Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và mạng xã hội, giới trẻ hiện có nhiều cách để có thể cải thiện vốn tiếng Anh với chi phí "hạt dẻ".

 

 

Bạn trẻ có nhiều lựa chọn

Tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh tại Trường đại học Sư phạm TP.HCM và có cơ hội công tác tại nhiều quốc gia, tiến sĩ Đỗ Hữu Nguyên Lộc (chủ tịch Hội Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh TP.HCM) thấy rõ sự biến chuyển của bức tranh giảng dạy tiếng Anh trong và ngoài nước những năm qua.

Chẳng hạn, theo anh thì thuận lợi của người dạy và người học tiếng Anh hiện nay là việc tiếp cận các khóa học trực tuyến, ứng dụng học ngôn ngữ và tài nguyên số ngày càng thuận tiện hơn.

"Hình thức học tập của mọi người hiện đa dạng hơn rất nhiều như học trực tiếp, trực tuyến (online), blended learning (kết hợp cả học trực tiếp lẫn online)… Với sự phát triển của công nghệ, các thầy cô ngày càng có nhiều công cụ để nghiên cứu một cách khoa học, hiệu quả hơn mà không phải tốn quá nhiều tiền bạc, công sức và thời gian đi lại…", tiến sĩ Nguyên Lộc nói.

Dẫu vậy, tiến sĩ Nguyên Lộc cũng cho rằng cần nhận thức rõ các thách thức. "Do hầu hết các mạng xã hội và ứng dụng di động đều có tính gây nghiện và gây giảm khả năng tập trung của người dùng nên người học lẫn người dạy đều sẽ bị ảnh hưởng. Điều này đặt ra thách thức lớn và đòi hỏi người dạy phải không ngừng đổi mới, liên tục cập nhật kiến thức lẫn kỹ năng truyền đạt sinh động.

Song song đó, do có nhiều trang web cung cấp kiến thức đúng lẫn chưa đúng nên người thầy cần giúp học viên phát triển khả năng tư duy để từ đó "gạn đục khơi trong", sự học trở nên hiệu quả hơn", anh nhận định.
Nhà xa xôi, học tiếng Anh trực tuyến vẫn hiệu quả
Nhà ở huyện Bình Chánh và phải mất 45 phút di chuyển để đến được trung tâm tiếng Anh yêu thích, bạn Trần Minh Đạt (17 tuổi, Trường THPT Bình Chánh, TP.HCM) vẫn nỗ lực giành được giải nhất học sinh giỏi cấp huyện lớp 9, huy chương vàng kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh cụm IV TP.HCM năm lớp 11, đạt điểm IELTS 8.0…

"Những thành quả trên phần lớn nhờ vào việc áp dụng hiệu quả sự kết hợp giữa việc học trực tuyến và trực tiếp, quan trọng nhất là sự đều đặn.

Chẳng hạn tôi chỉnh cài đặt điện thoại và các ứng dụng trong máy bằng ngôn ngữ tiếng Anh để buộc quen và nhớ các mặt chữ của ngoại ngữ này.

 

 



Ngoài ra tôi cũng tham gia một số diễn đàn học tiếng Anh để có thể luyện tập, học hỏi từ các anh chị, bạn bè đồng trang lứa.
Tôi thuộc tuýp người hướng nội nên tôi luyện kỹ năng nói với bạn bè trên các nền tảng trực tuyến, nhờ đó kỹ năng nói của tôi vẫn đạt được IELTS 8.0. Khi có mục tiêu rõ ràng và sự nỗ lực, học một cách tư duy thì không khó để chúng ta chinh phục được kết quả mong muốn", Minh Đạt bộc bạch.

Với tư cách là người đứng đầu một hội chuyên tham mưu, đề xuất các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh của TP.HCM, tiến sĩ Nguyên Lộc cho biết tin vui là hội vừa trở thành hội viên liên kết của Hội Giảng dạy tiếng Anh quốc tế.

Điều này tạo điều kiện cho các giáo viên, hội viên tiếp cận các nguồn tài nguyên quý giá trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh của thế giới.

"Về khía cạnh hỗ trợ người dạy tiếng Anh, chúng tôi có TESOL Connections (cầu nối giữa thành viên với các xu thế giảng dạy hiện đại, các đơn vị chuyên môn và cơ hội việc làm trong mạng lưới), TESOL Journal (tạp chí trực tuyến xuất bản các bài nghiên cứu được đóng góp bởi cộng đồng và có sự phản biện giữa các nhà khoa học).

Chúng tôi cũng TESOL Blog (cổng thông tin cho giáo viên tiếng Anh tìm hiểu về những kỹ thuật giảng dạy mới mẻ, xu hướng nghiên cứu mới nhất)… Nói chung công nghệ đã giúp việc dạy và học tiếng Anh dễ dàng, hiệu quả hơn xưa rất nhiều", anh nói.

Theo tuoitre

  • Chưa có lời bình cho bài viết này.