Cứ khoảng đầu tháng 11 hàng năm, sinh viên ngành Sư phạm lại “náo nức” hành trang về trường phổ thông thực hiện công tác Kiến tập Sư phạm (KTSP). Năm nay, đợt KTSP sẽ kéo dài từ ngày 06/11/2006 đến ngày 26/11/2006 (kể cả 1 tuần KTSP tại trường ĐHAG). Các lớp sẽ tham gia kiến tập đợt này là: ĐHSP, CĐSP và các lớp THSPMG.Với tư cách là sinh viên đã đi KTSP, tôi xin chia sẻ cùng các bạn sinh viên chuyên ngành GDCT tập tễnh làm “thầy” vài kinh nghiệm như sau:

 I. Các bước tiến hành cần thực hiện trong khi đi KTSP

1. Công tác chuẩn bị của sinh viên

- Họp đoàn kiến tập tại Trường ĐHAG phân công các chức danh nhiệm vụ phó đoàn (do SV đảm nhiệm), thủ quỹ, các tổ trưởng (theo môn học)…

- Dự trù kinh phí của đoàn KTSP (số tiền này thường do SV đóng góp trước vì trường chỉ có khoản trợ cấp và thường chỉ thanh toán sau đợt KTSP)

- Chuẩn bị các văn bản, biểu mẫu theo qui định của Hồ sơ KTSP

- Liên hệ với nhà trường nơi kiến tập về nơi ở, điều kiện sinh hoạt…

2. Tổ chức kiến tập tại trường ĐHAG (1 tuần)

- Nghe báo cáo của giáo viên Tâm lý giáo dục về những vấn đề cơ bản có liên quan đến giao tiếp Sư phạm, tâm lý lứa tuổi, công tác chủ nhiệm lớp

- Nghe giáo viên giới thiệu về chương trình bộ môn ở trường THPT và kỹ năng soạn giáo án giảng dạy

- Rèn luyện kỹ năng trình bày bảng, luyện phát âm, chính tả…

- Tập giảng, thao giảng…

Các vấn đề này thường được tiếp cận trong môn PPGD 1,2,3,4. Nhưng điều quan trọng và cốt yếu ở đây là mỗi SV phải nỗ lực tranh thủ mọi khả năng có thể tự rèn luyện kĩ năng nói, viết bảng, trau dồi kiến thức…Bởi thời gian xuống trường phổ thông trong chương trình là hạn hẹp và thường không đủ để mỗi SV có thể thực hành được nhiều.

3. Tổ chức kiến tập tại trường THPT

a. Tìm hiểu thực tế :

- Nghe báo cáo của lãnh đạo trường phổ thông về cơ cấu, tổ chức, nội dung công tác và tình hình thực tế của trường

- Nghe báo cáo của lãnh đạo xã (phường) về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là phong trào giáo dục ở địa phương

- Nghe báo cáo của BCH Đoàn về tình hình hoạt động của Đoàn TNCSHCM và Đội TNTPHCM ở trường

- Trực tiếp tìm hiểu nội dung công việc của người GVCN lớp, GV bộ môn mà SV phụ trách

- Tìm hiểu các loại hồ sơ học sinh, sổ sách lớp học, cách đánh giá xếp loại cho điểm học sinh và các tài liệu hướng dẫn chuyên môn Chú ý:

- SV cần nắm vững báo cáo của lãnh đạo trường PTTH vì liên quan trực tiếp đến công tác chủ nhiệm và hoàn thành bài NCKH gởi về trường ĐHAG để chấm điểm sau KTSP (vấn đề này siên viên đợt kiến tập khóa trước tại một số trường phổ thông không quan tâm nên khi viết bài NCKH gặp không ít khó khăn)- Mọi thắc mắc và khó khăn về các vấn đề liên quan trong công tác KTSP các bạn liên hệ trực tiếp đến trưởng đoàn hoặc phó đoàn để được giải quyết kịp thời.

b. Kiến tập làm công tác chủ nhiệm

- Dự các buổi sinh hoạt lớp do GVCN chủ trì, các buổi sinh hoạt Chi đoàn thanh niên, Chi đội thiếu niên

- Trực tiếp tham gia làm công tác chủ nhiệm một lớp:

+ Xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm cho cả đợt KTSP và cho từng tuần.

+ Theo dõi tình hình học tập, đạo đức, sức khoẻ, sinh hoạt của lớp…đề ra mục tiêu cần đạt trong thời gian KTSP (có ghi chép lại trong Sổ KTSP)

- Tham gia chủ trì các buổi sinh hoạt lớp, tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, TDTT, lao động, vui chơi…

- Tổ chức tham hỏi gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn

c. Kiến tập giảng dạy đối với mỗi sinh viên

- Mỗi sinh viên được dự ít nhất 4 tiết theo chuyên ngành do GV ở trường Phổ thông giảng dạy hướng dẫn (có soạn giáo án cho mỗi tiết dự). Khi dự giờ sinh viên phải chú ý lắng nghe và ghi chép đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của giáo viên.

- Sau mỗi tiết thì sinh viên họp lại rút kinh nghiệm cho tiết dạy những điều được và những điều chưa được (thông thường có cả GV hướng dẫn bộ môn). Sinh viên có thể đề nghị GV hướng dẫn cho dạy thử 1-2 tiết. Qua đó, sinh viên thấy được bản thân cần trang bị những gì cần thiết cho đợt thực tập năm sau, cũng như công tác giảng dạy ở trường phổ thông trong tương lai.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể gặp riêng giáo viên để hỏi thêm về những "bí quyết" thực hiện các phương pháp giảng dạy mà bạn cho là có hiệu quả cao. Bạn cần ghi chép cẩn thận những kinh nghiệm học tập được ở trường phổ thông để khi trở lại giảng đường, bạn sẽ "bổ khuyết" những mặt mình còn hạn chế cũng như phát huy thêm những mặt tích cực, ra sức phấn đấu hoàn thiện bản thân, trau dồi thường xuyên về tri thức, kỹ năng sư phạm… của bản thân.

- Nghe các báo cáo và tìm hiểu quá trình phấn đấu trở thành GV khá, giỏi ở tổ hay nhóm chuyên môn

d. Làm hoạch (NCKH)

Tuần cuối của đợt KTSP là thời gian vất vả của sinh viên do phải hoàn thành tất cả các hồ sơ sổ sách. Bên cạnh đó, sinh viên còn phải hoàn thành bài NCKH theo chủ đề nộp đúng thời gian quy định

4. Những điều cần tránh trong công tác KTSP ở nhà trường phổ thông

- Sinh viên kiến tập không nên phê bình giờ dạy của giáo viên phổ thông sau khi dự giờ dạy của giáo viên đó. Ở đây, tôi không đề cập đến nội dung phê bình là đúng hay sai. Các bạn nên lưu ý rằng chúng ta đi kiến tập là để học hỏi những kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm, quản lý…của nhà trường phổ thông. Tuy không phải bất kỳ tiết dạy nào của giáo viên phổ thông cũng là "khuôn vàng thước ngọc", nhưng lúc này vai trò của sinh viên chúng ta là "người học", ta nên chọn những điều tốt, đúng, hay mà học, còn những điểm hạn chế ta tiếp thu để sau này khắc phục. Nếu có chăng, sinh viên nên gặp riêng GV để trao đổi thì hay hơn !

- Khi kiến tập, các bạn cũng được Hội đồng Sư phạm nhà trường phổ thông xem như những giáo viên chính thức. Cho nên, những cuộc họp Hội đồng nhất định không thể vắng mặt các bạn. Điều này sẽ giúp ích bạn nhiều trong công tác giảng dạy ở tương lai.

-Thường khi kiến tập, các bạn sẽ có những buổi liên hoan, giao lưu với Hội đồng Sư phạm nhà trường, với tổ Bộ môn hay Đoàn thanh niên...Trong các buổi giao lưu này chắc chắn không thể thiếu rượu, bia. Các bạn nên tìm cách từ chối hoặc là dùng bia rượu càng ít càng tốt (nhất là các bạn nữ).

-Vấn đề sau cùng, như đã đề cập ở trên, là bạn không nên giữ khoảng cách quá lớn với học sinh và cũng đừng quá dễ dãi trong mối quan hệ với các em. Có nhiều giáo sinh vì quá thương lớp (thường là lớp mình chủ nhiệm) nên sẵn sàng chấp nhận mọi lời mời của lớp dù là mời đi hát Karaoke, đi uống cà phê, thậm chí là đi...nhậu. Điều này rất tai hại bởi nó đã vi phạm nội quy của trường phổ thông và làm nhân cách người thầy thêm mai một !

II. Kiến nghị, đề xuất:

- Đối với Trường ĐHAG:

+ Bố trí lịch học các môn PPGD trước khi KTSP.

+ Tổ chức thường xuyên các cuộc thi NVSP.

+ Hỗ trợ thêm kinh phí trong các đợt KTSP, TTSP cho SV.

+ Thời gian hoàn thành bài NCKH là ngắn, không đủ cho SV đầu tư để có một bài có chất lượng tốt. Do đó, quy định thời gian hoàn thành bài NCKH khoảng 1 tháng trở lên.

- Đối với Trường THPT:

+ Số giờ SV được dự là quá ít (4 tiết); GV thường chọn những lớp ưu tú để cho SV tham dự, giờ dự thường là những giờ được chuẩn bị trước nên thiếu tính đa dạng, thiếu tính phong phú của những tình huống Sư phạm.

+ Công tác chủ nhiệm đối với SV còn rất nhiều bỡ ngỡ trong khi GV hướng dẫn chưa thật sự tin tưởng và chỉ dẫn cặn kẽ.

Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân tôi học hỏi được sau đợt KTSP, có trao đổi cùng bạn bè cùng khóa. Mặc dù chỉ vài kinh nghiệm nhỏ có được sau đợt KTSP, tôi mạnh dạn chia sẽ cùng các bạn. Trong quá trình trình bày tham luận này không tránh khỏi những thiếu sót, mong các bạn đóng góp thêm để chúng ta có thể có được sự chuẩn bị tốt nhất cho đợt KTSP sắp tới cũng như rút kinh nghiệm để có đợt TTSP sau này đạt hiệu quả tốt hơn.

Chân trọng cám ơn ! Chúc Hội nghị học tốt thành công tốt đẹp !

Huỳnh Ngọc An - ĐH4CT

Huỳnh Ngọc An - ĐH4CT

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.