Mùa thi đến trong âu lo cùng tất cả các bạn sinh viên, nhưng đối với một số bạn thì mùa thi lại đi qua trong nỗi xấu hổ và ê chề khi tên mình có trong bảng "phong thần" - danh sách sinh viên vi phạm quy chế thi. Hãy thử cùng chúng tôi điểm danh những trò gian lận trong thi cử để cùng nói không với tiêu cực...

Thừa nước đục thả câu

Sau mỗi giờ thi, nhân viên vệ sinh của trường quét dọn phòng, ngày nào cũng thu hoạch được không nhiều thì ít những tài liệu học tập được pho to thu nhỏ. Hình thức "quay phim" được phần đông các "gương mặt đen" lựa chọn như là một giải pháp tối ưu. "Máy quay" và các thước phim để quay vô cùng phong phú. Các bạn này tỏ ra rất có năng khiếu làm thám tử tư (?) Khi thì các bạn dán tài liệu thu nhỏ dưới đáy hộp viết, lúc lại kết khéo léo vào phía trong máy tính điện tử. Táo bạo hơn, một số "nhà quay phim chuyên nghiệp" để hẳn lên bàn hoặc úp phía trong bàn tay "hộ pháp" - dùng khuôn mặt "giả nai" như say sưa tập trung làm bài, thực ra là khéo léo giở tờ giấy nháp ra để tha hồ... chép. Có nhà "nữ quay phim" nọ dán "phim" vào phía bắp chân, thế là ngồi thi trong dáng điệu rất "sang" - gác chân chữ ngũ và từ từ làm như tình cờ kéo nhẹ ống quần lên - cứ thế, cũng vô tư chép...

Công phu hơn nhưng ít lợi thế hơn là những giờ kiểm tra tại lớp, các bạn sinh viên không thích học bài mà chỉ thích chép bài này đã rất chịu khó lợi dụng địa hình tường vách lớp học đã bắt đầu nhá nhem màu thời gian, thế là "thừa nước đục thả câu", các bạn tranh thủ giờ chơi chép lên...vách lớp học, phía chân bàn giáo viên hay ở dưới bảng đen những định nghĩa, khái niệm đòi hỏi sự chính xác từng câu chữ. Có bạn còn kiên trì làm "thợ thủ công", cạo trắng mặt bàn và "điêu khắc" chi chít vào đó bao nhiêu chữ với nghĩa.

Gian lận, tiêu cực đâu chỉ ở các trò quay phim như vừa kể. Thực tế giờ thi vô cùng sinh động với những ánh mắt như vô tình mà đầy chủ ý, "liếc con mắt bên trái, liếc con mắt bên phải" để nhìn bài làm của bạn, Có khi, các bạn lại "coi mắt" hay "xem giò cẳng" giám thị để tranh thủ "thời gian vàng" quý báu lúc giám thị lơ đễnh chủ quan trong vài phút, đã đủ để các bạn trao đổi rất nhanh cho nhau tờ giấy nháp có bài giải bên trong.

Không để lại "tang chứng" và "vật chứng" là phương án mà các bạn vừa lười vừa nhát lựa chọn. Khoác vào gương mặt nỗi đau khổ bất hạnh của một người xui xẻo, các bạn nhân danh tình đồng đội lúc khó khăn cần giúp đỡ nhau để tranh thủ hỏi bài, hỏi đáp án trắc nghiệm cho những câu trả lời nhanh. Chưa kể một số trường hợp ngoại lệ, các bạn dùng cả "mỹ nhân kế" để làm động lòng quân tử "vì nghĩa quên... thân" hoặc cả "nam nhân kế" để khiến chị em phụ nữ nhẹ dạ xiêu lòng.

Liều mạng nhất là thi hộ - tình trạng này thường xảy ra ở các lần thi lại. Đa số các trường hợp bị phát giác chỉ một mực kêu oan, cho đây là một hành động "nghĩa hiệp", rằng "em chỉ giúp bạn vì thương bạn quá !". Tất nhiên quy chế thi cử được biên soạn chi tiết đều có nhắm đến các các biểu hiện sinh động đa dạng này để mà đối phó với các cô các cậu sinh viên thích...phiêu lưu mạo hiểm.

 

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Tất nhiên quy chế đó cần một hệ thống các đôi mắt nghiêm khắc và những bàn tay kiên quyết của giám thị phát giác và mạnh dạn xử lý tình huống gian lận biểu hiện trong thi cử.

Mỗi một mùa thi, các thầy cô phải gác thi ròng rã cả tháng trời, từ khóa này sang khóa khác, từ khoa này đến khoa kia. Và cứ thế, nội công được tu luyện thâm hậu theo kinh nghiệm. Một số các thầy cô có một khả năng thiên phú là "bắt nhãn" để phát hiện ra ngay "phe tà đạo" đang "giả con nhà lành" ngồi chăm chú ..."làm bài". Chỉ cần một ánh mắt "gian gian", một cái tướng ngồi cố định đáng ngờ hoặc rung động bất thường là đã gây ra một sự chú ý đặc biệt ưu ái đủ đưa đối tượng vào diện "tình nghi" rồi.

Tuy nhiên phát hiện ra những trò gian lận chỉ là giải pháp chẳng đặng đừng. Sự ngăn chặn không cho sinh viên có cơ hội "giở trò mờ ám" mới là điều cần thiết. Việc tổ chức thi cử rất nghiêm túc của trường ta trong thời gian qua được dư luận đánh giá rất cao, ít nhiều tác động và dập tắt những ý đồ đen tối có nguy cơ nhen nhúm và bùng phát.

Trước hết việc thi cử tập trung với một hệ thống giám thị nghiêm túc, công tâm là yếu tố quyết định chất lượng sạch trong các kỳ thi được tổ chức tại trường (Cũng cần nói thêm là lúc nào trong phòng thi cũng đảm bảo cả hai giám thi và bên ngoài phòng thi là giám sát luôn đi lại kiểm tra). Thí sinh dự thi, cho dù chỉ là một kỳ kiểm tra kết thúc học phần hay kỳ thi Tại chức hoặc quan trọng như kỳ thi tuyển sinh thì khâu thủ tục giấy từ đơn giản nhưng rất nghiêm nhặt. Sinh viên đi thi mà không mang theo thẻ sinh viên coi như hẹn lại mùa sau - nếu không tức tốc quay về nhà trọ để lấy. Phòng thi với sỉ số tương đối ít cũng làm cho giờ thi nghiêm túc hơn. Các bạn sinh viên dự thi ngồi ở một khoảng cách an toàn, tránh những trao đổi không cần thiết.

Và khi những tình huống ngoài ý muốn của giám thị xảy đến thì một cách rất kiên quyết - để làm gương - những biên bản trung thực được xác lập. Sinh viên chỉ còn biết cúi đầu ký vào và chờ đợi ngày tên mình, lớp mình được công khai trên "bảng phong thần" cho người qua kẻ lại tha hồ bàn tán, chê bai...

 

Có công mài sắt có ngày nên kim

Có lẽ cần có một sự xác lập một cách có hệ thống suy nghĩ về chuyện thi cử trong ý thức của sinh viên. Kỳ thi chỉ là một hình thức đánh giá quá trình học tập và khi vươn tới hình mẫu lý tưởng "học thật thi thật" thì hơn ai hết, sinh viên phải nhận thức được rằng khả năng học của mình đến đâu thì mình sẽ nhận một sự đánh giá ở mức độ tương xứng đến đấy. Không gì vô lý bằng, một người học rất yếu, khả năng hạn chế mà lại có một kết quả đánh giá cao ngất ngưỡng. Sự đồng bộ, công bằng là điều kiện tiên quyết để cho sinh viên chấp nhận sự thực đúng với khả năng mình. Chạy theo những giá trị ảo, những thành tích ảo cũng là nguyên cớ làm xói mòn nhân cách.

Vừa qua, trong nhiệm kỳ mới của Tân bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, người đứng đầu ngành Giáo dục này đã có những biểu hiện tích cực của một ý muốn đầy quyết tâm "nói không với tiêu cực trong thi cử". Đó là một trong những việc cần làm ngay để "nói không với bệnh thành tích trong Giáo dục". Thành tích ảo có được sau một kỳ thi không phải từ chính sức lực và khả năng của bản thân mình thì đó là một sự sỉ nhục vào chính lòng tự trọng của con người.

Như vậy, vấn đề là "có công mài sắt có ngày nên kim". Tuy nhiên, để hạn chế tiêu cực , gian lận trong thi cử, thiết nghĩ cần phải có một phương pháp giảng dạy và học tập mới; một phương pháp và hình thức đánh giá mới. Lối học vẹt, học từ chương vẫn còn tồn tại hiện nay ở các trường Đại học luôn là một thách thức khắc nghiệt với sự trong sạch trong thi cử. Vậy thì thay vì kêu gọi suông một bộ phận sinh viên còn thiếu ý thức, thiết nghĩ việc hướng đến một giải pháp đồng bộ thay đổi chương trình, phương pháp giảng dạy và lĩnh hội tri thức, thay đổi cách đánh giá...sẽ là một giải pháp có tính căn cơ và hiệu quả. Lúc đó, cái chúng ta thu hoạch được sau mỗi kỳ thi sẽ không chỉ là ý thức tự giác, lòng tự trọng của những con người trung thực mà còn là cả bao nhiêu hoa thơm trái ngọt thực chất mà ngành giáo dục dành tặng cho xã hội

Trình Chân - Khoa Sư phạm

 

 

Trình Chân - Khoa Sư phạm

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.