Thị trường âm nhạc Việt Nam trở nên sôi động trong khoảng 10 năm trở lại đây, lớp ca sĩ trẻ xuất hiện như nấm sau mưa. Với một lực lượng đông đảo như thế, các ca sĩ buộc phải "vận toàn bộ nội công" để tồn tại và tỏa sáng, mà một trong những đòi hỏi là buộc phải có ca khúc hút thị trường.

Thị trường âm nhạc Việt Nam trở nên sôi động trong khoảng 10 năm trở lại đây, lớp ca sĩ trẻ xuất hiện như nấm sau mưa. Với một lực lượng đông đảo như thế, các ca sĩ buộc phải "vận toàn bộ nội công" để tồn tại và tỏa sáng, mà một trong những đòi hỏi là buộc phải có ca khúc hút thị trường.

Sáng tác một ca khúc cũng không phải chuyện một sớm một chiều. Vì thế, ca sĩ trẻ phải xoay xở đủ kiểu để có được những ca khúc độc quyền cho riêng mình: thoạt đầu là đặt hàng nhạc sĩ sáng tác độc quyền, nhờ người dịch ca khúc nước ngoài ra lời Việt, nhờ nhạc sĩ hòa âm làm mới lại ca khúc..., sau đó tham gia dịch lời, viết lời cho ca khúc, mà chính những ca khúc ấy đã phần nào làm nên tên tuổi của họ.

Chẳng hạn Đàm Vĩnh Hưng dịch lời cho Bình minh sẽ mang em đi (tựa gốc là Hold me for a while), Mỹ Tâm viết lời ca khúc Mãi yêu cùng Nguyễn Quang...

Những thành công không nhỏ trong việc đặt lời Việt, tham gia viết lời ca khúc đã là bước đệm giúp ca sĩ trẻ thêm tự tin trong việc tự viết ca khúc cho riêng mình.

Không kể Ngọc Sơn đã sáng tác nhạc khá sớm từ thời hoàng kim (Lời tỏ tình dễ thương, Lời cha...), cầm trên tay hàng loạt album của các ca sĩ khoảng một năm trở lại đây, người yêu nhạc sẽ nhận ra rất nhiều ca sĩ - từ những sao đang nổi như cồn cho đến những giọng ca thường thường bậc trung mới vào nghề - đều tự sáng tác và đưa những ca khúc ấy vào album của mình.

Theo Tuổi Trẻ, có những sáng tác nghe được và được sự ủng hộ của nhiều fan, như Lam Trường với Có một ngày, Cho bạn cho tôi. Album vừa tung ra Đôi chân thiên thần của anh cũng có ca khúc Giọt sương ban mai do anh sáng tác. Trần Tâm cũng nổi bật với Hãy đến bên anh, có thể do ca khúc này vừa thể hiện đúng tâm trạng, lại vừa hợp với chất giọng, phong cách của anh.

Kỳ Phương

Kỳ Phương và Thuý Uyên của nhóm Techno.


Còn Lý Hải có thể do sau những năm tháng "chuyên trị nhạc Hoa", vừa ra đời Lại một người nữa ra đi, Lối thoát cho tình yêu "sặc mùi Tàu" từ giai điệu, tiết tấu cho đến tựa ca khúc. Riêng Kỳ Phương của nhóm Techno tuy không phải là ngôi sao nhưng lại khá "sáng" trong lĩnh vực sáng tác: ngoài ca khúc rất quen thuộc Nhớ anh, Kỳ Phương đã phát hành album Tình si có đến 9/10 ca khúc là do anh sáng tác. Một ca sĩ thích sáng tác khác là Lê Hiếu. Sau album đầu tay tập tành hòa âm ca khúc Đêm tan ngày lên thì album thứ hai vừa mới tung ra của Hiếu đã có Đợi em về...

Mỹ Tâm cho biết cô thích sáng tác và đang có trong tay khoảng chục ca khúc, mà thời gian qua cô đã trình làng Nụ hôn bất ngờVì đâu. Riêng đàn chị Thanh Lam lại gây bất ngờ với hai ca khúc Anh có nghe em hátXa cách đầy chất tự sự, da diết, khắc khoải của một ca sĩ, một phụ nữ đầy tâm sự, nhiều trải nghiệm, trong album Thanh Lam - Hà Trần.

Hai ca khúc này có thể không phải là bài hit của những bảng xếp hạng âm nhạc, nhưng khi nghe Thanh Lam hát hai ca khúc này, người nghe hoàn toàn cảm nhận được đây là những tác phẩm của riêng chị.

Ngọc Anh - một giọng ca đầy cá tính của nhóm 3A trước đây từng phát hành một album gồm năm ca khúc do chính cô sáng tác mang tựa đề Hãy yêu khi ta còn bên nhau. Cả năm ca khúc đều rất nồng nàn, cho thấy chị là một "nhạc sĩ" rất nữ tính bên cạnh chất giọng đầy nội lực...

"Có thể ví hai lĩnh vực nghề này như đôi tình nhân tâm đầu ý hợp. Nghề này hỗ trợ nghề kia. Nếu mình hát các bài ca do mình sáng tác sẽ thể hiện tốt hơn những ca sĩ khác, vì không ai cảm nhận chúng tốt hơn mình" - Kỳ Phương từng tâm sự.

Với việc công ước Berne đã có hiệu lực từ tháng 10 này, việc sử dụng nhạc nước ngoài không còn tự do nữa, tin rằng xu hướng ca sĩ tự sáng tác nhạc cho mình sẽ còn phát triển hơn trong thời gian tới.

e-News

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.