Trong cuộc đời mỗi chúng ta, từ khi còn cắp sách đến trường, rồi những năm tháng ngồi giảng đường đại học... chúng ta đã học không biết bao nhiêu thầy cô. Mỗi thầy cô đều dạy cho chúng ta những bài học lớn lao từ kiến thức đến nhân cách, ứng xử với mọi người xung quanh...Và cô Lê Huỳnh Diệu (giảng dạy chúng tôi học phần Văn học Việt Nam hiện đại 1 (VHVNHĐ)), cũng dạy chúng tôi những bài học như thế.


Làm quen...

Tất cả chúng tôi đã được biết cô từ năm nhất qua những lần sinh hoạt CLB Văn thơ (Cô là thành viên trong Ban chủ nhiệm CLB Văn thơ, thành viên của Hội VHNT tỉnh) vậy mà buổi học đầu tiên vẫn không thiếu phần háo hức, hồi hộp, chờ đợi.

"Cái gì tới thì sẽ tới"! Cô vào lớp và giới thiệu nội dung học phần mà chúng tôi sẽ học, không quên nhấn mạnh "đây là một giai đoạn văn học mang tính chất bước ngoặt, giai đoạn chuyển giao giữa hai thời kì văn học, từ văn học trung đại chuyển sang văn học hiện đại, nhưng sự chuyển giao này chưa "dứt khoát" nên còn gọi là giai đoạn "văn học giao thời". Nhưng đây lại là một bước tiến quan trọng, là bàn đạp để nền văn học nước ta uốn mình vươn lên mà đổi mới hoàn toàn ở giai đoạn sau -một giai đoạn phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử văn học Việt Nam -giai đoạn 1930 -1945..." .

...rồi học

Trước mỗi giờ học cô đều giao cho các tổ về chuẩn bị bài, tới giờ học đại diện từng tổ lên thuyết trình từng phần bài học đã được giao trước. Có sự thi đua giữa các tổ, tổ này trình bày xong bài thuyết trình của tổ mình, nếu thành viên trong tổ thấy thiếu sót thì bổ sung...rồi các tổ khác đặt câu hỏi. Tất cả các thành viên trong tổ cùng giải quyết các câu hỏi thắc mắc của các bạn, nếu trong tổ "bí" thì còn "quyền nhờ người thân trợ giúp" là cầu cứu cô...

Sau khi nghe các tổ thuyết trình xong, các bạn cũng có đóng góp rồi, cô nhận xét và đúc kết lại vấn đề, không quên cộng điểm chuyên cần cho các tổ thực hiện tốt.

Giảng dạy cho sinh viên sư phạm, nên cô đặc biệt chú ý tới rèn luyện khả năng đứng lớp của các bạn bằng cách lồng ghép các tiết tập giảng vào chương trình học khi học tới các tác giả có tác phẩm đưa vào sách giáo khoa như Phan Bội Châu, Tản Đà, Hồ Biểu Chánh... Trong mỗi tiết tập giảng như thế, một bạn được phân công (thường là giao về tổ thảo luận cử người ra phụ trách) chuẩn bị bài đó trước rồi lên điều khiển lớp cùng tham gia đóng góp cách dạy tốt nhất khi dạy bài này. Nghĩa là các bạn không giảng như phổ thông mà bạn đó lên trình bày cách dạy của mình khi dạy bài này để các bạn khác góp ý. Thông thường thì mỗi giáo viên khác nhau thì có cách dạy khác nhau mặc dù nội dung truyền đạt là hoàn toàn giống nhau. Nên các bạn có thể tiếp thu rất nhiều ý kiến hay cho từng phần một như sử dụng câu hỏi nào phù hợp khi đàm thoại với học sinh, câu hỏi nào dành cho thảo luận nhóm, phần nào cần đi sâu, phần nào cần lướt qua...Từ đó các bạn "ghép lại", hình thành được một "giáo án" khá hoàn chỉnh. Đồng thời, cô cũng truyền nhiều kinh nghiệm quý giá khi đứng lớp giảng dạy, từ từng tác phẩm cụ thể,từ những tình huống sư phạm cụ thể....

Ngoài những điểm cô cho khi thuyết trình, cô còn yêu cầu các bạn viết bài cảm nhận về một tác giả hay một tác phẩm nào đó, hoặc một khía cạnh nào đó trong giai đoạn văn học vừa học mà mình tâm đắc hoặc là sáng tác thơ, văn về các tác giả mà mình yêu thích. Cô yêu cầu bài viết là phải "của mình", không tham khảo tài liệu (nếu bài nào hay cô sẽ gởi lên CLB Văn thơ)...

Khi học tới tác giả Hồ Biểu Chánh, cô yêu cầu khi trình bày một số tiểu thuyết tiêu biểu của ông nên chuyển thể thành những kịch bản ngắn, tập hợp "dàn diễn viên không chuyên" trong lớp biểu diễn...Yêu cầu của cô lập tức được các bạn hưởng ứng... Sau thời gian chuẩn bị, đến lúc biểu diễn, cô và các "khán giả" phải giật mình thích thú vì các "đội kịch" đều chuẩn bị rất kĩ, chu đáo từ kịch bản tới trang phục, đặc biệt là các bạn diễn rất "nhập vai", không thua gì "diễn viên chuyên nghiệp"... Cô hết sức cảm động, và quyết định tổ chức một buổi ngoại khóa đầu tiên của học phần VHVNHĐ, để tổng kết lại học phần, cũng như cho phép các kịch bản được "công diễn"... Sinh viên chúng tôi bắt tay vào làm chương trình ngoại khóa VHVNHĐ.

...đọng lại

Cứ thường sau khi kết thúc môn học nào cũng vậy, là những bài học mà chúng tôi học được để làm hành trang "vào đời, vào nghề" không chỉ kiến thức mà còn là kinh nghiệm của người đi truớc truyền lại cho người đi sau. Quan trọng hơn hết, vẫn là niềm tin vào nghề nghiệp mà mình đã chọn.

Cô đã truyền ngọn lửa "yêu nghề", "niềm tin vào nghề nghiệp" của một nhà sư phạm đi trước cho những "đồng nghiệp trẻ" còn nhiều bỡ ngỡ, và không ít những dao động. Chúng tôi rồi sẽ tiếp tục đi trên con đường đầy vinh quang nhưng cũng không ít gian nan đó, bằng lòng yêu nghề, nhiệt tình và hơn hết bằng một niềm tin mãnh liệt, chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục thắp sáng lên ngọn lửa mà cô đã truyền cho chúng tôi. Xin cám ơn cô, tất cả những gì mà cô đã giảng dạy.

Bài học cô dạy chúng tôi không còn giới hạn ở những kiến thức chuyên ngành mà sau này chúng tôi dạy lại, mà cao hơn đó là "bài học nghề nghiệp"...

 

Trần Sang

 

Trần Sang

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.