Phương pháp học tập chiếm lĩnh tri thức đối với sinh viên ở bậc đại học là vấn đề quan trọng cần được quan tâm. Thực tế cho thấy rằng những sinh viên có phương pháp học tập tự giác, chủ động, tích cực, hợp lý luôn luôn có năng lực chuyên môn vững vàng và làm việc hiệu quả hơn những bạn không đề ra phương pháp học tập cụ thể. Thật bất ngờ khi một sinh viên phát biểu: “Học đại học sướng hơn học ở phổ thông nhiều, không phải lo bù đầu bù cổ học bài để trả bài, mình chỉ cần học tà tà tới thi cũng qua tuốt luốt”. Có thật việc học tập ở bậc đại học nhẹ hơn, sướng hơn học tập ở trường phổ thông không? Phóng viên Enews AGU có cuộc phỏng vấn với một số bạn sinh viên mới vào trường, ngỏ hầu có cái nhìn khách quan về vấn đề này.

 PV: Chào các bạn, mình xin có cuộc trao đổi ngắn về những suy nghĩ của các bạn đối với phương pháp học tập ở trường đại học. Qua việc tham dự hội nghị học tốt ngành học của bạn, bạn học hỏi được những kinh nghiệm học tập gì? 

Sơn (DH7A1): Các thầy cô hướng dẫn mình học tập một cách có hệ thống, học bao quát bề rộng rồi đi vào tìm hiểu bề sâu, cần lên thư viện nhiều, tổ chức học nhóm và mạnh dạn hỏi thầy cô những điều chưa hiểu.

Phong (31C1): Trong giờ học mình phải thật chú ý bài, cần chuẩn bị bài trước ở nhà để dễ tiếp thu bài giảng của thầy cô ở trên lớp.

Hùng (DH7A2): Mình nhận ra rằng, ở đại học phải tự học là chính, đối với bạn bè luôn hòa đồng, giúp đỡ và trao đổi kiến thức lẫn nhau để học tập tốt hơn. Chúng mình được các anh chị khóa trước chỉ bảo những “kinh nghiệm” để làm bài thi tốt.

Mỹ Vi (DH7A2): Mình còn mơ hồ về cách học quá, những cách thầy cô hướng dẫn hoàn toàn khác cách học từ trước đến giờ của mình.

Kiệt (DH7KT1): Ngành của mình chưa thấy tổ chức hội nghị học tốt, chỉ có vài giáo viên bộ môn hướng dẫn cách học tập môn của mình ở trên lớp thôi. 

PV: Bạn nhận thấy việc học ở bậc đại học có khác gì với ở trường phổ thông? Có người nói rằng học tập ở đại học nhẹ nhàng hơn học ở trường phổ thông, bạn nghĩ như thế nào về việc này? 

Tuân (31B1): Ở phổ thông chúng mình học thuộc lòng nhiều, còn ở đại học mình cần đọc và ngẫm nghĩ để hiểu vấn đề, tự cho nhiều ví dụ khác nhau để nắm chắc.

Nga (DH7A2): Học kì này mình học các môn đại cương và chính trị, chỉ có 2 môn chuyên ngành. Mình nhận thấy rằng việc học nặng nề hơn ở phổ thông, bài tập khó hơn và kiến thức sâu rộng hơn. Thầy cô dạy nhiều và hầu như không có điều kiện giảng cặn kẽ như ở phổ thông.

Kiệt (DH7KT1): Mình thấy nói như vậy là không hợp lí đâu, nếu mình chịu học thì không có đủ thời gian để học nữa, nào dự học trên lớp, coi giáo trình, đọc sách tham khảo, xêmina…Học ở đại học nặng hơn, cao hơn và rộng hơn ở phổ thông nhiều.

Hùng (DH7A2): Chỉ giống ở phổ thông ít thôi còn cơ bản thì khác. Giảng viên chỉ dạy những phần chủ yếu, phần còn lại là mình tự tìm hiểu, nghĩa là giáo viên giảng một phần, mình phải tự tìm tài liệu để đọc thêm, cần phải tự giác học tập.

Phong (31C1): Mình nghĩ nếu xác định đúng mục đích học tập của mình là để giảng dạy thì học bao nhiêu cũng chưa đủ, mình cần hiểu nhiều, hiểu sâu mới có thể giảng dạy tốt được chứ. Chỉ những bạn nào chưa tự giác ý thức học tập mới nghĩ như vậy.  

PV: Bạn có quen với cách dạy và học ở đại học chưa? Thầy cô giảng dạy dễ tiếp thu không? Bạn đã làm gì để hiểu sâu về bài học của mình? 

Sơn (DH7A1): Mình thì chưa quen lắm việc học ở trường đại học vì phương pháp học ở phổ thông đã “ăn sâu vào xương cốt rồi”, nhưng mình sẽ dần thích nghi thôi. Thỉnh thoảng mình có lên thư viện để tìm sách đọc thêm vì bài giảng trên lớp mình nắm được chỉ một phần ít.

Phong (31C1): Vì ngành học của mình thuộc lĩnh vực xã hội nên vấn đề khá dễ hiểu, tuy nhiên cần phải đọc sách nhiều thêm. Giáo viên dạy học phần đưa ra một loạt sách yêu cầu chúng mình lên thư viện tìm đọc.

Tuân (31B1): Không biết tại kiến thức cơ bản mình yếu hay tại sao nữa mà giáo viên giảng có môn hiểu rất nhiều, có môn rất khó hiểu, nhất là mấy môn chuyên ngành. Mình phải nghiền ngẫm nhiều tài liệu giáo viên phát cho học, nhưng cũng chưa hiểu mấy.

Kiệt (DH7KT1): Mình thấy thầy cô dạy như vậy là tạm ổn, mình cần đọc sách thêm. Có anh chị chỉ cho mình kinh nghiệm “đóng đô thư viện” nên mình đi thư viện suốt, nhất là lên mạng tìm kiến thức, trên mạng có nhiều nội dung liên quan đến ngành học của mình lắm.

Nữ (31T1): Nhiều môn đại cương và cả chuyên ngành rất khó hiểu và khó nhớ, mình thật sự chưa thích nghi được, một số môn giáo viên giảng nhiều quá và nội dung khô khan nên nhiều lúc chúng mình thấy mệt mỏi và buồn ngủ (các thầy cô đừng giận). Mình thường hỏi mấy anh chị khóa trước những điều mà mình chưa hiểu.

Mỹ Vi (DH7A2): Mình thấy thầy giảng cũng khá dễ tiếp thu, tuy nhiên nhiều vấn đề khó cần giảng chậm hơn. 

PV: Lo lắng lớn nhất của bạn là gì? 

Sơn (DH7A1): Mỗi lần nghĩ đến thi là mình thấy sờ sợ, một phần vì chưa quen cách thi ở đại học, một phần thấy kiến thức mình nắm mơ hồ quá, không biết ôn tập kịp để thi không. Có nhiều vấn đề không hiểu, có lúc hỏi thầy, có lúc ngại không dám hỏi vì sợ bị la, hơn nữa ít gặp thầy lắm. Mình có đọc tài liệu nhưng chưa hiểu nhiều và hay quên, có lẽ mình chư biết cách đọc tài liệu hiệu quả.

Chiều (DH7A1): Nhìn mấy anh chị vào học chung trả nợ học phần sao mình thấy ngán quá, rất lo sẽ bị thi lại. Mình phải cố gắng đạt kết quả cao và hạn chế tối đa việc thi lại.

Hùng (DH7A2): Khả năng trình bày trước đám đông của mình rất dở, mình thường lúng túng và ngại nói chuyện trước lớp, nhiều lúc thầy kêu phát biểu mình cứ ú ớ không nói được nên mình ngại nhất là phát biểu trong lớp. 

PV: Các bạn có đề xuất gì về cách dạy của giáo viên? 

Sơn (DH7A1): Mình thấy mỗi sinh viên cần có phương pháp học tập tích cực của riêng mình và thật sự say mê, tự giác học tập. Hội nghị học tốt đầu năm học chưa đủ để sinh viên hình thành phương pháp học tập cho riêng mình. Mỗi giáo viên bộ môn trước khi dạy học phần cần hướng dẫn cho sinh viên cách học học phần đó như thế nào cho có hiệu quả, thậm chí bắt buộc mỗi sinh viên lên kế hoạch, trình bày rõ phương pháp học tập học phần đó trong cả học kì rồi nộp cho giáo viên.

Kiệt (DH7KT1): Mình nghĩ khi giảng các môn đại cương hay chính trị cần gắn liền hiện thực cuốc sống, bám sát với thực tế hơn. Chỉ ra cho chúng mình thấy vai trò, ứng dụng, sự thể hiện của vấn đề đó trong cuộc sống như thế nào. Giáo viên giảng lí thuyết cần cho nhiều ví dụ đơn giản, gần gũi để minh họa hoặc cho thực hành nhiều. Cần kết hợp lí thuyết và thực hành.

Tuân (31B1): Mình nghĩ giáo viên cần tạo điều kiện cho sinh viên nói nhiều, trình bày ý kiến quan điểm của mình, đưa ra vấn đề để sinh viên suy nghĩ tại lớp hoặc tìm hiểu thêm ở nhà.

Nga (DH7A2): Do trình độ của chúng mình lúc đầu có hạn nên giáo viên cần dạy từ khó đến dễ để chúng mình dần quen với môn học, những điều khó hiểu cần nói sâu hơn, rõ hơn và nói nhiều lần cho chúng mình hiểu.

Phong (31C1): Đề xuất thì mình có nhiều nhưng tạm thời chưa nghĩ ra. 

PV: Cảm ơn các bạn đã tham gia cuộc trao đổi với chúng tôi. Chúc các bạn đạt kết quả tốt trong kì thi học kì I sắp tới.

Chiều Tài Phong 

Chiều Tài Phong

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.