Và Những Thủ Thuật, Biện Pháp Gây Chú Ý Của Giáo Viên Trường Long Xuyên.

 

Những giờ giảng thu hút:

Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần song chúng tôi không ngờ được ở các trường phổ thông hiện nay, các giờ hoc văn lại hứng thú đến thế. Sau đây tôi xin điểm qua một vài tiết học mà theo tôi là thu hút nhất, đạt hiệu quả cao nhất

Dự giờ tiết giảng văn của lớp 11A1, cô hướng dẫn báo trước đây là 1 lớp dở, ít phát biểu. Nhưng khi vào học dưới sự dẫn dắt của giáo viên, cả lớp cùng tham gia rất hăng hái mặc dù còn nhiều em vẫn còn thụ động. Các em rất tích cực từ việc đọc tác phẩm đến việc trả lời câu hỏi phát vấn của giáo viên. Các em cũng chuẩn bị sẵn bảng phụ ở nhà nên khi giáo viên yêu cầu là ngay lập tức lên dán bảng phụ. Theo nhận xét của cô Mỹ Trang- trực tiếp giảng dạy- thì "tiết này chưa đạt, các em còn quá thụ động - đợi giáo viên kêu đích danh mới trả lời dù các em biết câu trả lời". Nhưng theo chúng tôi như thế là đã cải thiện theo chiều hướng tốt vì ít ra cả thầy và trò đều đạt yêu cầu trong giảng dạy và tiếp thu.

Tiết "ôn tập" -1 giờ học mà theo chúng tôi trước đây là khô khan, chán ngắt nhưng khi dự giờ lớp 10A1 mới thấy ngược lại. Trong 45 phút, 2 lần giáo viên áp dụng biện pháp thảo luận nhóm trên cơ sở học sinh đã chuẩn bị sẵn ở nhà. Ngay khi giáo viên yêu cầu là các em quay ghế ngồi đối diện nhau thảo luận rôm rả và sau đó dán bản phụ lên trình bày ý kiến của nhóm mình, tất cả chỉ diễn ra trong vòng 3 phút. Sau đó, giáo viên chỉ cần đúc kết và nhắc các em ghi bài là xong. Do các em đã chuẩn bị bài sẵn và thảo luận cùng nhau nên nhớ bài học rất nhanh. Khi giáo viên cần bổ sung các em tranh nhau phát biểu. Như vậy giờ học đầy hứng thú với 2 lần giáo viên cho thảo luận nhóm đều đạt hiệu quả cao.

Dự một tiết dạy lồng ghép ngoài chỉ định: Chúng tôi được biết có giờ của lớp 12 sẽ học tiết lồng ghép giữa văn học với bảo vệ môi trường nên xin được vào dự. Và quá bất ngờ với tiết học này. Giáo viên tấn công vào thị giác của học sinh bằng hàng loạt những tranh ảnh về nạn đói để học sinh qua đó hiểu được hậu quả của nạn đói. Qua những hình ảnh người nằm chết vì đói - điều mà ngày nay chúng ta cho rằng gây ô nhiễm môi trường- giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh: "các em thấy những hình ảnh với xác chết hàng loạt như có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường không?" ngay lập tức cả lớp trả lời "dạ, có!" và thế là giáo viên tiếp: "Đúng vậy, những mùi xú uế từ xác chết sẽ gây ô nhiễm môi trường. Bây giờ, không có nạn đói nhưng nếu chúng ta để rác bẩn đầy rẫy thì cũng sẽ gây ô nhiễm môi trường. Đâu ai muốn sống chung với rác, phải không các em? Vì thế các em phải có ý thức bảo vệ môi trường. Đó là thông điệp hôm nay cô muốn nhắn gửi".

Cuối cùng lại một tiết học rất đáng học hỏi của học sinh. Đây là tiết của lớp Chuyên văn, là một tiết với bài "khái quát văn học" -một bài với nội dung rất nhiều lại khô khan không kém bài ôn tập. Nhưng chúng tôi đã bị cuốn theo tinh thần học tập của các em: thật hăng hái và hào hứng với những phần mở rộng của giáo viên và bảng phụ chuẩn bị sẵn của học sinh. Hầu như mọi nội dung trong sách các em đều chuẩn bị sẵn giáo viên chỉ tổng kết lại và mở rộng vấn đề. Cả một dung lượng lớn nội dung được truyền đạt rất nhanh. Khi giáo viên hỏi những câu hỏi tổng kết, chúng tôi biết là các em đã hiểu bài và nhớ bài rất sâu rồi.

Những thủ thuật và biện pháp, phương pháp của giáo viên hướng dẫn:

Để có được những giờ giảng sinh động, giáo viên đã sử dụng những biện pháp sau:

Với lớp ít phát biểu các giáo viên xử lý bằng cách cho học sinh chuẩn bị sẵn bài ở nhà. Vào lớp, giáo viên yêu cầu mang bảng phụ lên dán và sau đó trình bày theo câu hỏi gợi mở. Giáo viên gọi những bạn trong tổ bổ sung (kể cả những em không giơ tay), qua đó khắc phục tính thụ động, thu hút cả lớp tham gia đồng thời rèn khả năng diễn đạt cho các em ...

Với lớp năng nổ, giáo viên áp dụng phối hợp nhiều biện pháp, phương pháp để phát huy vai trò của các em, giúp các em nhớ bài mau mà không nhàm chán, tạo điều kiện cho các em mở rộng vốn tri thức và rèn luyện kĩ năng trình bày.

Với bài học khô khan như ôn tập, khái quát..., iáo viên chuẩn bị sẵn những hoạt động có liên quan như ôn tập văn học dân gian thì có điệu hò, điệu hát, văn học trung đại thì dùng hoạt cảnh hay tranh ảnh trực quan... Quan trọng nhất là chuẩn bị bảng phụ kẻ sẵn sơ đồ để hạn chế hoạt động ghi bảng, có thời gian bao quát lớp.

Với bài học khó hiểu, giáo viên gợi mở liên tục từ dễ đến khó. Nếu là văn học nước ngòai cần có tranh ảnh minh họa cảnh, con người trong tác phẩm... hoặc kể chuyện có liên quan để thu hút các em, tạo tâm thế thoải mái đón nhận tri thức.

- Khi sử dụng biện pháp, phương pháp cần lưu ý:

Thảo luận nhóm ít nhất 1 tuần 1 lần để các em quen dần.

Các em phải soạn bài trước, nên khi trả bài phải kiểm tra tập và cho điểm cộng nếu chuẩn bị kĩ để khuyến khích các em chuẩn bị kĩ bài ở nhà.

Trước khi kiểm tra bài cũ, yêu cầu tổ trưởng báo cáo trước tình hình học bài, soạn bài của lớp để biết em nào chưa hoàn tất, đỡ mất thời gian với những em chưa chuẩn bị.

Đánh giá hoạt động Thảo luận nhóm về các mặt: thực nghiệm, ổn định nhóm, thái độ làm việc, khả năng trình bày và hoạt động của nhóm trong bổ sung bài. Khen thưởng, tuyên dương trước lớp, phê bình những nhóm hoặc cá nhân chưa phát huy.

Trong lúc thảo luận phải đi vòng quanh bao quát các nhóm kết hợp nhắc nhở, hướng dẫn, điều chỉnh, hoàn thiện bài của nhóm.

Mỗi giờ lên lớp phải có dụng cụ trực quan: tranh ảnh (có thể là yêu cầu học sinh vẽ cộng điểm hoặc phôtô từ sách báo), bảng phụ....

Giáo viên chuẩn bị giáo án và nội dung bài giảng, nắm giáo án càng kĩ, giảng càng tự tin, càng đạt hiệu quả cao.

Giờ giảng phải chú ý bao quát lớp, gọi nhiều lần những em thụ động.

Ghi sẵn những nội dung cần soạn hoặc dàn bài để khi không kịp thời gian sẽ dán lên cho học sinh quan sát và nhắc nhở các em ghi chép cẩn thận.

Quan trọng nhất là phần dặn dò các em chuẩn bị bài chu đáo để có thể mở rộng nhiều khi giảng và không bị cháy giáo án.

VÂN THU 5C1

 

VÂN THU 5C1

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.