Đóng kịch hay đóng vai là cách giúp cho sinh viên đang theo học ngọai ngữ rèn luyện phát âm, kỹ năng nghe và nói có hiệu quả. Khi đóng kịch, sinh viên hóa thân thành các nhân vật với sự thể hiện đầy đủ TÍNH CÁCH, HÀNH ĐỘNG, TÌNH CẢM và NỘI TÂM, vv. Điểm gây thích thú khi đóng kịch là sinh viên có thể trở thành ai đó mà các em yêu thích kể cả tổng thống hay những người nổi tiếng.

Thật ra, đóng kịch là một trong các phương pháp đã có từ rất lâu. Trẻ con khi chơi đùa cũng thường đóng vai bác sĩ- bệnh nhân, người mua hàng- người bán hàng. Đóng vai cũng được dùng trong giáo dục hướng nghiệp và các hoạt động chính trị, văn hóa, vv…

Đóng kịch trong giờ học ngoại ngữ được xem như là diễn xuất trên một sân khấu tự do với lượng khán giả nhỏ, nhưng say mê, chăm chú và có đủ trình độ để lắng nghe, để chia sẻ, nhận xét, và góp ý. Ban Giám Khảo cũng không phải là những người quá xét nét, khó tánh và hay phê bình, chỉ trích. Nhiều khi, diễn viên cũng đồng thời là khán giả.

Khi đóng vai, sinh viên diễn đạt những tình huống đang học một cách sống động, dễ hiểu, khiến cho đề tài hay bài học có sức hấp dẫn, dễ nhớ hơn. Một điểm quan trọng khác của đóng vai là sinh viên có chổ để thể nghiệm và thử khả năng của mình. Ngôn ngữ trong một vở kịch tốt hơn ngôn ngữ đọc vì trong một vở kịch, ngôn ngữ phát ra chứa đựng những ngữ điệu, cảm xúc: vui, buồn, yêu, ghét, tức giận. Để thể hiện tốt vai diễn của mình, bao giờ sinh viên cũng tập luyện kỹ, đọc đi đọc lại hay học thuộc lòng lời thoại. Do vậy, việc phát âm trôi chảy, đúng ngữ điệu hơn đối với những đoạn văn dài là điều dễ thấy, dễ hiểu.

Để cho một giờ học có đóng kịch đạt hiệu quả, giáo viên cần phải là người điều khiển  chính. Ngoài việc đọc và sửa lời thoại cho các vở kịch, giáo viên cần phải là người quan sát, góp ý, cho lời khuyên và đảm nhiệm một vai nào đó nếu thấy cần thiết và thích hợp. Giáo viên cũng cần tham dự các buổi diễn tập của sinh viên, cho các em những từ vựng cần thiết và góp ý khuyên bảo. Thầy và trò cũng nên có bước chuẩn bị đầy đủ các trang phục, vật dụng, sắp xếp bàn ghế phục vụ cho vở kịch, khiến nó càng thật, càng sống động bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.

Các lỗi mà sinh viên mắc phải khi diễn kịch cũng có nhiều cách để sửa, giáo viên có thể sửa lỗi khi xem lời thoại hay xem sinh viên tập kịch. Khi sinh viên đang diễn, tuyệt đối không được cắt ngang để sửa lỗi. Có những lỗi nhỏ, chí phát sinh trong lúc diễn quá nhập tâm, nên cho sinh viên tự nhận ra, hoặc  sửa cho nhau.

Tóm lại, diễn kịch là một họat động sinh động, bổ ích, cần thiết để phát triển kỹ năng học ngôn ngữ, Tuy nhiên, muốn diễn kịch thành công, cả thầy và trò cần phải có bước chuẩn bị chu đáo.

 

Bài và ảnh: Võ Thị Nhiệm

 

 

Võ Thị Nhiệm

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.