắt, khi Việt Nam vừa gia nhập WTO sẽ chưa có biến động gì nhiều. Nhưng tôi dự đoán, với tình hình đầu tư của nước ngoài hiện nay, trong thời gian tới, hệ thống rạp phim ở Việt Nam sẽ rất phát triển. Không chỉ dừng ở lĩnh vực sản xuất, nhiều đối tác nước ngoài sẽ tìm cơ hội để tham gia vào khâu phát hành phim ở Việt Nam, kể cả phim trong nước cũng như phim nhập khẩu. Đấy là tín hiệu đáng mừng. Nhưng tôi nghĩ, điều đáng lo ngại là khả năng hạn chế về cạnh tranh, công nghiệp điện ảnh Việt Nam chưa thể cạnh tranh bình đẳng với một số nước trong khu vực châu Á và thế giới.

Theo Thể thao và Văn hóa
Theo nhandan

Theo nhandan

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.