Hôm nay, ngày 04-12-2006, một số các khóa lớp Đại học và Cao đẳng chính thức bước vào mùa thi - kết thúc các học phần đã học trong học kỳ một năm học 2006-2007. Vậy là với kỳ thi này, năm học 2006-2007 đã đi được nửa chặng đường...

Cách đánh giá mới hay bình mới mà rượu vẫn cũ ?

Kỳ thi năm nay, các bạn sinh viên bước vào phòng thi với một tâm thế khác hẳn. Cách thức kiểm tra và đánh giá sinh viên ngay từ kỳ thi kiểm tra kết thúc học phần này đã có nhiều thay đổi. Hầu hết các học phần từ các kiến thức chung đến chuyên ngành đã dựa trên một cơ sở đánh giá mới. Các thầy cô phụ trách các bộ môn chọn lựa chủ yếu trên hai hình thức đánh giá. Đó là điểm trung bình cộng của tất cả các bài tập tiểu luận, bài tập thực hành, thuyết trình, thảo luận, kể cả điểm chuyên cần sẽ là hệ số 1, con điểm này sẽ cộng với điểm thi kiểm tra kết thúc học phần hoặc là hệ số 1 hoặc là hệ số 2, để chia ra điểm trung bình chung cho kết quả học phần.

Tính ưu việt của cách đánh giá này thể hiện khá rõ và thuyết phục. Tất cả quá trình học của sinh viên đã không hoàn toàn trông cậy vào chỉ mỗi một kỳ thi cuối học phần. Đa số các bạn sinh viên rất phấn khởi với cách đánh giá mới này bởi lẽ theo các bạn chỉ một kỳ thi quyết định thì có vẻ "may rủi" quá. Các yếu tố tâm lý, sức khỏe...đặc biệt là học tủ, học lệch đã ít nhiều làm cho cách đánh giá như trước đây chưa thật sự công bằng và thực chất.

Tuy nhiên, cũng theo các bạn sinh viên, cách đánh giá mới đã đưa vào áp dụng ngay vào học kỳ một của năm học này có phần còn cập rập, vội vã. Cụ thể là vào khoảng tuần học thứ 10, tức là khi các thầy cô đã lên lớp với hơn hai phần ba số tiết thì thông tin về cách đánh giá này mới đến với sinh viên (và thậm chí đến với các thầy cô giảng dạy các học phần). Thế là nảy sinh một thực tế có phần "phong phú và phức tạp". Hoặc là các con điểm kiểm tra đã thực hiện trước đó (vì chỉ chuẩn bị như là điểm điều kiện tương đương với các đơn vị học trình giống các năm học trước, sinh viên có đủ các cột điểm này thì sẽ đương nhiên được dự thi kiểm tra kết thúc học phần) có phần khá "rộng tay". Hoặc là các thầy cô - trong một thời gian khá ngắn (khoảng ba đến bốn tuần trước khi thi) đã liên tục cho các bạn sinh viên kiểm tra để lấy điểm hệ số 1 cho kết quả đánh giá chung sau này. Và như vậy, thay vì sinh viên hài lòng vì mình được đánh giá chính xác cả quá trình học tập thì các bạn lại tỏ ra mệt mỏi hơn cho hai "kỳ thi" gần kề liền nhau: Một kỳ kiểm tra ở lớp (mà đề kiểm tra yêu cầu khá cao cho tương xứng với "tầm quan trọng" của nó) như một cuộc tổng diễn tập đầy vất vả. Và còn lại là một kỳ thi cũng không kém gay go như các năm học trước (vì hầu hết các thầy cô chọn con điểm này là điểm đánh giá hệ số 2). Thế là theo bạn H, SV lớp ĐH4, "trăm dâu đổ đầu...sinh viên". Tất nhiên đây cũng chỉ là một phát biểu mang tính khôi hài nhưng nó cũng đáng để cho các cấp hữu quan có trách nhiệm cùng suy ngẫm.

 

Một sự "lột xác" toàn diện - "Bao giờ cho đến tháng mười ?"

Trong xu thế chung của tiến trình đổi mới giáo dục cả nước được đề xuất từ vị Tân bộ trưởng đầy tâm huyết, đặc biệt là đổi mới và nâng chất các trường Đại học, việc đánh giá này thể hiện những thay đổi cụ thể thiết thực và hiệu quả.

Tuy nhiên đứng ở góc nhìn nghiêm túc của một sinh viên về chất lượng đào tạo Đại học, có thể thấy những yêu cầu chính đáng cần thay đổi và làm mới để chất lượng đi vào thực chất, tránh những thay đổi chỉ thiên về hình thức.

Về phía sinh viên, nâng cao chất lượng từ đầu vào là một yêu cầu tối quan trọng. Không thể với lý do, trường Đại học vùng chỉ đào tạo con người với mục đích đơn thuần là nâng cao dân trí. Khi chất lượng đầu vào nâng lên, sinh viên sẽ mau chóng thích nghi với những hình thức học tập mới, tiếp tục phát huy vai trò chủ động và năng động, tích cực và tự giác, ý thức sâu sắc về ngành nghề mà mình đã chọn một cách nghiêm túc và có định hướng... Tất cả những nhân tố đó sẽ một mặt tự đặt ra những đòi hỏi cao về phía người học (không phải được đào tạo chỉ vì bằng cấp mà vì chính sự trưởng thành khi vào đời, vào nghề), mặt khác cũng đặt ra một đòi hỏi cao không kém ở người dạy - người truyền thụ kiến thức - buộc người dạy phải nâng mình lên để thích nghi với một đối tượng năng động khát khao mãnh liệt được chinh phục tri thức.

Về phía người dạy, không ngừng đổi mới phương pháp, luôn ý thức nâng cao trình độ về mọi mặt để trở thành động lực chủ yếu đưa cỗ máy giáo dục đi lên vững vàng và tốc độ. Một biểu hiện cụ thể thuộc về sự tác động của người dạy ngay trong cách đánh giá mới là cho dù điểm tổng của quá trình học có là hệ số 1 thì cũng phải là những kết quả chính xác và công bằng tổng hợp cả quá trình hoạt động tích cực của sinh viên. Sinh viên phải được đánh giá cụ thể từ các bài tập thực hành, các tiểu luận, các bài thuyết trình, thảo luận, các hoạt động ngoại khóa...Và thậm chí, phần việc này nên được đánh giá cao hơn cả kỳ kiểm tra kết thúc học phần (nếu có, bởi lẽ theo chúng tôi, một ngày nào đó không xa, sinh viên có thể làm một bài tập tiểu luận để thay cho kỳ thi - và điều này là hoàn toàn có thể)

Về phía quản lý, nên mạnh dạn có những thay đổi thiết thực (tất nhiên là phải có lộ trình của nó) vì người học và người giảng dạy hơn là vì sự đơn giản trong quản lý. Có thể đơn cử như trao quyền đánh giá sinh viên cho người giảng dạy, biên chế lại lớp học ít hơn để taọ điều kiện cho mối quan hệ giữa người dạy và người học gắn bó gần gũi hơn (Một lớp học chỉ khoảng trên dưới 20 sinh viên - như vậy đâu cần phải tuyển đầu vào quá đông trong khi điểm thi hay kết quả học tập ở Phổ thông quá "khiêm tốn"), nâng cao các diều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Các phòng học được trang bị tốt thì GV không thể lên lớp sơ sài. Còn hiện nay, Thư viện dù có nhiều cố gắng cho mượn trang thiết bị dạy học - và đã hoạt động hết công suất - thì việc khuân vác tới lớp hoặc giảng dạy ngay tại thư viện làm ngừng hoạt động phục vụ số đông để ưu tiên cho lớp học điện tử hay mượn trùng giờ lên lớp của đồng nghiệp khác... vẫn làm cho nỗ lực của Thư viện điện tử chưa được GV - nhất là các GV ở khoa Sư phạm - ủng hộ nhiệt tình. Bên cạnh đó, việc trang bị thêm nhiều tư liệu sách vở cho sinh viên cũng cần được chú trọng. Thực tế, khi thầy cô giới thiệu sách thì sinh viên chúng tôi đã có mặt ngay ở thư viện nhưng hoặc sách đã có người khác mượn (vì số lượng quá ít) hoặc sách đó chưa được cập nhật trong kệ sách của trường. Sách vở, tài liệu phong phú sẽ góp phần cho SV có thể tự học hiệu quả, thêm nhiều hứng thú khi làm các bài tập, tiểu luận, học nhóm (Riêng sinh viên chuyên ngành Ngữ văn vẫn thiên về cách đọc tư liệu trên sách vở hơn là đọc trên mạng như sinh viên các chuyên ngành khác)

Một mùa thi nữa lại đến. Một năm học nữa rồi sẽ lại qua. Sinh viên chúng tôi, hết thế hệ này đến thế hệ khác sẽ ra trường...Mong lắm một sự trang bị kiến thức đầy đủ và có chất lượng để chúng tôi tự tin bước vào đời - làm việc hiệu quả để nuôi sống bản thân, phụ giúp gia đình và phục vụ công cuộc dựng xây đất nước...

Trình Chân - Khoa Sư Phạm

 

 

Trình Chân - Khoa Sư Phạm

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.