Sinh viên Nguyễn Văn Hồng lớp đại học Hóa (DH6H), giải khuyến khích đồng đội Olympic Hóa học lần thứ tư Sinh viên toàn quốc 2008, xuất sắc toàn đoàn sinh viên thực tập trường THPT Bình Khánh, đạt kết quả học tập cả năm 8,65. Là một bí thư năng nổ trong các hoạt động của Đoàn Khối Tự nhiên. Cộng tác viên e-News có buổi trò chuyện với anh trước khi anh ra trường.

EN: Hóa học thì độc, khó và khổ, vậy tại sao anh lại chọn con đường Hóa học?

Hồng: Hóa học thì có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Tất cả mọi thứ đều có liên quan đến Hóa học. Nhờ nó mà ta có thể giải thích được rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Chẳng hạn như hiện tượng “ma chơi” vậy. Với mình Hóa học luôn luôn đầy hấp dẫn và thú vị.

EN: Hóa học có rất nhiều lĩnh vực, anh thích nhất lĩnh vực nào ?

Hồng: Lĩnh vực nào cũng có có hay riêng của nó. Nhưng mình thích Hóa lý nhất vì nó giải thích được tất cả các vấn đề sâu xa của Hóa học.

EN: Anh đã đi sâu vào Hóa lý qua đề tài tốt nghiệp của mình. Anh có thể nói kĩ hơn về đề tài này cũng như ứng dụng của nó trong thực tiễn ?

Hồng: Tên đề tài là “Nghiên cứu và ứng dụng Chitosan từ vỏ Tôm càng xanh”. Chitosan là một chất có rất nhiều ứng dụng quan trọng trong y học, công nghiệp, nông nghiệp. Nó được sử dụng trong điều trị bệnh ung thư, viêm khớp, mau lành vết thương, làm mực in, kích thích tăng trưởng ở cây trồng, bảo quản nông sản…

EN: Sau khi ra trường anh có ý định nghiên cứu sâu hơn về đề tài này hay không ?

Hồng: Tất nhiên rồi! Nếu có điều kiện mình sẽ tiếp tục công trình nghiên cứu này. Vì đây là một đề tài có ứng dụng rất thiết thực đối với xã hội hiện nay.

EN: Nhận được bằng khen “xuất sắc về chuyên môn” trong toàn đoàn SV thực tập tại trường THPH Bình Khánh. Anh có hài lòng với kết quả đó không?

Hồng: Mình rất vui mừng và hạnh phúc. Bước đầu vào nghề  nhận được sự đánh giá như vậy,  nó tạo cho mình lòng yêu nghề hơn, có tinh thần trách nhiệm với công việc hơn và tiếp tục phấn đấu để nâng cao chuyên môn của mình hơn.

EN: Khi đi thực tập, trực tiếp đứng lớp giảng dạy môn Hóa học, anh nhận thấy học sinh tiếp thu Hóa học như thế nào?

Hồng: Hóa học là môn học khó. Nó được đưa vào chương trình phổ thông muộn nhất. Học hóa khó ở chỗ phải kết hợp cả việc học lí thuyết với làm thí nghiệm thực hành. Đối với học sinh mình dạy, đa số các em yêu thích hóa học nên tiếp thu bài tốt..

EN: Anh có soạn giáo án điện tử cho bài giảng của bạn không?

Hồng: Có chứ! Mình đã sử dụng giáo án điện tử vào các tiết dạy. Các em học sinh cũng rất thích phương pháp giảng dạy mới này. Ngoài ra trong từng tiết học như vậy mình luôn kèm theo các thí nghiệm sinh động cụ thể . Phương pháp kết hợp này giúp học sinh hứng thú hơn với môn Hóa, từ đó hiểu và nắm bài dễ hơn.

EN: Anh nghĩ thế nào về mối quan hệ giữa học tập và tham gia phong trào?

Hồng: Tham gia phong trào là một cách để mình tham gia các hoạt động thanh niên tình nguyện cũng như hoạt động xã hội. Sinh viên không chỉ học kiến thức trong sách vở, mà cần phải tích lũy các kỹ năng, vốn kiến thức sống. Những điều đó mình đã học được qua các lần tham gia phong trào Đoàn, Hội.

EN: Với ngành Hóa Học, sau khi ra trường anh có thể đi dạy học hoặc xin vào một công ty Hóa chất để làm việc. Anh có lựa chọn nào chưa ?

Hồng: Giảng dạy là nguyện vọng và là ước mơ  của mình. Mình yêu nghề dạy học hơn bất cứ nghề nào. Mình mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tại tỉnh nhà. Tuy nhiên, nếu mình không được sắp xếp đứng lớp thì mình sẽ xin vào một công ty hóa chất

 EN: Chúc cho ước mơ của anh sớm trở thành hiện thực nhé!

Vũ Thị Thơm - ĐH8H

Vũ Thị Thơm - ĐH8H

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.